Nhân dịp kỷ niệm 160 năm ngày Đức Mẹ hiện rạ với thánh nữ Bernadette và 30 năm 117 vị Thánh tử đạo tại Việt Nam được Giáo Hội tuyên dương trên hàng Hiển Thánh. Cộng Đồng Công Giáo người Việt thuộc Tổng Giáo Phận Paderborn và Essen do Lm. PX. Nguyễn Ngọc Thủy làm Linh hướng tổ chức một tuần lễ hành hương về Lộ Đức và một số nơi linh thánh.

Trạm tham quan đầu tiên là dự trù là nơi Đức Mẹ hiện ra với thánh nữ Katharina năm 1830 tất cả là 3 lần tại nhà nguyện của Nhà Mẹ các Nữ tử Bác ái. Chị quyết tâm hoàn thành sứ mạng bấy giờ được giao cho chị đúc một “Mẫu ảnh Làm Phép Lạ”. và từ đó bao nhiêu ơn lành đã đổ xuông cho nhân loại.

Chị Catherine, được sai đến phục vụ tại nhà dưỡng lão Enghien làm bếp, săn sóc các cụ già, gác cổng. Lúc nào cũng thầm lặng, khiêm tốn và không muốn ai biết tới. Chị ra đi vĩnh viễn ngày 31 tháng 12 năm 1876. Sau hàng 100 năm khi cải táng lên xác chị còn nguyện vẹn nay đang được trưng trong hòm kính tại nhà thờ La Rue Du-bac, Thủ Đô Của Nước Pháp. Đức Giáo Hoàng Piô XI tôn phong chân phước ngày 28. 05.1933, Đức Piô XII tôn phong hiển thánh ngày 27.07.1947.

Thật không may hôm nay đoàn chúng tôi tới đây đúng vào những ngày giải đua xe đạp quốc tế "Tour de France" nơi đây nên nhiều tuyến đường bị chặn xe Bus không thể chạy vào gần được nên tài xế chở đi tham quan thành phố và dừng tại gần chân Tháp Eiffel để đoàn xuống đi bộ.

Đoàn xuống tham quan và chụp ảnh mà thời tiết thì qúa nóng nên sau khi chụp ảnh lòng vòng khoảng một giờ đồng hồ sau đó về khách sạn ở quận 13 nhận phòng ngủ, ăn phở và tham quan Paris By Night để sáng hôm sau lên đường nhắm hướng Lộ Đức thẳng tiến. Xe lên đường từ 7h00 sáng vượt hơn 800 cây số cho đến 19h chiều mới tới Linh Địa Đức Mẹ Lộ Đức. Chúng tôi nhận phòng xong còn kịp đi tham dự cuộc rước kiệu Đức Mẹ và sau đó tham dự thánh lễ lúc 23h đêm tại hang đá nơi Đức Mẹ đã hiện ra 18 lần với cô Bernadette.

Sáng sớm hôm sau đoàn của chúng tôi dâng lễ chung với phái đoàn của Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long tại hang đá Đức Mẹ hiện ra. Nơi đây Đức Mẹ đã hiện ra với cô Bernadette tổng cộng 18 lần từ ngày 11 tháng 2 cho đến ngày 16 tháng 7 năm 1858.

Những lời nguyện dâng cho Quê Hương Đất Nước không thể thiếu trong những thánh lễ của những ngày ở đây. Đặc biệt trong đoàn có những cháu rất nhỏ cũng đã lên dâng những lời nguyện cầu cho Quê Hương được thoát ách cộng sản vô thần. Những lời nguyện cầu thoát ra tự đáy lòng nài xin Đức Mẹ cầu bầu cùng Thiên Chúa để thứ tha những hình phạt mà nước Việt Nam chúng con đã trải dài bao nhiêu năm tháng qua.

Sau đó đoàn chúng tôi đi lên núi viếng và suy ngắm 15 chặng đường thánh giá.

