Melbourne, 6/5/18. Sau hai ngày sinh hoạt với nhiều hồng ân của Đức Mẹ La Vang. Thánh lễ Đồng tế đại trào đã bế mạc Đại Hội Thánh Mẫu La Vang kỳ III, vào lúc 4:30 chiều, tại Trung tâm Công Giáo Việt Nam Hoan Thiện, đại hội thành công thật tốt đẹp, kết thúc hai ngày đại hội thật ý nghĩa đã mang lại những thành quả thật tuyệt vời, sau nhiều ngày mong đợi, làm nức lòng những người tổ chức và tham dự.

Hình Lê Hải



Xem hình



Thánh lễ đồng tế đại trào do Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên chủ tế, cùng với Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long và 25 linh mục Việt Nam trong Tổng Giáo phận Melbourne đồng tế. Đặc biệt có sự hiện diện của Linh mục Bart Huỳnh San cựu quản nhiệm Cộng đoàn Hoan Thiện và cũng là người có nhiều công sức để tổ chức và xây dựng Trung tâm Hoan Thiện hôm nay.

Với hơn năm ngàn người hiện diện dâng lễ bế mạc. Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Cộng đồng với gần 200 ca viên đã thể hiện xuất sắc các bài thánh ca thật tuyệt vời, nhất là những bài thánh ca về Mẹ Maria, đã nâng tâm hồn mọi người lên cùng Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ La Vang, Mẹ của mọi người Việt Nam.

Trong bài giảng, Linh mục Hoàng Kim Huy, thay mặt ban tuyên úy cộng đồng đã xoay quanh bài Tin mừng nói về yêu thương, Chúa dậy các tông đồ về sự yêu thương. Chưa đủ, Chúa còn hạ mình coi các môn đệ là bạn hữu và để các môn đệ biết yêu thương nhau. Cộng đồng chúng ta mỗi ngày một lớn mạnh cũng nhờ vào yêu thương. Hiên nay, cộng đồng đã có tới 16 cộng đoàn. Chúng ta sống đoàn kết yêu thương, nhìn cộng đồng hôm nay về đại hội đông đảo nói lên tình hiệp nhất của mọi người, và chúng ta sẽ có một Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang làm ngôi nhà chung cho Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne.

Sau bài cám ơn của ông Nguyễn Ngọc Trúc, cám ơn quý Đức Cha, quý cha, quý tu sỹ nam nữ, cộng đồng dân Chúa, các ban ngành, đoàn thể, các anh chị em thiện nguyện viên đã hết lòng phục vụ cho đại hội. Cám ơn công ty dựng nhà dã chiến, Bằng Uyên âm thanh ánh sáng, nhà quay phim Yến. Ban trật tự, ban ẩm thực, những vị mạnh thường quân, quý cộng đoàn và nhất là quý cha quản nhiệm Trung tâm Công Giáo Việt Nam Hoan Thiện và ban mục vụ đã giúp cho phép ban tổ chức được sử dụng trung tâm để tổ chức đại hội.

Sau khi tiếng trống kết thúc đại hội. Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên chủ tế nói lời cám ơn đến cộng đồng, Ngài ban phép lành cuối lễ, và chụp hình lưu niệm cùng quý cha, ban tổ chức và liên ca đoàn. Đại Hội Thánh Mẫu La Vang kỳ III đã kết thúc. Mọi người ra về trong hân hoan và tràn ngập niềm vui vì được hưởng những ngày đại hội với nhiều ân sủng qua lời Chúa.

Như đã hứa trong bài về lễ khai mạc. Hôm nay, nhân dịp lễ bế mạc, chúng tôi xin tường trình chi tiết hơn để quý độc giả cùng tham dự đại hội với nhóm phóng viên của Vietcatholic và Nguyệt San dân Chúa. Với một ngày thời tiết không thể đẹp hơn như một phép mầu, vì thời tiết mấy ngày trước đó đều có mưa, những vũng nước nhỏ còn đọng trên sân đã làm cho ban tổ chức rất lo lắng, và chỉ còn biết cậy trông, phó thác nơi Mẹ.

Ngoài cổng vào, Ban tổ chức đã trang trí thật đẹp cho xứng với đại hội, Cổng chính với Tượng Đức Mẹ La Vang và ảnh 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cờ được treo suốt chiều dài theo bức tường cao của trung tâm và các băng rôn của chủ đề đại hội và bảng chào mừng quan khách nơi cổng chính. Ban trật tự rất nhiệt tình và hiếu khách đã đón các xe đi vào trung tâm và hướng dẫn hằng trăm xe được phép ra, vào đậu và cho hằng mấy ngàn lượt người băng qua đường lớn để từ khu đậu xe ở bên sân đối diện trung tâm, đến trung tâm và ngược lại thật trật tự và an toàn.

Ban ầm thực với thức ăn nhẹ và bữa ăn chính cho hàng ngàn người cùng nước uống cũng đã sẵn sàng. Mấy khu nhà bạt kiên cố làm nơi trú mưa, tránh nắng đã được dựng xong. Bên cạnh lễ đài là bàn thờ nơi đặt kiệu Đức Mẹ với bức phông lớn có hình gióng như khu lễ đài La Vang phỏng theo khu lễ đài tại Linh địa La Vang nơi quê nhà. Tượng Đức Mẹ La Vang đứng trên kiệu sơn son, thiếp vàng được an vị trong hai ngày đại hội, trìu mến nhìn đoàn con khắp nơi về cùng Me La Vang để tìm về nguồn gốc Việt như chủ đề của đại hội.

