Sáng hôm nay 19 tháng 1 năm 2019, nhằm ngày 14 tháng Chạp m lịch, Hội Dòng Thánh Tâm Huế đã tổ chức vui Xuân cho hơn 600 người đến từ khắp nơi thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội Người mù các huyện Phú Vang, Hương Trà, Quảng Điền và thành phố Huế. Những người mù đã được xe 16 chỗ do Hội Dòng đến đón về Nhà Mẹ để tham dự ngày vui xuân. Các tu sĩ dòng Thánh Tâm đã dìu dắt từng đoàn từng nhóm vào chỗ ngồi.

Xem Hình

Khai mạc chương trình Vui Xuân với chủ đề: Xuân Yêu thương-Cho Bạn-Cho Tôi do linh mục Giuse Phan Tấn Hồ, Bề trên Nhà Mẹ Dòng Thánh Tâm, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu: Xuân Yêu thương không dành cho riêng một ai, mà dành cho Bạn-cho Tôi. Ban Tổ chức qua sự trợ giúp của những nhà hảo tâm đến từ khắp mọi miền đất nước và hải ngoại để hôm nay có thể chia sẻ niềm vui ngày Tết Nguyên đán Cổ truyền của dân tộc cho hơn 600 người già yếu và trẻ em, trong đó có những người khuyết tật.

Chương trình Xuân Yêu thương-cho Bạn cho Tôi với những tiết mục biểu diễn đặc sắc của các ca sĩ thiện nguyện như: ca sĩ Minh Lý; ca sĩ Thu Phương; ca sĩ Anh Thư; ca sĩ Trâm Trần; ca sĩ Phan Thu; ca sĩ Thanh Bình; ca sĩ Đăng Côi; ca sĩ Ngọc Đồng. Đặc biệt với sự góp mặt của hai ca sĩ nhí Mỹ Khánh và Á quân giọng hát Việt nhí 2018 Xuân Phương thuộc Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, Tổng Giáo phận Huế.

Tham dự chương trình vui Xuân, dù hết sức bận rộn công việc, nhưng để tỏ tình liên đới với Hội Dòng, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh-Chủ tịch HĐGM Việt Nam-Tổng Giám mục Huế đã đến dự và chung vui với mọi người. Linh mục Lecleir Stephann từ Vương quốc Bỉ cùng đi với Đức Tổng tham dự ngày vui. Ngoài ra còn có sự hiện diện của Linh mục Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm Phêrô Nguyễn Đức Huyền, linh mục Phó Bề trên Tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy và đông đảo linh mục và tu sĩ thuộc Dòng Thánh Tâm.

Một điều hết sức đặc biệt là từ rất xa xôi, một số nhà hảo tâm cũng đã đến tham dự để cùng sẻ chia và cảm nhận niềm vui, niềm hạnh phúc của những con người thiếu thốn, bất hạnh. Như gia đình anh chị Maria Vũ thị Lệ Thủy đến từ Giáo xứ Thủ Thiêm-Sài Gòn; anh Phêrô Nguyễn Ngọc Út đến từ giáo xứ San José- C.A.