Biết rằng đường xá xa xôi,

Nhưng sao vẫn muốn lên đồi Can vê

Trong hồn đã nặng lời thề

Tình yêu vượt thắng sơn khê núi đồi

Đúng vậy! Từ chặng thứ nhất dưới chân núi (Núi Thánh Giá), chúng tôi suy gẫm cùng đi đường Thánh Giá với Đức Mẹ Maria vô Nhiễm Nguyên Tội. Cùng nhau suy ngắm 15 chặng đường Thánh Giá thật ý nghĩa và đầy cảm động. Thổn thức qua những lời đọc thấm đẫm vào tim, tôi thấy có những giọt buồn thống hối ăn năn lăn xuống nơi miền đất thánh linh thiêng này của Mẹ và Mẹ đã nhắn nhủ chúng con:

Vâng, chúng con hợp lòng cùng với Mẹ để gẫm suy lại 15 chặng đường Thánh Giá Chúa đã đi qua. Những chặng đường Thiên Tử chịu khổ hình là những lưỡi đòng đâm thấu tim gan của Mẹ. Là những tội lỗi của loài người đã tràn lan khắp cả trên trái đất này như: phá thai, chiến tranh, buôn người v.v... Chúa đã chịu chết để kéo nhân loại ra khỏi những hình phạt khủng khiếp nhất. Kính xin Thiên Chúa thứ tha và chúng con xin chôn tất cả những tội lỗi trong tâm hồn con vào huyệt mộ để mong trở thành một con người mới trong Đức Kitô Phục Sinh cùng với Ngài.

Nhiều giọt lệ ngà đã nhỏ xuống nơi miền đất thánh này. Tiếp tục suy gẫm và bước tiếp lên đồi Canvê, vì bao giờ cũng phải bước qua đồi thương khó sẽ đến đỉnh vinh quang.

Cuối cùng chúng tôi đã theo bước chân Ngài lên tới đỉnh vinh quang với lá cờ Đức Mẹ, và lá Hoàng Kỳ của Tổ Quốc tung bay phất phới trên đỉnh núi Thánh Giá Lộ Đức này. Trên chặng đường Thánh Giá này chúng tôi cũng luôn dâng những lời nguyện cầu cho Tổ Quốc Việt Nam thân yêu.

Buổi chiều nào đoàn cũng đi rước với các bệnh nhân và chầu Thánh Thể dưới Vương Vung Thánh Đường Piô X rộng thêng thang. Vương Cung Thánh Đường ngầm này có thể chứa tới 30.000 người vào những ngày đại lễ.

Buổi tối sau cơn chiều đoàn cùng hợp với muôn người khách hành hương từ khắp năm châu về đây để rước kiệu Đức Mẹ và tung hô "Nữ Vương Vô Nhiễm Tội" cùng lần hạt Mân Côi lời kinh Mẹ yêu chuộng.

Mân Côi chuỗi ngọc hương ngàn

Đẹp trong ân sủng đầy tràn phúc ân

Lời khuyên Mẹ Chúa từ nhân

Sẽ không hư mất bản thân con người.

Một điểm son của đoàn chúng tôi là trên đường hành hương luôn có hai lá cờ Đức Mẹ và Hoàng kỳ tung bay nhờ vậy rất nhiều nhóm người Việt Nam nhìn thấy và tìm đến nhập chung với đoàn. Ban tổ chức ở Lộ Đức cũng luôn đến mời gọi để hai lá cờ được đi lên phía trên cho long trọng.

Sau 3 ngày đêm ở đây chúng tôi từ giã linh địa Lộ Đức thân thương, từ giã nơi Đức Mẹ đã hiện ra khuyên bảo loài người chúng ta hãy ăn năn đền tội và mau trở về với đường lối của Thiên Chúa.

Phái đoàn đi về thành phố Biển Marseille.

Chương trình thì trước khi đến Marseille sẽ ghé thăm viếng điện Giáo Hoàng Avignon nhưng mà thời tiết hôm nay nơi đây lên đến 40 độ C nên ai cũng cảm thấy bước xuống đường nắng nóng và mệt mỏi, hơn nữa đường trong phố này đang sửa chữa nhiều qúa nên xe cứ chạy vòng vòng mãi mà không cách nào vào gần được cuối cùng phải quyết định nói với tài xế chạy thẳng xuống thành phố Marseille cho gọn.

