Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 34, với chủ đề “Vâng, tôi đây nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1:38), sẽ diễn ra từ 22 đến 27 tháng Giêng tại thành phố Panama. Dưới đây là các chi tiết dành cho các ký giả Công Giáo từ Trung Tâm Báo Chí Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Panama.

Địa dư và dân số

Panama có tên gọi gọi chính thức là nước Cộng hoà Panama, là một quốc gia ở Trung Mỹ. Quốc gia này có biên giới với Costa Rica về phía tây, Colombia về phía đông nam, biển Caribê về phía bắc và Thái Bình Dương về phía nam. Thủ đô và thành phố lớn nhất là Panama City, đó là một đại đô thị và là nơi cư trú của hơn 2 triệu dân trong tổng số gần 4 triệu dân của nước này.

Panama rộng 75,420 km2, đứng thứ 110 về diện tích trong số các quốc gia thế giới, trong đó 74,320 km2 là đất liền và 1,080 km2 là biển và sông hồ. Panama có chiều dài duyên hải 2,490 km.

Rừng rậm bao phủ 40% diện tích đất liền Panama, tại đó có nhiều loài động thực vật nhiệt đới, một số không thấy được ở những nơi khác.

Theo thống kê vào tháng 7, 2018, Panama hiện có 3,800,600 dân trong đó người Công Giáo chiếm 85% và Tin Lành chiếm 15% còn lại.

Lịch sử cận đại

Trước khi người Tây Ban Nha đến vào thế kỷ 16, Panama là vùng đất của các bộ lạc bản địa người da đỏ. Panama tách khỏi Tây Ban Nha vào năm 1821 và gia nhập một liên hiệp mang tên Cộng hoà Đại Colombia. Đến khi Đại Colombia giải thể vào năm 1831, Panama trở thành Cộng hoà Colombia. Do được Hoa Kỳ giúp đỡ, Panama ly khai từ Colombia vào năm 1903, và cho phép Hoa Kỳ xây dựng kênh đào Panama từ năm 1904 đến 1914. Năm 1977, một hiệp định được ký kết theo đó Hoa Kỳ chuyển giao toàn bộ kênh đào cho Panama cho quốc gia này vào ngày 31 tháng 12 năm 1999.

Doanh thu từ thuế kênh đào tiếp tục chiếm một phần đáng kể trong thu nhập quốc dân của Panama. Tuy nhiên, thương mại, ngân hàng và du lịch cũng là các lĩnh vực đang phát triển và mang lại nhiều nguồn lợi lớn cho quốc gia này. Năm 2015, Panama đứng thứ 60 trên thế giới về chỉ số phát triển nhân bản. Kể từ năm 2010 đến nay, Panama giữ vững vị trí là quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh thứ nhì tại Mỹ Latinh.

Cơ cấu chính phủ

Panama theo chế độ dân chủ lập hiến, trong đó tổng thống Panama vừa là lãnh đạo quốc gia vừa là lãnh đạo chính phủ.

Cơ quan hành pháp gồm có Tổng thống, và 2 Phó Tổng thống, được bầu với nhiệm kỳ 5 năm. Nội các được chỉ định bởi Tổng thống.

Cơ quan lập pháp bao gồm Quốc hội lập pháp lưỡng viện gồm 71 thành viên được bầu cử với nhiệm kỳ 5 năm.

Cơ quan tư pháp bao gồm Tối Cao Pháp Viện gồm 9 thẩm phán được chỉ định với nhiệm kỳ 10 năm; 5 tòa án tối cao, và 3 tòa thượng thẩm.

Tổng thống Panama Juan Carlos Varela

Tổng thống Panama hiện nay là ông Juan Carlos Varela /hʊ̈an ka:rlohs va:lera/. Ông sinh ngày 13 tháng 12 năm 1963 là một chính trị gia người Panama và là Tổng thống Panama từ năm 2014. Ông Varela từng là Phó Tổng thống Panama từ năm 2009 đến 2014. Trước đó, ông từng là Bộ trưởng Ngoại Giao từ tháng 7 năm 2009 đến tháng 8 năm 2011. Ông cũng từng là Chủ tịch của đảng Panameñistas là đảng chính trị lớn thứ ba ở Panama, từ năm 2006 đến 2016.