Cũng như hai lần đại hội trước, âm thanh và ánh sáng của công ty Bằng Uyên giúp đỡ thật nhiệt tình để điều khiển hệ thống âm thanh cũng rất tuyệt vời và điêu luyện, chuyên nghiệp. Chuyên viên thu hình Yến cũng giúp truyền tải hình ảnh lên các màn hình lớn để mọi người dễ dàng hiệp ý.

Ban Truyền thông của Cộng đoàn Hoan Thiện đã hoạt động rất tích cực, với đội ngũ phóng viên thu hình ảnh, các xướng ngôn viên duyên dáng đi phỏng vấn, khu phòng làm việc với đầy đủ máy móc làm việc cập nhật thông tin nhanh chóng, và đặc biệt tạo mọi thuận lợi cho các cơ quan truyền thông bạn đến lấy tin cũng có thể sử dụng mọi phương tiện sẵn có, nhất là đội ngũ phóng viên của Vietcatholic và Nguyệt San dân Chúa. Các gian hàng bán hàng lưu niệm như khăn quàng có logo của đại hội cho mọi người mua ủng hộ và làm quà lưu niệm. Một ban MC thật hùng hậu và chuyên nghiệp để giới thiệu các diễn giả cùng các phần diễn nguyện, và các động tác giúp mọi người thư giãn khi phải ngồi lâu để máu huyết dễ dàng lưu thông.

Ban tổ chức cũng rất quan tâm đến các gia đình có các con nhỏ đến đại hội nên đã không quên tạo khu vui chơi cho các em, để các em cũng có niềm vui khi đến với đại hội trong hai ngày.

Đại hội năm nay, theo chủ đề: Về bên Mẹ La Vang trở về cội nguồn Việt, nên mọi thành viên trong ban tổ chức đều mặc áo dài, khăn đóng, các vị nam cũng đa dạng màu sắc, xanh đen, vàng có thêu hoa văn, và trắng cho các vị nam trong liên ca đoàn, còn quý bà thì những tà áo dài đủ màu sắc phất phới theo gió nhẹ, các bộ đồng phục tươi sáng của các đoàn thể và riêng đội dâng hoa có hai mầu chủ đạo của mầu cờ vàng Việt Nam Cộng Hòa. Mầu sắc thật đa dang còn được tăng thêm khi Hội Mân Côi Vinh Sơn Liêm kết bóng bay thành những cỗ tràng hạt và hằng trăm trái bóng mầu, sau đó được hai Đức cha và quý cha cùng cộng đồng thả bay lên trời sau lời nguyện của Linh mục Trần Ngọc Tân trong ban tuyên úy cộng đồng.

Có hai đội trống, một đội của các vị lớn tuổi với đồng phục lính thú đi rước, và một đội toàn trống lớn do các em phụ trách dùng để khai mạc và kết thúc đại hội. Hai vị thuyết giảng chính là Đức Cha Vũ Văn Thiên Giám mục Giáo phận Hải phòng, được ban tổ chức vui mừng giới thiệu Ngài như thay mặt cho Hội đồng Giám mục Việt Nam để thăm đoàn chiên xa quê hương, và vị thứ hai là Soeur Nguyễn Thị Hồng Quế Dòng Đa Minh Việt Nam. Với chủ đề về Đức Mẹ và Gia đình. Thêm quý Cha Phạm Minh Ước, Nguyễn Hữu Quảng giảng cho nhóm quý cụ cao niên. Đức Cha Thiên và Linh mục Đinh Thanh Bình giảng cho giới trung niên. Linh mục Nguyễn Tuấn Anh giảng cho giới thanh thiếu niên và Linh mục Đặng Nhật Trường giảng cho giới thiếu nhi.

Phần văn nghệ thật đa dạng và được sự đóng góp của các hội đoàn: Legio, Cusillo, Ca đoàn Vô nhiễm, Giới trẻ, Thiếu niên Salesian, Giới trẻ Holy Eucarist Saint Albans, các đoàn thể và các cộng đoàn. Phần sinh hoạt có Linh mục Hải Đăng từ Hoa Kỳ sang giúp cho đại hội. Những món ăn tinh thần thật là bổ ích cho mọi người, nên có các cụ đến với đại hội đủ hai ngày và ngồi trên ghế dù không có dựa nhưng vẫn vui tươi thoải mái.

Mọi người đến với đại hội như một hồng ân để được về bên Đức Mẹ La Vang sau hai năm chờ đợi, và đến với Mẹ để biết mình còn khỏe, dù có các cụ đến bằng xe lăn. Được đại hội thiết đã những món ăn tinh thần quý giá, qua các diễn giả nhiều kinh nghiệm giảng thuyết. Được thoải mái qua những nụ cười, được vận động tay chân cho khỏe. Ngoài ra, còn được ban tổ chức phục vụ tận tình.

Đại hội năm nay còn đánh dấu mốc điểm trưởng thành. Cộng đồng sẽ chính thức có Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang. Sẽ chung tay góp sức xây dựng nhà thờ của Trung Tâm Thánh Mẫu. Viên đá vàng đã sẵn sàng để làm nền móng xây dựng do Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long làm phép, và mọi người đã được hai Linh mục quản nhiệm Cộng đoàn Hoan Thiện giới thiệu giấy phép của Đức Tổng Giám Mục Melbourne ban phép xây dựng. Kết thúc đại hội trong niềm vui, mọi người chia tay nhau ra về, khi trời đêm đang xuống để trở lại nhà tại khắp nơi gần xa trong Tiểu bang Victoria.

Ghi nhanh sau đại hội.