Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Trong những ngày của tháng 12, chân dung của Mẹ Maria nổi bậc nhất trong 2 tuần cuối cùng nầy. Giáo Hội đã dành ra một ngày lễ đặc biệt để tôn kính Mẹ, đó là NGÀY LỄ KÍNH MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI, chúng ta đã mừng vào ngày 8.12 vừa qua.

Hôm nay, Chúa Nhật cuối cùng của Mùa Vọng, hình ảnh của Mẹ thêm một lần hiện rõ trong vai trò người tôi tớ của Thiên Chúa. Đây là hình ảnh đặc biệt và cuối cùng của Mẹ trong thời gian chuẩn bị Chúa Giáng Sinh. Mẹ đã đem tình thương của Thiên Chúa đến chia sẻ với người chị họ là Bà Isave. Chính vì thế, Bà Isave đã ca tụng Mẹ là người diễm phúc trong muôn ngàn người nữ.

Tinh thần của Mẹ là phục vụ, tinh thần nầy chúng ta có thể học hỏi và áp dụng vào cuộc sống thường nhật. Mỗi người, mỗi gia đình có thể dùng thời gian chuẩn bị trong Mùa Vọng đến viếng thăm những người già lão, đơn côi... Nếu mỗi người, mỗi gia đình thực hiện được những nghĩa cử cao đẹp như thế, thì đấy là những sự chuẩn bị tuyệt hảo trong lộ trình của Mùa Vọng năm nay.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Tiên tri Mikêa xuất hiện trong lúc tinh thần của dân Dothái bắt đầu chán nản, khủng hoảng vì niềm mong đợi của họ gần rơi vào tuyệt vọng. Tiên tri đã an ủi họ vững tin vào lời hứa.

TRƯỚC BÀI II:
Tinh thần vâng phục được thánh Phaolô nhắc nhở trong lá thư có một giá trị cao vượt trên bất cứ của lễ nào chúng ta dâng lên Thiên Chúa. Qua gương của Đức Kitô, Ngài đã vâng lời cho đến chết.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Mẹ Maria đã đến và chia sẻ niềm vui vì được cưu mang Đấng Cứu Thế, đồng thời cũng để giúp đỡ người chị họ sắp sinh con. Mùa Giáng Sinh là dịp để chúng ta chia sẻ niềm vui Giáng Sinh, năm nay, chúng ta sẽ mời ai là người đến chung vui giáng sinh trong gia đình mình?

Lời Nguyện Giáo Dân
Linh mục: Anh Chị Em thân mến, Thánh nữ Isave và Mẹ Maria biết rất rõ về sức mạnh của lời cầu nguyện. Cả hai đã dâng lên Chúa những lời ngợi khen và cảm tạ hồng ân Chúa đã ban cho. Giờ đây, qua Mẹ chúng ta dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện cầu sau đây:

1. Chúng ta cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô và triều đại Gíáo Hoàng của Ngài luôn được khang an để tiếp tục dẫn đưa con thuyền Giáo Hội Lữ Hành đến bến bờ bình an. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu xin Chúa, cho những ngày cuối cùng chuẩn bị mừng Chúa đến, sẽ là những ngày hồng phúc cho chúng con, vì chúng con sẽ lãnh nhận bí tích hòa giải và chia sẻ niềm vui Giáng Sinh với những anh chị em sống xung quanh. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho chúng ta biết chia sẻ niềm vui giáng sinh với tha nhân, mời một người hay gia đình mà chúng ta vừa quen biết đến gia đình của chúng ta chung vui giáng sinh năm nay. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúng ta đang chuẩn bị đón giáng sinh trong những tiên nghi đầy đủ, trong khi nhiều quốc gia đang đói kém. Xin cho tâm hồn chúng con luôn rộng mở, đóng góp cho chiến dịch tình thương mà Giáo Hội đang kêu mời. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.


5. Xin cho mỗi người, mỗi gia đình, cộng đoàn xứ đạo biết dùng thời gian của những ngày cuối cùng của Mùa Vọng múc lấy nguồn ân sủng dồi dào trong bí tích hòa giải đó là món quà tinh thần đẹp nhất dâng cho Chúa Hài Đồng, Mẹ Thánh Maria và Thánh Giuse trong Mùa Giáng Sinh đang đến. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

6. Chúng ta cầu nguyện cho thân bằng quyến thuộc đã yên nghỉ, những linh hồn mồ côi không còn ai để nguyện cầu. Xin ban cho họ được an nghỉ trong Nhà Chúa muôn đời. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Cha, Con Cha đã giáng trần, sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria. Qua cái chết trên thập giá, Ngài đã ban cho chúng con cuộc sống vĩnh cửu. Xin nhậm lời chúng con cầu xin hiệp với lễ tế linh mục dâng trên bàn thờ. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen