Sống theo ơn Chúa Thánh Thần - Bài 5: Con đường Tình Yêu và Thần Khí Sự Thật

Lời mở

Chúng ta đã cùng nhau suy niệm về Đức Giêsu là “con đường sự thật và sự sống”, đi theo con đường này chúng ta sẽ tìm được chỗ tốt nhất trong nhà Cha trên trời. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu con đường Giêsu ấy sẽ dẫn chúng ta đến đích điểm nào cũng như chúng ta sẽ làm thế nào để đạt được đích điểm ấy.

1. Đích điểm của con đường Giêsu

Con đường Giêsu dẫn chúng ta đến cùng đích là Thiên Chúa tình yêu. Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4,16), và Đức Giêsu là Ngôi Lời Thiên Chúa làm người nên Đức Giêsu cũng chính là tình yêu nhập thể. Như vậy ta có thể xác định rằng: tình yêu nhập thể chính là con đường dẫn đến sự thật và sự sống.

Gọi là tình yêu nhập thể vì đây không phải là một tình yêu mông lung, trừu tượng, theo nghĩa tinh thần nhưng là một tình yêu của một chủ thể yêu rõ ràng, có những đối tượng yêu rõ rệt và những hoàn cảnh, điều kiện yêu cụ thể: “Hãy yêu mến nhau như Thầy yêu mến các con” (Ga 15,12.17). Khi đi trên con đường ấy, hay nói đúng hơn, khi yêu như thế, ta sẽ gặp được Thiên Chúa, sẽ cảm nghiệm được hạnh phúc, sẽ đạt được những gì chúng ta mơ ước vì Thiên Chúa là nguồn của sự sống vĩnh hằng, của hạnh phúc vô biên, của quyền năng vô tận, của chân thiện mỹ.

Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói cho chúng ta hiểu rằng: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến, Thầy sẽ yêu mến người ấy và sẽ tỏ mình ra cho người ấy” (Ga 14,21). Tất cả niềm mơ ước của con người là yêu mến và được yêu thương. Khi yêu mến Thiên Chúa và được Thiên Chúa yêu thương, Ngài sẽ chuyển thông cho chúng ta sự sống kỳ diệu, vĩnh hằng, tuyệt đối của Ngài, chúng ta mới cảm nghiệm được hạnh phúc vô biên và ơn cứu độ mà Chúa Giêsu đem lại cho chúng ta.

Chương đầu tiên của cuốn Docat (Nên làm gì) bàn về Kế hoạch tổng thể của Thiên Chúa là tình yêu giúp chúng ta hiểu rằng khởi điểm của con đường Giêsu là tình yêu và đích điểm của nó cũng là tình yêu (x. câu số 1,9,14,15,16). Thiên Chúa vì yêu thương đã dựng nên toàn thể vũ trụ này, dựng nên chúng ta. Ngài đặt chúng ta vào thế giới này để chúng ta sống và khi chúng ta đi theo con đường tình yêu, con đường sự thật và sự sống, chúng ta sẽ trở về với Ngài để hưởng hạnh phúc viên mãn, vĩnh hằng.

2. Phải làm gì để đạt được Thiên Chúa Tình yêu

Tuy nhiên, Chúa Giêsu cũng trả lời cho chúng ta biết phải làm thế nào để chúng ta có thể đạt được đích điểm là Thiên Chúa tình yêu qua bài Tin Mừng hôm nay, đó là tuân giữ các giới răn của Thiên Chúa, nhất là điều răn yêu thương của Chúa Giêsu. “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình yêu của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thấy và ở lại trong tình yêu của Người” (Ga 14,10).

Chúng ta nói rất nhiều về tình yêu, về một tình yêu rộng lớn là “bác ái” (caritas). Tình yêu không phải chỉ là tình cảm yêu mến mãnh liệt làm cho ta gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với nhau (x. Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng, 2013) theo những nhịp đập tự nhiên của trái tim con người, cũng không phải chỉ có những giá trị cho đi hay nhận lại trong cuộc sống của con người. Nhưng tình yêu là chính Thiên Chúa, bắt nguồn từ Thiên Chúa nên mang tính vĩnh hằng (số 6) và là “cơ sở để trở thành Kitô hữu” (số 1) như ĐTC Bênêđictô XVI đã viết thông điệp đầu tiên và quan trọng nhất của ngài “Thiên Chúa là Tình yêu” (Deus est Caritas, 2005).

Tuy nhiên, để người ta không hiểu lầm khi nói đến Thiên Chúa là tình yêu, ĐTC đã phải viết tiếp thông điệp thứ 3, “Tình yêu trong sự thật – Caritas in Veritate” (2009) để nhắc nhở ta hãy để cho Thần Khí Sự Thật hướng dẫn chúng ta yêu thương. Đức Giêsu nhắc đi nhắc lại cho chúng ta về Thánh Thần Tình Yêu và cũng là Thần Khí Sự Thật rằng: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy, Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí Sự Thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em” (Ga 14,16-17).

