ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Cùng với Giáo Hội là Mẹ Thánh, hôm nay chúng ta mừng trọng thể lễ Thánh Gia Thất: Mẹ Maria, Thánh Giuse và Hài Nhi Giêsu. Theo phong tục của các nước Âu Châu, Úc Châu và Mỹ Châu, thời gian cuối năm và những ngày đầu năm, con cái, họ hàng thân thuộc thường vui Giáng Sinh hay những ngày đầu năm với nhau. Họ thường tổ chức những cuộc đi chơi xa, thăm viếng nhau hay những bữa cơm gia đình...

Qua những cuộc gặp gỡ, trong bầu khí gia đình, sẽ làm cho họ quên đi những sầu buồn vất vả phần nào trong suốt một năm đã qua, và chuẩn bị những kinh nghiệm để bắt đầu một năm mới sắp tới.

Với những tưởng của các bài đọc hôm nay chúng ta sẽ nhìn gương sống của gia đình Nazarét và nhìn lại cách sống hay cảm nghĩ thế nào về các gia đình Công Giáo Việt Nam hôm nay.

Với một vài tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ mừng kính Thánh Gia Thất, với bài ca nhập lễ sau đây.

TRƯỚC BÀI I:
Trong bài đọc chúng ta sắp nghe, trình bày cuộc sống thời niên thiếu của tiên tri Samuel và khi đến 3 tuổi cha mẹ ông đem ông đến Đền Thờ dâng hiến cho Thiên Chúa Giavê.

TRƯỚC BÀI II
: Bài đọc thứ 2 của Thánh Gioan tong đồ, trình bày cho chúng ta hình ảnh của thiết thực của chúng ta là con cái của Thiên chúa, phải thực hiện giới răn của Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày nhất là đức ái đối với những người sống chung quanh.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Khi nghe câu chuyện thánh Giuse và Mẹ Maria tìm gặp trẻ Giêsu trong Đền thờ, tuy rằng Mẹ Maria và thánh Giuse lo âu, trách yêu Chúa, nhưng xét theo một nghĩa nào đò, nhiều bậc làm cha mẹ ngày hôm nay cũng lạc mất con không phải tìm gập được ở Nhà Thờ, nhưng ở những nơi chốn hội họp trác tán, cờ bạc, rượu chè… thì họ càng đau khổ hơn.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta hướng những lời nguyện cầu của chúng ta hôm nay, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Gia Thất.

1. Ước chi trong mọi cảnh huống của cuộc đời, xin chúng ta biết nhìn lên thánh gia để được soi sáng, để thánh ý Chúa là khuôn vàng thước ngọc cho nếp sống và sinh hoạt của những gia đình Công Giáo chúng ta. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ luôn tìm được niềm vui và sự kính yêu của con cháu trong những sinh hoạt gia đình, để bầu khí gia đình luôn hòa dịu trong sự thông cảm và yêu thương. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Chúng ta cầu xin cho giới trẻ, thanh thiếu niên luôn ý thức trong lối sống, trong cách tiêu xài, với tâm hồn quảng đại và chia sẻ, ông bà cha mẹ sẽ đón nhận được tâm tình hiếu thảo của con cháu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúng ta cầu nguyện cho những anh chị em đang sống đời đôi bạn, hoặc sắp bước vào đời sống đôi bạn, luôn tìm được niềm vui trong sự thông cảm và yêu thương. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho các gia đình trẻ luôn ý thức sứ mệnh giáo dục và hướng dẫn con cái trong thế hệ mới hôm nay, để họ chuẩn bị cho thế giới và Giáo Hội nhiều con cái thánh thiện trong những gia đình gương mẫu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

6. Chúng ta cầu xin cho Ông Bà, Cha Mẹ, Thân Bằng Quyến Thuộc, những linh hồn mồ côi đã qua đời, được đoàn tụ cùng Đại Gia Đình Thiên Quốc. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Chúa xuống thế làm người ở giữa một gia đình nhân loại, xin canh tân đời sống gia đình của nhân loại mỗi ngày trong ơn thánh của Chúa. Với ơn thánh của Chúa gia đình nhân loại luôn sống trong hạnh phúc. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.