Một linh mục nhà báo lừng danh từng là phát ngôn viên lâu năm của Vatican đã thừa nhận tội “cầm nhầm” những bài viết của người khác như của mình và xin lỗi vì tội đạo văn.

Đạo văn là chuyện sai trái nhưng cách thức ngài khiêm nhường thú nhận và đưa ra lời xin lỗi chân thành là một cử chỉ đáng trân trọng.

“Những gì tôi đã làm là sai, và tôi xin lỗi về điều đó. Tôi không biết nói gì khác hơn,” cha Thomas Rosica, CSB, nói với tờ National Post hôm ngày 22 tháng Hai.

Cha Rosica, người Canada, là một trợ lý phần tiếng Anh đã phục vụ lâu năm tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh. Ngài cũng là Giám đốc điều hành của Mạng lưới Truyền hình Salt + Light của Canada.

Hôm 15 tháng Hai, Life Site News đưa tin rằng ngài đã cầm nhầm nhiều áng văn hay của người khác để đưa vào những bài viết của mình, trong đó có nhiều bài giảng, bài thuyết trình, và các bài viết của một loạt các nhà văn, trong đó có các linh mục, các nhà thần học, các nhà báo và ít nhất hai Hồng Y.

Các báo cáo sau đó đã tìm thấy việc đạo văn của ngài rất phổ biến trong các bài tiểu luận, bài phát biểu và nhận định trong hơn một thập kỷ qua. Có những lúc ngài “sao y bản chánh” của người ta cả mấy “paragraphs”.

Cha Rosica nói với tờ National Post rằng ngài đã đạo văn của người ta vì cách thức ghi chú của ngài vô tổ chức, và đôi khi ngài còn dựa vào các tài liệu được chuẩn bị bởi các thực tập sinh.

“Tôi nhận ra sự nghiêm trọng của hành động này và tôi vô cùng hối hận. Tôi hứa sẽ cảnh giác hơn trong tương lai”.

Cha Rosica là thành viên trong hội đồng quản trị tại Đại học Tổng Lãnh Thiên Thần Micae ở Toronto và là một thành viên của Tu Hội Thánh Basil. Ngài hiện đang hỗ trợ Hội Nghị Bảo Vệ Trẻ Vị Thành Niên Trong Giáo Hội.


Source:Catholic Herald