Một nhóm nhân quyền quốc tế đã kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận và rút lại những cáo buộc chống lại một người hoạt động nhân quyền Công Giáo đang chờ xét xử vì xúc phạm đến biểu tượng quốc gia.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nói rằng, "Việt Nam nên rút bỏ những cáo buộc chống lại nhà hoạt động nhân quyền Huỳnh Thục Vy, đang phải ra tòa xét xử theo điều 276 của bộ luật hình sự năm 1999 vì bị cáo buộc không tôn trọng lá cờ quốc gia”.

Phiên tòa xét xử của Vy, theo lịch trình sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng 11, đã được Toà án nhân dân Buôn Hồ, tỉnh Dak Lak dời lại vào ngày 30 tháng 11 với lý do là “tòa nhà đang sửa chữa và các công tố viên thì đang bận với công tác bất ngờ khác.”

Phó giám đốc HRW,Phil Robertson cho biết Vy đã bị nhà chức trách theo dõi từ lâu.

"Trong nhiều năm, Việt Nam đã tìm đủ lý do gì để trừng phạt Huỳnh Thục Vy vì sự vận động không mệt mỏi cho nhân quyền và dân chủ của cô, và trong sự tuyệt vọng, bây giờ nhà cầm quyền kiếm cớ là cô đã sơn lên lá cờ của họ màu trắng.”

“Thật là ngớ ngẩn đem việc bảo vệ biểu tượng quốc gia lên trên việc bảo vệ quyền của người dân.”

Nhóm có trụ sở tại New York nói rằng vào trước ngày 2 tháng 9, 2017, ngày gọi là Quốc khánh của Việt Nam, Vy đã phản đối nhà cầm quyền bằng cách bôi sơn trắng lên lá cờ quốc gia.

Cô viết trên Facebook rằng “Đất nước này nợ nần chồng chất! chẳng có gì để mà ăn mừng. Formosa thì hoàn toàn bị ô nhiễm; ung thư, thuốc giả; tù nhân lương tâm; vi phạm nhân quyền; đất nước sắp mất tới nơi rồi… Tôi chống lại việc ăn mừng bằng cách sơn màu trắng lên lá cờ. “

Nhà cầm quyền cáo buộc cô không tôn trọng lá cờ và buộc cô không được rời nhà để chờ điều tra.

Vy, 33 tuổi là một blogger chính trị có những bài viết được phổ biến rộng khắp trên mạng xã hội. Cha cô là ông Huỳnh Ngọc Tuấn đã phải ở tù 10 năm từ 1992-2002 chỉ vì đã cố gắng gởi một tiểu thuyết và một số truyện ngắn phê bình chính sách của nhà cầm quyền ra nước ngoài.

Vì cha cô là một tù nhân chính trị, Vy và gia đình đã bị quấy nhiễu, bị đe đọa, bị phân biệt đối xử về chính trị của nhà cầm quyền trong thời gian cô còn thơ ấu.

Roberson nói rằng, “Đưa Vy ra tòa để bỏ tù chỉ chứng tỏ sự thất bại của bọn cầm quyền trong việc đè bẹp các nhà hoạt động để giới hạn ảnh hưởng của họ tới xã hội và các nhà chính trị khác.”

Ông kêu gọi Liên minh Âu châu và các nhà tài trợ nước ngoài và những đối tác hãy “kêu gọi Việt Nam và đòi hỏi nhà cầm quyền phải thực hiện cam kết cải thiện hồ sơ nhân quyền nếu muốn có quan hệ kinh tế và chính trị chặt chẽ hơn.”

.
Source: ucanews 'Vietnam urged to drop charges against Catholic dissident'