(tiếp theo)

Nhân sự ra đi của Linh Mục Dòng Tên Walter H. Halloran, người cuối cùng trong ba vị đã có liên hệ trong vụ trừ quỷ vào mùa Chay năm 1949, mà chúng tôi đã trình thuật đôi dòng tiểu sử của Ngài qua bài đầu tiên, bài phỏng vấn Linh Mục Halloran (Bài 2). Hôm nay chúng tôi xin hầu lượt quý vị và các bạn bài viết của Linh Mục William Saunders tại Alexandria, là khoa trưởng Trường Tốt Nghiệp Notre Dame của Đại Học Christendom và là Cha Chánh Sứ Giáo Xứ Nữ Vương các Tông Đồ đã trả lời chi tiết vụ trừ quỷ trên tờ báo Công Giáo Herald trên mục “Trả lời Trực Tiếp”. Sau đây là bài viết của Cha


***

Liên quan đến cuốn phim và cuốn tiểu thuyết “The Exorcist”. “Người Trừ Quỷ” đã dựa trên chuyện quỷ ám có thật. Thế nhưng người ta phải nhớ rằng cuốn sách và nhất là cuốn phim chắc chắn có một cảm giác nào đó, những yếu tố “hollywood” mà nó hoàn toàn có tính cách tưởng tượng.

Câu chuyện sự thật đã xảy ra vào Tháng Giêng năm 1949 và có liên quan đến một cậu bé 11 tuổi tên là Robbie đang sống với bố mẹ và bà nội tại Mt Rainier, Mary land. Robbie rất gần gũi với người cô và người cô thường xuyêng từ St Louis, Missouri đến viếng thăm gia đình. Bà là người vóc dáng trung bình và đã cố gắng liên lạc với thế giới tâm linh. Không chỉ người cô đã gây cho cậu bé Robbie sự chú ý đến việc thực hành ma quỷ này, nhưng bà cũng dạy cậu thế nào để Cầu Cơ.

Hiện tượng lạ bắt đầu xuất hiện vào ngày 10/1/1949. Cả gia đình đã nghe thấy tiếng cào cấu trên những bức tường, tuy nhiên gọi đến những người tiêu trừ các loài ăn hại thì họ không tìm thấy dấu vết của loài gia súc nào. Những đồ vật tự nó di chuyển: cái bạn tự dưng lật ngược, chiếc ghế lừ lừ đi trong căn phòng, bình chậu bông bay lơ lửng trên không trung, tượng Chúa Kitô rung chuyển. Khi đêm về, Robbie cảm thấy có tiếng cào trên chiếc giường của cậu và Robbie cũng đã trải qua cơn ác mộng.

Sau khi người cô qua đời vào ngày 26/1/1949, Robbie tiếp tục chơi Cầu Cơ để nói chuyện với hồn của người cô và những người khác. Hiện tượng lạ tiếp tục. Còn hơn thế nữa, tính khí của Robbie bắt đầu đổi thay, cậu thường bất an, khó chịu, giận dữ.

Vào tháng Hai, song thân của Robbi viếng thăm một mục sư Tin Lành Lutheranô là Mục Sư Schulze. Mục sư cũng là người chăm chú đến khoa cận tâm lý, có lẽ ngài đã nghĩ tới con ma hoang di chuyển đồ vật đang sâu xé gia đình của cậu Robbie. Mục Sư Schulze đã cho phép cậu Robbie đến ở nhà mục sư để tiện theo dõi trong một vài ngày. Vị mục sư chứng nhận đến những cái ghế và những đồ vật tự nó di động. Sau đó ngài đã thấy cái giường rung chuyển, ngài lấy tấm nệm bỏ xuống đất thì tự tấm nệm lại cứ lừ lừ trược trên sàn nhà. Mục sư Schulze bắt đầu nổi gai ốc và nghi ngờ về sự hiện diện của quỷ. Mục sư Tin Lành đã khuyên bố mẹ nên liên lạc với linh mục Công Giáo.

Robbie và bố mẹ đã đến viếng thăm Linh Mục Hughes tại nhà thờ Công Giáo St James tại Mt Rainier. Trong khi hỏi han cậu Robbie, Cha Hughes đã thấy điện thoại và những đồ vật khác trong phòng ngài tự nó di động. Robbie cũng thốt lên những lời tục tĩu phỉ báng Cha với một giọng ma quỷ khác thường. Căn phòng trở nên ngột ngạt thần bí ghê tởm. Cha Hughes đã tin là Robbie đã bị quỷ nhập.

Sau khi thu thập những dữ kiện và hồ sơ bệnh lý, Đức Hồng Y Oboyle đã chuẩn y cho phép thi hành lễ nghi trừ quỷ. Cậu Robbi được đưa tới bệnh viện Georgetown, nơi Cha Hughes bắt đầu lễ nghi trừ tà. Cậu bé trở nên hung dữ, khạc nhổ và ói mửa phun ra. Nó nói lời hỗn xược và ngạo mạn Cha Huges. Mặc dầu bị trói trên chiếc giường, chẳng may nó thoát ra được và nó đã chụp lấy một thanh thép lò xo rồi quật xốt xả vào Cha Hughes từ vai trái đến cổ tay (vì ngài đưa tay ra đỡ). Vết thương của Cha rách nát phải được bác sĩ khâu hơn 100 mũi. Sau đó Robbie trở nên điền đạm hơn, nhưng nó chẳng còn nhớ tới sự gì đến bi kịch ấy. Nó được xuất viện và cho về nhà.