Khi chúng ta gắn bó với Chúa Giêsu, Người chuyển thông cho chúng ta sự sống kỳ diệu của Người thì chúng ta cần phải thở được Thần Khí Sự Thật để Chúa Thánh Thần biến dòng máu đen tội lỗi của chúng ta thành dòng máu đỏ tinh tuyền của Chúa Giêsu. Vì thế, chúng ta phải luôn luôn nhớ đến Chúa Thánh Thần ở trong chúng ta và ở giữa chúng ta để xin Ngài dạy cho chúng ta về sự thật, vì chỉ có sự thật mới đưa chúng ta đi đúng con đường giải phóng (x. Ga 8,32) của Thiên Chúa.

Đó là sự thật về Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, đã ban mọi sự cho ta, đã ban Con Một của Ngài để chúng ta hết lòng yêu mến Ngài. Đó là sự thật về con người, về tha nhân: tha nhân là những con người yếu đuối tầm thường nhưng lại là những người con của Cha Trên Trời nên chúng ta phải yêu thương họ và dám chết vì họ như Đức Giêsu Kitô. Sự thật về vạn vật là những đứa em nhỏ để chúng ta tôn trọng, tìm hiểu chúng qua những khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Khám phá ra sự thật đó chúng ta mới làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Nhất là chúng ta khám phá sự thật của xã hội mà chúng ta đang sống, khám phá sự thật của Giáo Hội mà chúng ta đang thuộc về để chúng ta có thể làm cho xã hội ấy mỗi ngày một phát triển bền vững và toàn diện, cũng như làm cho Giáo Hội mỗi ngày một thánh thiện hơn. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới dạy cho chúng ta biết tất cả sự thật để chúng ta đi theo con đường tình yêu và đạt được tình yêu Thiên Chúa.

3. Thần Khí Sự Thật

Trong bài đọc I (x. Cv 8,14-17), thánh Phêrô và thánh Gioan đã đến xứ Samaria, những người ở Samaria đã nhận được phép rửa của Chúa Giêsu nhưng họ chưa nhận được Chúa Thánh Thần. Khi các ngài đặt tay trên họ, cầu khẩn Chúa Thánh Thần đến với họ thì họ mới nhận được Thần Khí Sự Thật và cuộc sống của họ mới thật sự biến đổi, tràn đầy tình yêu bởi vì Thánh Thần là tình yêu nối kết Ngôi Cha và Ngôi Con lại với nhau cũng như nối kết họ với Thiên Chúa.

Chúng ta cũng vậy, có thể chúng ta đã lãnh nhận phép rửa, đã chịu bí tích Thêm Sức, nhưng chúng ta chưa hít thở được Thần Khí Sự Thật nên sự sống phi thường của Chúa Giêsu chưa phát huy ở trong ta, dòng máu tinh tuyền của Người vẫn bị những tham vọng và dục vọng của ta làm đen bẩn. Cuộc đời của chúng ta vẫn bị bao phủ bởi bầu khí ô nhiễm, bụi bặm của tội lỗi khiến ta không nhìn rõ được Chúa, nhìn rõ con người, và vạn vật. Nếu không có Thánh Thần Sự Thật hướng dẫn chúng ta có thể đi lạc vào trong sự dối, lừa gạt lẫn nhau. Hậu quả là người khác cũng không nhìn ra Chúa ở trong ta, trong Giáo Hội, trong những bí tích mà chúng ta đón nhận, trong những sự vật mà chúng ta sử dụng.

Xã hội hôm nay đầy những hàng giả, hàng nhái, những lời quảng cáo “có cánh” dối gạt khách hàng, những lời tuyên bố sáo rỗng của những kẻ cầm quyền, những tin tức giả tạo lừa bịp người đọc, những sách vở, phim ảnh, tranh tượng sao chép lại của người khác nhưng lại đề tên mình là tác giả, những luận văn thạc sĩ hay tiến sĩ sao phỏng lại của người khác nhưng lại không đề nguồn trích dẫn… Khuynh hướng dối trá này cũng len lỏi vào cả trong các cơ cấu của Giáo Hội Việt Nam từ những việc cóp bài thi của một số tu sĩ, chủng sinh cho đến những công trình lớn lao khác của Giáo Hội. Người ta không tìm thấy Chúa Thánh Thần là “Thần Khí Sự Thật ở trong chúng ta và ở giữa chúng ta”.

Lời kết

Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy mở lòng ra đón nhận Thần Khí Sự Thật để giúp ta nghĩ đúng, nói thật và làm thật nếu chúng ta muốn đi trên Con đường Tình yêu là Chúa Giêsu. Khi biết sống thật như thế chúng ta mới có thể làm chứng cách hiệu quả cho Chúa Giêsu Phục Sinh.

Câu hỏi gợi ý

1. Bạn thường có thái độ nào đối với những lời nói giả dối, tin tức giả, hàng giả,…?

2. Bạn biểu lộ sự thật là chính Chúa Kitô bằng những hành động cụ thể nào?