Được sự chấp thuận của Đấng Bản quyền Giáo phận, trong 2 ngày 27 & 28/10/2018, tại Giáo xứ Hòa Khánh – Giáo phận Đà Nẵng, chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình (TTHNGĐ) đã mở khóa căn bản số 747 và cũng là khóa thứ 19 được tổ chức tại Giáo phận Đà Nẵng.Có 26 cặp vợ chồng đến từ các Giáo xứ : Hòa Khánh , Hòa Minh , Cồn Dầu , Nhượng Nghĩa và Hoằng Phước tham dự.

Xem Hình

Mục đích của chương trình TTHNGĐ là giúp vợ cHồng Yêu thương gần gũi bằng việc làm, đạo đức bản thân; biết cảm thông và sống theo Lời Chúa; biết lắng nghe và kính trọng nhau ; biết nhẫn nhục , hòa giải , hiếu nghĩa , thủy chung từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Cha mẹ biết lấy gương lành mà dưỡng dục con cái, song nguyền cho con. Gia đình củng cố và gìn giữ dây liên kết tình cảm anh chị em ruột, anh chị em Họ và mối tương quan tốt đẹp với mọi người .

Ban Trường Nội Dung (Ban Giảng Huấn) có quý Cha Giuse Vũ Dần - Tổng vấn Nguyền toàn quốc, Linh Nguyền Gp Đà Nẵng; Cha Phaolô Nguyễn Luận (quản xứ Loan Lý – Tgp. Huế), Tổng Linh Nguyền toàn quốc; Hai Cha Linh Nguyễn của Giáo phận Đà Nẵng là : ChaFX Nguyễn Ngọc Hiến – Quản xứ Hòa Khánh và Cha Giacobe Nguyễn Hồng Phong – Quản xứ Vân Đõa; Ngoài ra còn có : Sr Teresa Phan Thị Thanh Hương ( SPC) – Vấn Nguyễn và quý anh chị FX NGuyễn Đức Thọ + Lợi, Chủ Nguyền Gp. Đà Nẵng (tương đương chức Trưởng một Đoàn thể Công Giáo tiến hành cấp Giáo phận) cùng nhiều anh chị trong Ban Trường Nội dung và Ban Trợ Nguyền.

Điều đặc biệt của Chương trình , tất cả đặt dưới sự hướng dẫn soi sáng của Chúa Thánh Thần , lấy Thánh Kinh làm nền tảng, tịnh tâm lắng đọng tâm hồn trong những giờ phút Chầu Thánh Thể . Các Vị Giảng huấn với những minh họa cụ thể sống động và chia sẻ kinh nghiệm bản thân đã làm lay động tâm hồn Khóa sinh. Trong giờ Xả Cõi Lòng, các khóa sinh cảm nghiệm cụ thể, thay đổi đời sống, bằng cách khiêm nhường nói ra những yếu đuối, có khi giữ kín trong lòng, và hứa sửa đổi một yếu đuối cụ thể để “Chúa vui, con vui và vợ chồng con vui”… rất cảm động.

Các khóa sinh được hướng dẫn phương pháp Đọc – Chọn – Niệm Kinh Thánh, đó là đọc một đoạn Kinh Thánh, chọn 1 câu ngắn và lặp đi lặp lại một đoạn ngắn. Các khóa sinh cũng được học biết về khác biệt tâm lý vợ chồng, tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe nhau, cám ơn – khen ngợi và quà tặng là sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau.Mỗi người khiêm nhường biết lỗi, nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi và tha lỗi cho nhau.

Khóa sinh được học biết Nghệ thuật cảm thông và cảm thông trong đời sống “chăn gối”, đời sống gia đình khao khát gắn kết với nhau trọn vẹn trong Thiên Chúa. Vợ cHồng Yêu thương nâng đỡ chia sẻ, không từ chối nhau điều gì, làm thăng hoa bản tình ca tình ái.

Chiều tối ngày đầu tiên ,Thánh Lễ Hòa Giải: hòa giải với Chúa và với vợ/chồng của mình, bằng lời xin lỗi vợ/chồng của mình thay cho Kinh thú nhận tội lỗi. Trong phần dâng của lễ, của lễ con dâng là tâm tình cầu nguyện tự phát cả yếu đuối lỡ lầm hứa sẽ cố gắng sửa đổi và lời tạ ơn Chúa vì được hoán cải, dâng cả những hồng ân hạnh phúc gia đình, và cử chỉ ôm chúc bình an đầy tình cảm hạnh phúc.

Trong ngày học thứ 2 của Chương trình, khóa sinh được hướng dẫn hướng đến người thứ 3 là người ruột thị trong nhà và nhân loại. Song Nguyền cho con, các diễn giả, diễn giải tâm lý và phương pháp giáo dục con theo từng giai đoạn lứa tuổi, tập cho con tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc con làm, để những người con có thể trưởng thành, học hỏi kỷ năng và thích ứng. Cha mẹ phải làm gương sáng cho con, lời nói của cha mẹ đi đôi với việc làm.

Khóa sinh còn được hướng dẫn chủ đề Linh An (bình an trong tâm hồn), sống tâm tình cầu nguyện và phó thác vào Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh để tâm hồn được bình an, để được Chúa yêu thương.

Những điểm khá mới so với quan niệm người Á đông , đó là những điều cha mẹ nên làm: thảo luận với con, cho vài giải pháp khác nhau để con lựa chọn, sửa con khi cha mẹ bình tĩnh, tôn trọng ý kiến khác biệt và dành thời giờ cho con…tạo bầu khí yêu thương, và khóa sinh học cả những điều không nên làm cho con của mình.

Chuẩn bị kết thúc khóa, một số tân Song Nguyền chia sẻ cảm nghiệm tình Chúa thương, làm biến đổi chính mình nên tốt hơn, bớt nóng nảy, bớt nói nhiều, quan tâm Chồng/vợ con cái hơn … và mọi thành phần gia đình hạnh phúc hơn, được hoán cải nhờ tinh thần khiêm nhường, biết lỗi, nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi và tha lỗi cho nhau !

Trong Thánh lễ kết thúc Khóa học, Cha Phanxico Xavie – Quản xứ Hòa Khánh đã Đại diện Đấng Bản quyền và Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, chứng nhận 26 cặp Song Nguyền vừa tham dự Khóa tuyên thệ lại lời hứa trong ngày lãnh nhận Bí tích Hôn Phối: “Trung thành yêu thương chung thủy với nhau khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng nhau liên tục đến mãn đời”. Những chiếc nhẫn cưới được Cha chủ tế và Quý Cha đồng tế làm phép và chúc lành. Cha chủ tế đã trao tặng văn bằng Thệ Hôn như bảo chứng lời thề hứa chung thủy yêu nhau suốt thời gian vợ chồng chung sống đã qua, và như cột mốc nhắc nhở đôi bạn cố gắng giữ lời hứa chung thủy đến mãn cuộc đời.

Tính đến nay , Chương trình TTHN GĐ tại Giáo phận Đà Nẵng đã mở 19 Khóa căn Bản , 01 Khóa Trường Nội Dung, 01 Khóa Tu Nguyền ; có 20 Liên gia và 1 Liên gia tại Quảng Ngãi. Có 1483 Khóa sinh đã tham dự khóa học . đa phần Đơn vị Liên Gia theo đơn vị Giáo xứ.

Tôma Trương Văn Ân