Lời Cầu Nguyện của Thomas Merton:

“Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con không biết con đang đi đâu. Con không thấy con đường trước mắt. Con không thể biết chắc nó sẽ chấm dứt nơi nao cũng như con không thực sự biết con là ai, và sự kiện con nghĩ con đang bước theo thánh ý Chúa không có nghĩa con đang thực sự làm như vậy. Nhưng con tin rằng ước muốn làm vui lòng Chúa quả thực làm vui lòng Chúa. Và con hy vọng con có ước muốn đó trong mọi việc con làm. Con hy vọng con sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì xa rời ước muốn đó. Và con biết rằng nếu con làm thế, Chúa sẽ dẫn dắt con theo chính lộ, dù con không hề biết gì về nó. Do đó, con sẽ luôn tín thác vào Chúa dù con có thể lạc lối và sa vào bóng sự chết. Con sẽ không sợ hãi, vì Chúa mãi mãi bên con, và Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi con để con phải đối đầu với nguy biến một mình. Amen.

Năm mươi năm đã trôi qua kể từ ngày Thomas Merton qua đời; Thầy là một trong các nhân vật linh đạo vĩ đại nhất của Hoa Kỳ trong thế kỷ 20, thế nhưng ảnh hưởng của Thầy “hiện nay rộng lớn hơn lúc Thầy còn sống”. Đó là tường trình của Dì Bernadette Mary Reis, fsp, một cây viết của VaticanNews ngày 13 tháng 12, nhân dịp giỗ thứ 50 của vị đan sĩ này.
Theo bà, Thomas Merton qua đời ngày 10 tháng 12 năm 1968. Nhà duy hòa nổi tiếng, tân tòng Công Giáo, đan sĩ Dòng Trappist, văn sĩ linh đạo, và học giả tôn giáo so sánh này hiện nay có nhiều ảnh hưởng hơn lúc còn sống. Thầy Paul Quenon, một đan sĩ Dòng Trappist thuộc Đan Viện Gethsemani, đan viện nơi Thomas Merton từng sinh sống, chia sẻ việc các đan sĩ thuộc đan viện này cử hành lể giỗ Thầy và ký ức về Thầy vẫn còn sống mãi ra sao.

Lễ giỗ Merton

Thầy Paul nói rằng các đan sĩ tại Đan Viện Gethsemani cử hành lễ giỗ thứ 50 trong một Thánh Lễ vào hôm Thứ Hai vừa qua. Trong bữa ăn trưa, các đan sĩ nghe cuốn băng ghi lại lời Bình Ca của Thomas Merton. Thầy bảo: Thomas Merton “yêu nhạc Bình Ca. Khi còn sống nơi ẩn tu, Thầy thường ghi âm nhiều bài ca loại này”. Một buổi phụng vụ của Tổng Giáo Phận tưởng niệm ngày giỗ cũng đã được cử hành chiều tối ngày Thứ Hai. Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz đã được sự tham gia của Đan Viện Phụ Dom Elias Deitz, và các linh mục khác của Tổng Giáo Phận Louisville.

Ảnh hưởng rộng lớn hơn hiện nay

Thầy Paul nói rằng “ảnh hưởng của Merton hiện nay rộng lớn hơn lúc còn sống. Di sản của Thầy xem ra đang lan rộng, và có đến 4 hay 5 cuốn sách được xuất bản mỗi năm... Lẽ dĩ nhiên, lời khen ngợi Merton của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước buổi họp lưỡng viện Quốc Hội là một ngạc nhiên và thích thú. Nhiều người Hoa Kỳ chưa hề nghe nói tới Merton, nhưng chẳng bao lâu sau, nhiều người bắt đầu tìm hiểu”. Nhiều người nam nữ muốn tìm hiểu ơn gọi đơn tu một cách chung đã đọc một điều gì đó do Thomas Merton viết. Thầy Paul nói rằng mặc dầu có nhiều tác giả khác để chọn đọc, nhưng Thomas Merton vẫn là một tác giả “nổi bật”. Nhiều hội nghị toàn quốc đã lồng việc trình bầy về Thomas Merton vào đủ cho thấy sự lưu ý gia tăng đối với Merton.

Sức lôi cuốn liên tôn

Thầy Paul cũng cho rằng Thomas Merton gây ảnh hưởng đến Dòng Trappist của Thầy. “Việc Thầy nhấn mạnh tới chiêm niệm và cảm nghiệm trong lúc cầu nguyện đã giúp Dòng chuyển tập chú từ sinh hoạt thống hối qua cuộc sống chiêm niệm”.

Thầy Paul cho biết thêm các điển hình cụ thể về ảnh hưởng ở ngoài Dòng của Thầy, “những người tìm kiếm linh đạo, kể cả những người không Công Giáo và không Kitô Giáo, vẫn đi theo Merton, coi Thầy như một người hiểu rõ họ và có thể nói thứ ngôn ngữ của cõi lòng. Việc Thầy nắm vững truyền thống Công Giáo nói chung và các năm tháng sống trong đan viện đã đem lại âm sắc thế giá cho các trước tác của Thầy nhưng lại không có chi là độc đoán cả. Một tháp chứa hài cốt vị sư Phật Giáo và một đường dẫn nước và quặng hầm mộ Kitô giáo để tôn kính Dalai Lama và Thomas Merton vừa được xây tại một công viên thuộc Đại Học Spalding ở Louisville.

Lexington, KY và Hoa Kỳ tưởng nhớ Merton

Thomas Merton cũng được tưởng niệm bên ngoài các bức tường Đan Viện. Thầy Paul cung cấp 35 bức hình mượn của Trung Tâm Học Viết và Học Hỏi Carnegie ở Lexington, KY. “Một số các cây viết hay nhất của Kentucky” đã đóng góp các vần thơ và bài văn xuôi trong một buổi tối dành cho việc tưởng niệm tại Trung Tâm Carnegie; trung tâm này sẽ tổ chức một biến cố khác nữa liên hệ tới lễ giỗ thứ 50 vào ngày 18 tháng Giêng năm 2019. Vì “Merton là một khuôn mặt đã được thiết lập lâu năm trong hàng ngũ các tác giả và nhà văn linh đạo Hoa Kỳ", nên việc cử hành cũng đã diễn ra khắp Hoa Kỳ và nhiều bài báo xuất hiện trên các nhật báo và tập san”.