Hai ngày nơi đây phái đoàn đi viếng Vương Cung Thánh Đường nổi tiếng nhất nơi đây là Notre Dame de la Garde.

Vào năm 1720 một trận dịch hạch khủng khiếp xảy ra đã làm chết hơn 100.000 người dân Marseille, Đức Giám Mục Henri de Belsuncecùng rất đông giáo dân trong Giáo Phận đã lên nhà thờ Notre Dame de la Garde để cầu nguyện xin Ðức Mẹ phù hộ cho dân chúng thành phố được thoát cơn đại họa kinh hoàng này, và đặc biệt những người lên trên đây cầu nguyện lại ít bị bệnh hơn những người ở nhà dưới đồng bằng.

Đức Giám Mục và mọi người tin rằng Đức Mẹ đã cứu giúp giáo phận Marselle nên niềm tin đó đã dẫn họ đến quyết dịnh xây Vương Cung Thánh Đường ở trên đây để tạ ơn Đức Mẹ và là nơi hành hương tuyệt vời nhất của của vùng này.

Có đến nơi đây mới thấy mình nhỏ bé trước một Vương cung thánh đường rất nguy nga nằm trên đỉnh đồi thật đẹp và thơ mộng. Từ đây chúng ta có thể phóng tầm mắt đi khắp vùng và quan sát thành phố Marseille là thành phố lớn thứ hai của nước Pháp.

Một bên là vùng biển Địa Trung Hải ôm lấy thành phố đẹp và hiền hòa thơ mộng, một bên là phố núi thênh thang ngắm hoài không chán.

Sau hai ngày ở đây tham quan và tắm biển đoàn lên đường xuôi về hướng thành phố Lyon hành hương viếng nhà thờ giáo xứ Ars là nơi cha thánh Vianney hơn 40 năm làm việc và đã qua đời tại đây.

"Thiên Chúa đã chọn những người không ra gì để làm vinh danh Ngài". Câu nói này rất đúng với trường hợp của thánh Gioan Vianey. Người ta nói rằng chưa có vị thánh nào chậm hiểu và học hành kém cỏi như Gioan Vianey, đặc biệt là môn Latinh và Thần học, vốn là hai môn quan trọng cho chức vụ linh mục. Ngài học kém đến nỗi Ban Giám Đốc Chủng Viện khuyên ngài nên hồi tục. Mười bảy tuổi mới học xong tiểu học. Tú tài phải thi đến 12 lần mới đậu. Các vị giáo sư và các cha giáo nói ngài thuộc diện "dốt vô đối". Vị giáo sư hỏi câu nào ngài cũng không trả lời được. Nổi nóng, vị giáo sư đập bàn nói: “Gioan Vianey, anh dốt đặc như một con lừa thì giúp được gì cho Giáo hội?”.

Ngài khiêm tốn trả lời:

- “Thưa thầy, xưa Samson chỉ dùng một cái hàm của con lừa mà đánh bại 3000 quân Philitinh. Vậy với cả một con lừa này, lẽ nào Thiên Chúa không dùng được việc gì sao?”

Lời của ngài nói quả là không sai. Thiên Chúa đã dùng "con lừa" đó, dùng con người kém cỏi đó và biến ngài thành vị thánh lừng danh, một vị thánh có thể nói đặc biệt nhất trong lịch sử Giáo Hội.

- Ngài là vị thánh có tài ngồi toà nhất. Người ta nói không ngoa rằng trong lịch sử Giáo Hội chưa từng có một vị linh mục nào có tài ngồi toà lâu giờ, giải tội cho nhiều người và làm ích cho linh hồn người ta nhiều như cha Gioan Vianey. Ngài ngồi toà không biết mệt mỏi, ngồi toà không bất kể giờ nào, sáng sớm, giữa trưa, cả lúc nửa đêm về. Ngoài những giờ dâng lễ, cầu nguyện, đọc sách thiêng liêng và tiếp khách, người ta chỉ thấy ngài nơi toà giải tội. Ngài say mê ngồi toà đến độ quên ăn, quên ngủ. Cũng nhờ đó mà trong suốt thời gian ngài làm cha sở họ Ars, đã có đến hàng trăm ngàn linh hồn tội nhân được ngài cứu giúp.

