Đêm Thánh Ca Mừng Chúa Giáng Sinh Tại Giáo Xứ Thánh Tâm, Hố Nai

Tối thứ Bảy 22/12, Cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc, đã có Đêm Thánh Ca Mừng Giáng Sinh thật đẹp, long trọng và rất ý nghĩa như Đức Cha Giuse đã chia sẻ “…vì đã đánh thức niềm vui Giáng Sinh trong tâm hồn mỗi người tham dự”.

Trong đêm Thánh Ca Mừng Giáng Sinh tối này, Cha xứ và cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm được hân hạnh đón tiếp Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận đến tham dự Đêm Thánh Ca. Ngoài ra, Giáo xứ còn có sự hiện diện của Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Giáo Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh- ĐCV Xuân Lộc, quý Cha xứ, quý Bề Trên các Dòng: Đa Minh Thánh Tâm, Đa Minh Phú Cường, Gioan Thiên Chúa; Phụ trách các Hiệp hội, Tu hội như Thừa Sai Thánh Mẫu, Chứng nhân Đức Tin, Hiện diện và Sống, Nô Tỳ Thiên Chúa, cùng rất đông ông bà, anh chị em, các thiếu nhi trong Giáo xứ và ngoài giáo xứ cũng đến tham dự đêm Thánh Ca Giáng Sinh của Giáo xứ.

Dù hằng năm vẫn diễn ra Đêm Thánh Ca Mừng Giáng Sinh, nhưng có thể nói, đây là đêm Thánh Ca Giáng Sinh mang dấu ấn đặc biệt đối với Cha Chánh Xứ Giuse Hà Đăng Định, sau hơn ba tháng nhận lãnh sứ vụ chủ chăn kể từkhi Giáo xứ Thánh Tâm được chuyển trao lại cho Giáo phận từ Dòng Đa Minh hôm tháng 08/9/2018 vừa qua. Vì thế, sự hiện diện của Đức Cha Chánh Giáo phận, cũng như của Đức Ông Vinh Sơn trong đêm Thánh Ca Giáng Sinh 2018 có một ý nghĩa đặc biệt đối với Cha Xứ và cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm.

Xem Hình

7g30: Chương trình Đêm Thánh Ca được khai mạc với lời chào mừng của Cha Chánh Xứ đến Đức Cha Giuse, Đức Ông Vinh Sơn, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.

Với lời khai mạc chào mừng, Cha Chánh Xứ đã dành rất nhiều ý từ để hướng mọi người tham dự đến tâm tình biết ơn với Đức Cha Giuse, vì sự hiện diện đặc biệt của Ngài trong đêm Thánh Ca này. Bởi lẽ, với nhiều công việc trong Giáo phận với chương trình Mục vụ dày đặc từng ngày, từng tuần, từng tháng…trong mọi công việc lớn nhỏ coi sóc Giáo phận, nhưng Đức Cha Chánh Giáo phận vẫn dành thời gian để đến với đoàn dân Giáo xứ Thánh Tâm.“Trong giây phút này, hàng ngàn ánh mắt đang hướng về Đức Cha, hàng ngàn con tim đang thổn thức như muốn nói lời ‘chúng con yêu mến và kính trọng Đức Cha’…Chúng con thật hạnh phúc vì có Đức Cha ở đây, người Cha không mệt mỏi đi đến mọi nẻo đường của Giáo phận loan báo và làm chứng cho lòng thương xót của Chúa…Chúng con không cảm kích sao được khi thấy Đức Cha ngồi trên chiếc xe hon-đa, đầu đội mũ bảo hiểm để đi thăm và chúc lành cho những cụ già đau yếu trong vùng sâu của rừng Nam Cát Tiên…” Và cũng “với tấm lòng mục tử của Đức Cha đầy yêu thương đã thôi thúc Đức Cha đến với giáo xứ chúng con hôm nay.”

Những tiết mục trong đêm Thánh Ca rất đa dạng về thể loại và diễn viên. Từ hợp xướng đến tốp ca, đơn ca; từ nhạc cảnh đến thánh vũ hay độc tấu Piano…tất cả đều làm cho đêm Thánh Ca Mừng Giáng Sinh của Giáo xứ thêm phần hấp dẫn. Một “Ave Maria” (Nghệ sĩ Opera Khánh Ngọc trình bày) và “Silent night” (ca sĩ Siu Black thể hiện) là những cơ hội mà mọi người có được những cảm xúc đẹp không chỉ lãnh vực nghệ thuật nhưng còn là cảm xúc lặng sâu trong tâm hồn hướng về Trời Cao, hướng về Niềm Vui Giáng Sinh.

Đồng thời, đêm Thánh Ca của Giáo xứ cũng đã nói lên sự hiệp nhất khi nhiều thành phần trong giáo xứ cùng tham gia biểu diễn. Từ những ca viên đã lên top ông-bà, hay trong cương vị là cha mẹ, cho đến giới trẻ, thiếu nhi…và đặc biệt có các diễn viên thuộc hai hội dòng Đa Minh Thánh Tâm và Đa Minh Phú Cường cùng tham dự. Bên cạnh đó, sự nối kết giữa các giáo xứ được Cha Xứ đặt lên tầm quan trọng, do đó, dù là Đêm Thánh Ca của Giáo xứ Thánh Tâm, cũng đã có sự góp mặt của hai ca đoàn Giáo xứ Hà Nội và Giáo xứ Ngọc Đồng.

