Từ khi bùng nổ cuộc phản đối chính quyền Sandinista ở Nicaragua bắt đầu vào tháng Tư, Đại học Dòng Tên ở Trung Mỹ (U.C.A) đã trở thành trung tâm hoạt động sinh viên và kết quả là trở thành mục tiêu của bạo lực. Vào hôm Chúa Nhật, Cha Jose Alberto Idiaquez, dòng Tên, hiệu trưởng của trường đai học U.C.A, đã lên án cuộc tấn công mới đây vào đại học của ngài là do những kẻ tấn công được chính quyền bảo trợ.

Trong một công bố gởi cho nhân dân Nicaragua, cha Idiaquez đã tuyên bố rằng khu Đại Học U.C.A tại thủ đô Managua ở Nicaragua đã bị tấn công vào ngày 27 tháng Năm lúc 12:45 sáng bởi một nhóm người bịt mặt trên những chiếc xe tải. Bọn tấn công đã bắn pháo cối vào hai người gác trường.

Cha Idiaquez nói rằng “Dù rằng họ không cố ý làm bị thương hay giết người canh gác, đây là ý định của họ vì căn cứ vào số thuốc súng và cận cảnh của cuộc tấn công.”

Cha Idiaquez mô tả cuộc tấn công vào đại học U.C.A là “hèn nhát” và rằng những kẻ tấn công được trang bị với sự bảo đảm không bị xử phạt bởi chính quyền hiện tại.

Ngài nói rằng “Đại học U.C.A. trung thành với nguyên tắc Kitô giáo, sẽ tiếp tục thúc đẩy những gì nó đã thúc đẩy nhân dân của chúng ta: Công lý cho hàng chục vụ giết người [bởi nhà nước] và một nền dân chủ bảo đảm cho tất cả người dân của đất nước chúng ta nền hòa bình thực sự và phát triển.”

Sự giận dữ và bất ổn ở Nicaragua đã bắt đầu vào trung tuần tháng Tư sau khi chính quyền tuyên bố cắt bỏ hệ thống an ninh xã hội quốc gia. Mặc dầu những thay đổi đề xuất ấy đã nhanh chóng được bãi bỏ, những chống đối vẫn tiếp tục, động lực một phần do việc chính quyền thẳng tay đàn áp họ. Ủy Ban Nhân Quyền Liên Mỹ đã bày tỏ những quan ngại về nhân quyền và đã tố cáo chính quyền Sandinistas kích động những người ủng hộ chính quyền có những hành vi bạo lực chống lại những người chống đối. Ít nhất đã có 76 người đã bị giết và hơn 900 người đã bị thương ở Nicaragua từ khi cuộc bất ổn bắt đầu.

Trong số những người chết là Alvora Manuel Conrado Davila, 15 tuổi, một học sinh trung học dòng Tên. Em đã bị chết vào ngày 20 tháng Tư sau khi bị bắn vào cổ với một viên đạn bằng cao su ở khoảng cách gần bởi cảnh sát.

Cuộc giận dữ đã lan rộng nhắm thẳng vào chính quyền của nhóm du kích Sandinista trước đây với thủ lãnh là Daniel Ortega. Các nhà phê bình đã tố cáo chính quyền Ortega gian lận bầu cử, tham nhũng và phá hoại tính độc lập của hệ thống tư pháp và hành pháp.

Giáo Hội Công Giáo đã cố gắng là trung gian cuộc khủng hoảng này bằng cách mang các đại diện của nhóm học sinh chống đối và chính quyền lại với nhau. Tuy nhiên vào ngày 23 tháng Năm, ĐHY Leopoldo Brenes đã tuyên bố đình chỉ cuộc đàm phán được giáo hối bảo trợ với lý do không có tiến bộ nào.


Source: Catholic Herald Masked men attack Jesuit University in Nacaragua