- Ngài giảng dạy có sức lôi cuốn nhất. Thành phần đến nghe Ngài giảng dạy thuộc đủ mọi hạng người, mọi địa phận, mọi quốc gia; các linh mục, giám mục và cả Hồng Y v.v… Một cha xứ quê mùa mà lại dạy tu đức mục vụ cho những người trí thức và những bậc vị vọng trong Giáo Hội đó là chỉ có Thiên Chúa làm thôi.

- Ngài là vị thánh làm cho ma quỷ lo sợ nhất. Ma quỷ lo sợ phải thất nghiệp. Đã có lần ma quỷ nói với nhau rằng trên thế gian này nếu có ba người như cha Gioan Vianey thì chúng thất nghiệp dài dài. Chính vì vậy mà ma quỷ đã tìm đủ mọi cách để quấy phá ngài và những việc ngài làm. Đêm đêm chúng làm ồn ào không cho ngài ngủ, có ngày ngài đang ở nhà thờ thì chúng đốt giường của ngài. Ma quỷ còn lấy cả bùn đất bôi đen thánh giá trên toà giải tội của ngài. Ma quỷ lo vì nhiều người đã “bỏ mặc” chúng đơn côi mà theo ngài. Ma quỷ sợ vì ngài đã đem về với Chúa quá nhiều linh hồn tội lỗi mà lẽ ra đã thuộc về chúng.

Trước hết là nhờ ơn Chúa. Sau nữa là nhờ ngài có một ý chí hy sinh hãm mình nghiêm nhặt, một tinh thần cầu nguyện liên lỉ, và một lòng kính mến phép Thánh Thể và Mẹ Maria phi thường. Đó là bí quyết thành công của Ngài.

Thật may mắn chúng tôi đến đúng lúc có 30 phút trống hỏi xin thì cha quản nhiệm đồng ý luôn nên đoàn chúng tôi dâng thánh lễ ngay nơi xác thánh của ngài. Ý chỉ cầu nguyện cho Quê Hương, Giáo Hội và đặc biệt cho các Lm. vì Giáo Hội đã đặt ngài làm quan thầy cho tất cả những cha sở trên thế giới.

Sau thánh lễ chúng tôi đi viếng Nhà nguyện Thánh Tâm của ngài, nơi đây còn giữ trái tim của thánh nhân.

Lên đường đi tiếp về thành phố Dijon nhận phòng ngủ qua đêm và sáng hôm sau ăn sáng xong phái đoàn lên xe trở về Đức.

Chuyến hành hương một tuần lễ tràn đầy muôn ân sũng của Thiên Chúa và Mẹ Maria.

Thay lời kết:

Dâng về Mẹ nhóm Hành Hương

Cả đoàn ai cũng dễ thương vô cùng

Tám ngày có Mẹ đi chung

Cha già, Cha trẻ hòa cùng đoàn con

Mẹ luôn hiện giữa vòng tròn

Paris rất đẹp nhưng còn thua xa

Tâm hồn con trẻ nở hoa

Hương thơm thánh thiện tỏa ra tình người

Trở về như đóa huệ tươi

Nở ra ngào ngạt hoa cười đẹp xinh

Tạ ơn Mẹ thắm ân tình

Xin dâng lên Mẹ "Gia Đình Hành Hương"

Từng người xin mẹ chỉ đường

Dẫn về nơi bến tình thương Quê Trời

Quê Hương đích thực đời đời

Mới là nơi chốn tuyệt vời "Hành Hương"

Nhớ nhau thương cả đoạn đường

Lời kinh "Thương Xót" khiêm nhường kính dâng

Hôm nay lòng vẫn bâng khuâng

Hướng lòng xin Mẹ đỡ nâng mọi người

Linh hồn ai cũng xinh tươi

Hoa tâm nở rộ nét cười thắm duyên

"Nữ Vương Vô Nhiễm Tội Truyền"

Mân côi dâng Mẹ kết liên chuỗi hồng.

Trầm Hương Thơ

08.08.2018