Phi Châu - Năm linh mục bị giết trong năm 2018, "nhưng các linh mục Trung Phi sẽ không bỏ cuộc, vì các ngài không phải là lính đánh thuê mà là mục tử!"

Bangui (Agenzia Fides) – Linh mục Federico Trinchero, một nhà truyền giáo dòng Carmelô và cũng là một nhân viên làm việc cho Công ty sản xuất ô tô Bangui cho Thông tấn xã Fides hay: "Trung Phi dẫy đầy các tranh chấp không thể lý giải được vì sự can thiệp của nước ngoài, vì vi phạm luật quốc tế và chính quyền thì bất lực" Cha Federico nhấn mạnh khi nhắc lại vụ thảm sát ngày 15/11 tại Alindao, trong một trại di cư gần Nhà thờ Chính tòa, "Vụ thảm sát này xảy ra trước sự giám sát của quân đội LHQ có nhiệm vụ bảo vệ thường dân". Cha cho hay: "Trong số các nạn nhân, ngoài phụ nữ, trẻ em và người già, còn có hai linh mục: Cha Célestin và Cha Blaise. Đức Hồng Y Cyr-Nestor Yapaupa, một Giám mục trẻ tại Alindao, đã bình tĩnh giúp cho cuộc thảm sát trở nên nhẹ nhàng hơn, khi Ngài giúp cho các nạn nhân đang ẩn trú trong nhà thờ chạy ra công viên; nếu mọi người không làm theo lời của ngài thì con số thương vong có lẽ sẽ cao hơn nhiều!”
"Vài ngày sau sự kiện, chúng tôi đã tham gia một cuộc họp của các linh mục ở Bangui. Cha Donald có mặt, cha đến từ Alindao." Chỉ mấy tuần trước đó, Cha Donald đã được phái đến giúp đỡ giáo phận Alindao. Cha Donald chưa có thời gian tìm hiểu về địa phương mà cha ấy đã chứng kiến hai linh mục bị giết ngay trước mắt cha".
Theo nhận xét của cha Federico thì "Các thày ứng viên đang hiện diện là những linh mục tương lai của Trung Phi, họ đang nếm mùi chiến tranh và họ đang được đào luyện tại Chủng viện Bangui và họ sẽ đảm nhận những công việc mục vụ tương tự như hai cha Célestin và Blaise. Tôi hỏi họ có còn muốn tiếp tục cuộc hành trình ơn gọi mà họ đã bắt đầu dù biết trước nhiều nguy hiểm rủi ro có thể xảy đến cho chính họ không?
Thầy Odilon đại diện cho các thầy khác trả lời: "Thưa cha, chúng tôi lo sợ, nhưng chúng tôi sẽ không thay đổi lý tưởng của chính mình. Chúng tôi vẫn muốn trở thành linh mục, chúng tôi muốn thân thưa với cha Donald rằng chúng tôi cũng run sợ, nhưng không muốn chùn bước trước lý tưởng phục vụ".
"Nguyên năm 2018, có năm linh mục và hàng chục Kitô hữu bị giết trong các dịp lễ đang được cử hành trong thánh đường! Đây là một Giáo hội non trẻ nhưng đầy thách đố và các linh mục không chùn bước trước kẻ thù!” (Agenzia Fides, 18/12/2018)