Dù là đêm Thánh Ca với dấu ấn cầu nguyện, giúp mọi người hướng tâm hồn đến niềm vui Giáng Sinh sắp đến, nhưng phải công nhận rằng, Cha xứ, cũng như mọi người trong ban tổ chức đã làm việc rất kỹ lưỡng, cẩn thận với tính chuyên nghiệp hóa. Các phương tiện kỹ thuật phục vụ cho âm thanh, ánh sáng, truyền thông đều mang tính hiện đại, đẹp,đạt được sự nghệ thuật thánh. Các tiết mục trình diễn đều đạt đến độ chuẩn khá tốt về nội dung lẫn hình thức, khiến mọi người tham dự được thu hút để tham dự đến cuối chương trình.

Trước khi ra về, Đức Cha Giuse đã bày tỏ cảm nhận của Ngài trong Đêm Thánh Ca do Giáo xứ Thánh Tâm tổ chức. Ngài cảm thấy hài lòng về bầu khí, cũng như các tiết mục trình diễn đã khơi gợi lên trong tâm hồn những người tham dự trực tiếp hay trên phương tiện truyền thông đang trực tuyếnnhững tâm tình linh thánh. Để hướng cộng đoàn tham dự có ý tưởng về sự đánh thức niềm vui Giáng Sinh nơi người khác, Đức Cha đã kể lại câu chuyện “The bear and the hare (Gấu và thỏ) “ từ một video quảng cáo Giáng Sinh(2013) của Tập đoàn siêu thị John Lewis đã từng gây sốt đối với người dân Anh, khiến họ phải khóc. “Vì cả đời gấu chưa từng biết Giáng sinh là gì [do gấu chỉ toàn buồn ngủ vào mùa đông]. Vậy nên thỏ quyết định tặng gấu món quà là chiếc đồng hồ báo thức.” Đức Cha Giuse nhắn nhủ cộng đoàn rằng “Anh chị em đã giữ được sự hiện diện của Mầu nhiệm Con Chúa Giáng trần cũng như niềm vui Giáng Sinh trong lòng, thì xin cũng hãy đánh thức trong lòng người khác niềm vui Giáng sinh, niềm vui của Mầu Nhiệm Giáng Sinh, Thiên Chúa xuống thế làm người, để mọi người được cùng cảm nếm và cùng được hạnh phúc”. Và như thế, lời cám ơn của Đức Cha đến với Cha Xứ, quý Cha, tất cả những ai đã đóng góp cho Đêm Thánh Ca vì tất cả đã đánh thức trong tâm hồn mỗi người - ngay cả với Đức Cha- một niềm vui Giáng Sinh tuyệt vời trong chính cuộc sống mình.

Một lần nữa, những âm thanh của tiếng hát ngân nga du dương của “Đêm Thánh Vô Cùng” lại cất lên trong phần kết thúc chương trình. Những ánh nến được thắp lên và được cầm giữ lấy trong tay từng người như một biểu tượng đầy ý nghĩa cho sự chờ đợi, nhưng cũng là một hiện thực của niềm vui Giáng Sinh, sẽ kéo dài mãi trong dương gian, mãi còn đó trong tâm hồn mỗi người vì Con Chúa- Đấng Emmanuel đã đến ở giữa loài người.

Cũng trong tâm tình của Đức Cha Giuse, Đức Ông Vinh Sơn cũng chia sẻ cảm nhận của ngài cũng như thay mặt cho các cha, quý thầy, quý dì và khách mời, để cám ơn Cha Xứ Thánh Tâm, quý Thầy, Ban tổ chức, các diễn viên “đã khơi gợi trong tâm hồn chúng tôi, và chắc chắn nơi tâm hồn người tín hữu giáo xứ Thánh Tâm tâm tình vui mừng và hân hoan đón mừng Chúa Giáng Sinh năm nay.” Và Đức Ông Vinh Sơn đã nối kết niềm vui, hồng ân Giáng Sinh với chiều dài lịch sử hình thành và phát triển Giáo xứ trong 60 năm, để rồi Thiên Chúa “vẫn ban trợ những hồng ân vô cùng quý giá…để Giáo xứ Thánh Tâm cũng trở thành thánh địa của lòng thương xót, để bất cứ ai đến đây cũng cảm thấy lòng thương xót của Thiên Chúa, và mỗi người trong giáo xứ Thánh Tâm, dù đi đâu, cũng đều làm cho người khác cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa.”

Đêm Thánh Ca Mừng Chúa Giáng Sinh khép lại với phần ban phép lành trên cộng đoàn của Đức Ông Vinh Sơn, Cha Chánh xứ Giuse và Cha Giáo Đa Minh.

Tin và hình ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P