Đề cập đến một đoạn trích từ Tin Mừng theo thánh Máccô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại một chủ đề thường xuyên của ngài theo đó các tín hữu phải là những người nam nữ mang niềm vui trong lòng. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Hai 28 tháng Năm tại nhà nguyện Santa Marta.

Đề cập đến người thanh niên giàu có, là người đã buồn bã giã biệt Chúa Giêsu vì anh không thể từ bỏ tài sản của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng các Kitô hữu không thể hành xử như vậy.

Niềm vui là hơi thở của Kitô hữu

Đức Thánh Cha nói: "Niềm vui phải là không khí các Kitô hữu hít thở". Kitô hữu phải thể hiện nơi mình niềm vui. Niềm vui không thể được mua bán hay bị bắt buộc. “Không, đó là một thành quả của Thánh Linh Thiên Chúa. Đấng gieo niềm vui trong lòng chúng ta là Chúa Thánh Thần”.

Niềm vui, được nuôi dưỡng bởi trí nhớ, tạo ra hy vọng và hòa bình

Ký ức là tảng đá vững chắc mà các Kitô hữu tìm thấy niềm vui. Khi chúng ta nhớ lại “những gì Chúa đã làm cho chúng ta… đã tái sinh chúng ta” thì ký ức đó tạo ra hy vọng cho những gì sẽ đến trong tương lai khi chúng ta gặp gỡ Con Thiên Chúa. Trí nhớ và hy vọng cho phép các Kitô hữu sống an vui; và hòa bình đạt được khi niềm vui được sống một cách hoàn hảo nhất:

Niềm vui không có nghĩa là sống với những tiếng cười. Không, nó không phải như thế đâu. Niềm vui không phải là hoan lạc. Không, nó không phải như thế đâu. Nó là cái gì khác. Niềm vui của người Kitô hữu là hòa bình, là bình an được bắt rễ sâu, bình an trong lòng, sự bình an mà chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban cho chúng ta. Đây là niềm vui của Kitô hữu. Không dễ dàng để nuôi dưỡng niềm vui này.

Niềm vui kéo dài

Đức Giáo Hoàng Phanxicô than vãn một thực tế ngày nay là văn hóa đương đại hài lòng với những mảnh vụn của niềm vui không bao giờ mang đến sự thỏa mãn hoàn toàn. Vì niềm vui là một ân sủng của Thánh Linh, nó rung động ngay cả "trong những khoảnh khắc hỗn loạn và trong thời điểm thử thách".

Có một sự bồn chồn lành mạnh, và có cả sự bồn chồn không lành mạnh – đó là sự lo toan tìm kiếm sự an toàn, và hoan lạc trên tất cả mọi sự. Người đàn ông trẻ trong bài Tin Mừng sợ rằng nếu anh ta từ bỏ sự giàu có của mình, anh ta sẽ không hạnh phúc. Niềm vui đích thật, sự ủi an: là hơi thở của các Kitô hữu chúng ta.