Là trường Cao đẳng Tư thục đầu tiên thuộc Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2012 với mục tiêu “THĂNG TIẾN CON NGƯỜI TOÀN DIỆN”. Linh mục Giuse Nguyễn Văn Uy, Trưởng ban Bác ái Xã hội Giáo phận Xuân Lộc, Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, cùng với Ban Giám hiệu và quý thầy cô giáo đã nỗ lực xây dựng nên một ngôi trường đầy uy tín không chỉ trong vùng Sài Gòn- Đồng Nai, mà tiếng tăm đã lan rộng khắp mọi miền đất nước.

Xem Hình

Trở lại thăm Nhà trường trong những ngày tiếp nhận Tân sinh viên học sinh niên khóa 2018-2019, trong sân trường là cả một bầu khí nhộn nhịp và nao nức của phụ huynh cũng như sinh viên học sinh, tận mắt chứng kiến các em từ mọi miền đất nước, được tiếp xúc với các em từ các tỉnh miền Bắc xa xôi thuộc Giáo phận Hưng Hóa đến các em từ Kiên Giang-Cà Mau, và các tỉnh miền Trung được phụ huynh đích thân dẫn các cháu lần đầu tiên xa gia đình để gửi trọn niềm tin vào Nhà trường hầu mong một ngày không xa, con em mình sẽ có một kết quả học tập xứng đáng, có một tay nghề vững chắc, hướng đến một tương lai sáng lạn. Riêng các em thuộc Giáo phận Hưng Hóa được linh mục G.B. Nguyễn Công Thần, Phó xứ Phìn Hồ cùng 2 Sr. Maria Hoàng Thị Thúy và Anna Trần Thị Vân thuộc Văn phòng Caritas Giáo phận Hưng Hóa đưa vào nhập học.

Trong những năm qua, ngoài việc giáo dục văn hóa, việc dạy nghề của Nhà trường là mục tiêu chính với điều kiện các em phải tốt nghiệp Phổ thông mới được tốt nghiệp ngành nghề. Nhà trường đã liên kết với một số công ty để các em có dịp thực hành, đồng thời cũng được đánh giá tay nghề. Nhờ đó, ngay sau khi ra trường, các em đã được một số công ty, trong đó có một số công ty của Nhật Bản đã tiếp nhận các em vào làm việc, đồng thời còn nhận các em đi du học và nâng cao tay nghề như Học viện Taiken của Nhật Bản, và được nhận vào làm việc tại Nhật Bản.

Chính nhờ vào khẩu hiệu của nhà trường, cộng với tâm huyết của Cha Hiệu trưởng cùng Ban Giám hiệu và quý thầy cô, cộng với những thành quả đạt được, uy tín của Nhà trường ngày càng được nâng cao, số lượng sinh viên học sinh ngày càng tăng trưởng. Niên khóa 2017-2018, tổng số sinh viên học sinh trên 2.500, trong đó số lượng học sinh năm học mới là 1.270 sinh viên học sinh. Theo thống kê của Nhà trường, niên khóa 2017-2018 có 96,72% học sinh tốt nghiệp Phổ thông và có 88,7% sinh viên học sinh tốt nghiệp Cao đẳng và Trung cấp Nghề.

Niên khóa mới 2018-2019 này, riêng việc đón tiếp sinh viên học sinh trong những ngày này đã hết sức rộn ràng, riêng ngày chính thức tiếp nhận 13/8 này, Ban Giám hiệu và quý thầy cô cùng nhân viên đã phải làm việc từ lúc 6 giờ sáng. Có những em từ xa đến vào lúc 3-4 giờ sáng cùng phụ huynh, được chừng 200 Tình nguyện viên là những Giáo Lý viên, Gia trưởng, Hiền mẫu.v.v... thuộc các Giáo xứ Lai Ổn, Lộ Đức mang cờ hiệu của nhà trường trên xe đón từ dọc đường Quốc lộ I chở vào trường . Chỉ tính theo danh sách đã đăng ký và nộp hồ sơ thì số lượng Tân Sinh viên Học sinh niên khóa này đã lên đến trên 2.000 em.

Do nhu cầu của một số sinh viên học sinh trong tương lai sẽ được du học và làm việc tại Nhật Bản, nên ngoài môn tiếng Anh, nhà trường còn mở thêm môn tiếng Nhật để sau này các em dễ dàng hội nhập với cuộc sống khi làm việc và du học tại Nhật Bản. Các môn ngoại ngữ được quý linh mục trong nước và nước ngoài thuộc Dòng Tên phụ trách giảng dạy.

Suốt cả buổi sáng, Cha Hiệu trưởng Giuse Nguyễn Văn Uy và thầy Hiệu phó Tiến sĩ Trịnh Thanh Toản cũng phải ra sân để cùng quý thầy cô làm công tác đón tiếp và hướng dẫn cho Tân Sinh viên Học sinh.

Buổi trưa, linh mục Hiệu trưởng Giuse Nguyễn Văn Uy mời phụ huynh và học sinh cùng vào Căn tin của nhà trương ăn cơm trưa, bữa ăn chỉ với 12 ngàn đồng nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng, những thực phẩm tuyệt đối sạch được chọn lọc từ gia đình những giáo dân thuộc giáo xứ Lai Ổn và Lộ Đức chăn nuôi canh tác cung cấp. Cha con, thầy và trò cùng phụ huynh đều ăn chung những thức ăn trong Căn tin.

Sau một ngày đón tiếp, chuẩn bị cho năm học mới, buổi chiều Ban Giám hiệu và quý thầy cô cùng Tân Sinh viên Học sinh cùng nhau dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu xin cho việc học tập trong niên khóa mới này tốt đẹp. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc là một ngôi trường Công Giáo trực thuộc Tòa Giám mục Xuân lộc, nhưng Nhà trường không phân biệt lương giáo đối với học sinh, do đó trong Thánh lễ này, những em sinh viên học sinh không Công Giáo có thể cùng tham dự hoặc nghỉ ngơi tùy các em.

Thánh lễ do Linh mục Hiệu trưởng Giuse Nguyễn Văn Uy chủ tế, cùng đồn tế có 2 cha Phó và cha G.B.Nguyễn Công Thần thuộc Giáo phận Hưng Hóa cùng đồng tế. Trước khi đi vào Thánh lễ, linh mục Hiệu trưởng chủ tế nhắc nhở các em sinh viên học sinh về ý thức đạo đức làm người, cách cư xử và xưng hô khi giao tiếp với các linh mục, các xơ, các thầy cô và đối với người lớn cũng như đối với bạn bè.

Trương Trí