Chia sẻ với Hội Dòng Thánh Tâm và mọi người trong ngày vui, Đức Tổng Giám Mục Giuse nói: Mỗi một năm, dòng Thánh Tâm Huế đều tổ chức một buổi gặp mặt với người nghèo, lý do đơn giản là Giáo lý của Chúa Giêsu-Đấng sáng lập Đạo Công Giáo dạy moị người hãy yêu thương nhau, và đối tượng ưu tiên hàng đầu của Ngài là người nghèo. Tuy nhiên, Giáo Hội Công Giáo cũng không thể có điều kiện để lo hết cho người nghèo, dòng Thánh Tâm Huế là một trong những Hội Dòng đi đầu trong việc giúp đỡ người nghèo, vì vậy mà hôm nay chúng ta sắp đón Tết Cổ truyền thì Hội Dòng ngoài việc lo cho các Cộng đoàn mà Hội Dòng phụ trách ăn Tết, Hội Dòng cũng nhớ đến những người nghèo từ khắp nơi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cùng ăn Tết. Với tư cách là lãnh đạo của Giáo phận, Ngài hết lòng cảm ơn cha Bề trên Tổng quyền và Đại Gia đình dòng Thánh Tâm đã đi đầu trong công việc phục vụ người nghèo. Ngài cũng xin cảm ơn các vị ân nhân đã cộng tác với dòng Thánh Tâm để tổ chức được những buổi vì người nghèo như hôm nay. Và Ngài cũng xin Chúa trả công bội hậu cho tất cả những ai đã có tấm lòng quảng đại để cùng với nhà dòng chia sẻ với những khó khăn và những mãnh đời bất hạnh. Ngài cũng cầu chúc mọi sự tốt lành sẽ đến với tất cả mọi người trong năm mới này.

Linh mục Lecleir Stephann phát biểu qua phiên dịch của Đức Tổng Giuse, ngài nói: Tôi may mắn đã được gặp một người Việt Nam là bậc Đáng kính: Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, chính người đã trao lại cho tôi kho tàng khôn ngoan của người Việt Nam, đã dạy cho tôi bài học vượt qua sự đau khổ, ở tại Huế đây, mọi người ai cũng biết ngài là người Phủ Cam của Tổng Giáo phận Huế. Ngài bày tỏ lòng cảm ơn với mọi người về chứng từ hôm nay, chứng từ của lòng bác ái yêu thương, là việc làm ý nghĩa nhất đối với những người khó khăn.

Thay mặt cho những ân nhân hiện diện trong ngày vui hôn nay, chị Vũ thị Lệ Thủy với tâm tình xúc động trước những hoàn cảnh khó khăn, đã mượn lời bài hát “Tình Ngài gọi con” để chia sẻ tâm tình:

“Ngày nào mang nỗi đau, tôi mới hiểu nỗi đau là gì

Ngày nào trong khát khô, tôi mới hiểu phận người ăn xin

Cần một ly nước thôi, cần một bát cơm vơi, chờ đợi bàn tay ai đó đưa ra.”

Sự sẻ chia chính là rao giảng Tin mừng thiết thực nhất, mong sao nỗi đau của người nghèo chính là nỗi đau của mọi người, và hạnh phúc của người nghèo chính là hạnh phúc của chúng ta. Mong sao tất cả những người nghèo khó vượt qua được những bất hạnh.

Những tiết mục biểu diễn của những ca sĩ hết sức nhiệt thành để giúp cho những người nghèo có được ngày vui, đặc biệt hai ca sĩ nhí Xuân Phương và Mỹ Khánh đã trình bày bài “Ba ngọn nến lung linh” của ca sĩ Ngọc Lễ, là chủ đề mà Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh đã nhắc về Gia đình, là nguồn hạnh phúc của những gia đình đoàn tụ bên nhau dù có khó khăn. Kết thúc bài hát, Đức Tổng và cha Bề trên Tổng quyền đã lên chụp hình lưu niệm với các cháu.

Kết thúc ngày vui hôm nay, mọi người được cùng nhau ăn bữa cơm thân mật, Hội Dòng cũng đã trao tặng mỗi người một phần quà góp vào ngày Tết, tổng giá trị lên đến 170 triệu đồng.

Trong cuộc sống, mỗi một người chúng ta ai cũng có rất nhiều nơi để đi, những chỉ có duy nhất một chốn để về, đó là ngôi nhà đầy tràn niềm vui và hạnh phúc của gia đình. Hy vọng rằng, nhờ vào những tấm lòng nhân ái mà Hội Dòng Thánh Tâm Huế hàng năm sẽ tổ chức được Ngôi Nhà yêu thương, để cho người người nghèo khổ, những mãnh đời bất hạn có thể quay về cùng nhau hưởng trọn niềm yêu thương và niềm vui hạnh phúc gia đình.

Trương Trí