Hiện tượng kỳ quái bắt đầu xuất hiện tại tư gia. Một đêm nọ, khi Robbie thay đồ đi ngủ, nó khóc thét lên. Một hàng chữ “Louis” bằng máu nổi lên trên ngực nó. Người mẹ liền hỏi có phải là “St Louis” không, và một hàng chữ máu khác lại nổi lên xuất hiện “đúng rồi” (Yes)’.

Liền ngay lập tức, gia đình vội đi xuống viếng thăm người em bà con tại St Louis, Missouri. Hiện tượng lạ cũng đã xuất hiện tại đây. Người em bà con là một sinh viên đang theo học Đại Học St Louis, liền đi gặp với vị giảng sư của mình là Cha Dòng Tên Bishop và kể lại tình huống câu chuyện. Cha Dòng Tên Bishop đã liên lạc với một người bạn thân là Cha Dòng Tên Bowdern hiện lúc đó là Cha Chánh Xứ Nhà Thờ Thánh Phanxicô Xaviê.

Hai vị linh mục là Cha William và Cha William Van Roo và thầy Walter H. Halloran, tất cả đều thuộc Dòng Tên để đi phỏng vấn cậu Robbie vào ngày 9/3/1949. Các ngài đã nhận thấy những vết cào xước hình ngoằn nghèo hình chữ chi hiện lên trên ngực cậu bé. Các ngài cũng nghe thấy những tiếng cào cấu. Họ đã trông thấy một kệ sách lớn di chuyển và tự dưng tự nó quay được, các dụng cụ trong di chuyển tứ tung trong phòng. Giường của Robbie đang nằm trên đó rung chuyển. Cũng như bao lần trước, nó chưởi bới và xỉ nhục 2 cha và thầy Dòng Tên. Các ngài biết là mình đang đối đầu với con quỷ.

Các cha đã xin Đức Hồng Y Lawrence Ritter để cho phép các ngài thực hiện lễ trừ tà. Sau khi xem xét lại tất cả các bằng chứng gồm cả hồ sơ y tế và tâm thần, Đức Hồng Y đã ban phép thực hiện lễ nghi trừ tà vào ngày 16/3.

Khi các linh mục bắt đầu lễ nghi trừ tà, Robbie trở nên hung tơn. Nó tru tréo và gầm gừ. Cái giường rung chuyển lên xuống. Trên ngực của cậu bé lại xuất hiện những hàng chữ về hỏa ngục và quỷ sứ, với khuôn mặt hiện hình satan, Robbie dã khạc nhổ và văng lời tục tĩu và chế nhạo với giọng cười điên dại liên hồi.

Để an toàn và bảo vệ cho gia đình của song thân, cậu Robbie được đưa đến Bệnh Viện Alexian Brothers và được nằm trong khu tâm thần. Cha Bowdern tiếp tục việc trừ quỷ. Với sự ưng thuận của bố mẹ, Robbie được rửa tội trở thành người Công Giáo. Khi Cha Bowdern cho cậu Robbie rước lễ lần đầu, cả 5 lần nó đều phun bánh lễ ra, rồi các cha và tất cả mọi người lần chuỗi Mân Côi, cuối cùng Robbi đã chịu rước lễ.

Vào ngày 18/4 là ngày Thứ Hai sau lễ Phục Sinh, buổi trừ quỷ lên đến tột điểm. Khi cha Bowdern bắt đầu thực hiện lễ nghi, con quỷ sứ đã nhận ra sự hiện diện của Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và đã xuất ra khỏi Robbie. Một tiếng động như tiếng súng nỗ đã vang dội khắp bệnh viện.

Sau hồi bi kịch này, Robbie không còn nhớ sự gì đến việc quỷ ám ngoại trừ hình ảnh của Tổng Lãnh Thiên Thần Micae.

Chắc chắn câu chuyện này đáng sợ hãi nhưng có thật.

Cho nên câu trả lời là quỷ thực sự có thể nhập vào ai đó và Giáo Hội thực sự đã thực hành việc trừ quỷ. Hãy canh chừng! Hãy tránh xa bất cứ cái gì có liên hệ tới ma quỷ kể cả Cầu Cơ. Hãy dùng những vũ khí thánh để bảo vệ chúng ta khỏi quỷ thần: tham dự Thánh Lễ, Rước Lễ, sống theo những giới răn và giáo huấn của Giáo Hội, năng xưng tội thường xuyên. Nếu chúng ta dựa vào những vũ khí thánh này nhờ ân sủng của Chúa, chúng ta không có chi phải sơ: tình yêu của Thiên Chúa luôn luôn chiến thắng quỷ dữ.

(còn tiếp)