Tổng thống Juan Carlos Varela là một người Công Giáo nhiệt thành và là thành viên của phong trào Opus Dei. Ông là con của một gia đình giầu có vào bậc nhất tại Panama và đã từng theo học kỹ sư tại Hoa Kỳ. Năm 1992, ông kết hôn với nữ ký giả Lorena Castillo. Hai người đã có 3 người con.

Phủ tổng thống Panama có tên gọi là Palacio de las Garzas. Theo chương trình, lúc 9 giờ 45 sáng thứ Năm 24 tháng Giêng, chính quyền Panama sẽ chính thức đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô tại đây.

Sau các nghi thức lúc 10 giờ, Đức Thánh Cha sẽ gặp riêng Tổng thống Juan Carlos Varela. Sau 40 phút hội kiến, lúc 10 giờ 40, Đức Thánh Cha sẽ gặp chính quyền dân sự và đại diện các tầng lớp văn hóa xã hội Panama và ngoại giao đoàn tại dinh Bolivar gần đó.

Địa điểm diễn ra Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới

Địa điểm diễn ra các biến cố chính của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là khu vực Cinta Costera. Cinta Costera là tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là Vành đai Duyên hải. Cinta Costera là một dự án cải tạo đất rộng 26 ha (64 mẫu Anh) ở thành phố Panama, được hoàn thành vào năm 2009 với chi phí 189 triệu đô la.

Vành đai Duyên hải này kéo dài từ Paitilla đến El Chorrillo. Chính phủ Panama chia dự án thành hai phần gọi là Cinta Costera I và Cinta Costera II. Năm 2014, dự án Cinta Costera III được khai trương với những khoản đầu tư quốc tế rất lớn. Trong dự án này, Panama đã xây sân vận động Maracana, các đường xa lộ và hàng loạt các cầu vượt bao quanh khu vực khảo cổ Casco Viejo và khu thành cổ Panama, là nơi đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Trong thời gian xảy ra Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, Cinta Costera I được đặt tên là Campo Santa María la Antigua /ka:mpoh santa maˌrɪˈa latɪˈgʊa/. Antigua là tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là cổ xưa. Khi người Tây Ban Nha đến Panama vào thế kỷ 16, họ mang theo trong cuộc hành trình vượt biển một bức ảnh Đức Mẹ từ nhà thờ chánh tòa thành Seville, và gọi đó là bức ảnh Santa María la Antigua, hay Đức Mẹ Cố Hương, Đức Mẹ nơi nhà thờ chánh tòa cũ, ở quê hương Tây Ban Nha của họ. Bức ảnh này được tin tưởng đã mang đến nhiều phép lạ cho các tín hữu Panama. Vì thế, Giáo Hội Panama nhận Santa María la Antigua là quan thầy..

Campo được người dân Nam Mỹ dùng để chỉ các thảo nguyên mênh mông ít có cây cối. Campo Santa María la Antigua nếu dịch là “Cánh đồng Đức Mẹ thành Seville” có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khu vực này, được dùng chủ yếu cho các buổi học giáo lý và cho cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày thứ Năm 24 tháng Giêng, là một khu đô thị với các công viên rộng lớn, chứ không phải một vùng nông thôn.

Các biến cố khác như chặng đàng Thánh Giá ngày thứ Sáu 25 tháng Giêng, Đêm Canh Thức 26 tháng Giêng và thánh lễ bế mạc được tường trình sẽ diễn ra tại một khu vực rộng lớn hơn ở Cinta Costera II, nơi được đặt tên là Juan Pablo II, tức là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong thời gian Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.


Source: WYD Panama Tài liệu của Ủy Ban Tổ Chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Panama