Hiệp sĩ Giacomo Dalla Torre đã được bầu làm Hiệp Sĩ Tối Cao thứ 80 của Dòng Hiệp sĩ Malta vào ngày thứ Tư 2 tháng 5 và hứa sẽ tiếp tục công cuộc cải cách Dòng này bắt đầu năm ngoái khi ông được bầu làm nhà lãnh đạo tạm thời.

Trong một đám rước long trọng sau Thánh lễ buổi sáng, Dalla Torre 73 tuổi và 53 nhà lãnh đạo khác của Dòng Hiệp sĩ Malta - bao gồm, lần đầu tiên, hai người phụ nữ - đã bước vào biệt thự của dòng trên Đồi Aventine của Rome để bắt đầu cuộc bỏ phiếu bầu một lãnh đạo mới.

Các cử tri, hình thành nên Hội đồng Đại nghị của quốc gia Malta, đã hoàn thành việc bỏ phiếu vào buổi sáng. Họ đã chọn Hiệp Sĩ Tối Cao thứ 80 trong số 12 hiệp sĩ đủ điều kiện, tức là những người đã thực hiện những lời thề long trọng về sự thanh bần, khiết tịnh và vâng phục. Thay vì bầu Hiệp Sĩ Tối Cao, các vị cử tri cũng có thể bầu một vị lãnh đạo tạm thời để giám sát công việc của dòng trong một năm nữa. Tuy nhiên, các cử tri cảm thấy đã có đủ những dữ kiện cho họ có thể chọn một vị lãnh đạo chính thức.

Dalla Torre đã phục vụ trong năm qua với tư cách là nhà lãnh đạo tạm thời với nhiệm vụ là sửa đổi hiến pháp của dòng sau nhiều tháng bất ổn và khủng hoảng.

Dòng Hiệp sĩ Malta là một dòng tu Công Giáo Rôma được tổ chức như một lực lượng quân sự. Họ là các hiệp sĩ châu Âu lâu đời nhất trên thế giới. Sau khi chinh phục được Jerusalem vào năm 1099 trong cuộc Thập tự chinh thứ nhất, họ đã trở thành một dòng tu quân sự có điều lệ riêng với nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ Đất Thánh. Sau khi các vùng lãnh thổ ở Thánh Địa rơi vào tay người Hồi giáo thì dòng này rút quân về hoạt động ở đảo Rhodes (1310-1523), và sau đó là đảo Malta (1530-1798). Năm 1798, Napoléon Bonaparte chiếm được Malta thì dòng này rút về Roma nhưng vẫn được nhìn nhận tư cách một quốc gia có chủ quyền. Dù không thực sự có một vùng lãnh thổ xác định nhưng họ được cấp tư cách quan sát viên thường trực tại Liên Hiệp Quốc, được phát hành tem bưu chính, có hộ chiếu đi quốc tế, có quốc kỳ và quốc huy như một nhà nước.

Dòng hiện có khoảng 13,000 thành viên, 80,000 tình nguyện viên thường trực và 20,000 nhân viên y tế (bao gồm bác sĩ, y tá, trợ tá) hiện diện tại hơn 120 quốc gia.

Ngày 22 tháng 12 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập một ủy ban đặc biệt để điều tra những bất hòa trong Dòng Hiệp Sĩ Malta sau khi vị Hiệp Sĩ Tối Cao của hội đáng kính này ra quyết định sa thải vị Thủ tướng.

Albrecht von Boeselager, là người bị cách chức, đã dính líu vào một chương trình phân phối bao cao su tránh thai để ngăn chặn việc lây lan bệnh liệt kháng (HIV). Tuy nhiên, ông nói rằng vị Hiệp Sĩ Tối Cao của hội Hiệp Sĩ Malta, là Matthew Festing, đã hành động vi phạm hiến pháp của hội khi ra lệnh buộc ông từ chức vì quan điểm ‘liberal’ của mình. Albrecht von Boeselager cũng nói với các ký giả là Đức Hồng Y Raymon Burke, là nhà lãnh đạo tinh thần của dòng, đã tác động trực tiếp vào quyết định buộc ông ta phải bị cách chức.

Dalla Torre sinh tại Rome vào ngày 9 tháng 12 năm 1944, và theo học khoa khảo cổ học và lịch sử nghệ thuật của Kitô giáo tại Đại học Rome. Ông dạy tiếng Hy Lạp cổ điển tại Đại học Giáo Hoàng Urbanô của Rôma và là giám đốc thư viện và văn khố của trường đại học.

Ông đã là một thành viên Dòng Hiệp sĩ Malta từ năm 1985 và đã thực hiện những lời thề long trọng vào năm 1993.
Souece: Catholic Herald Giacomo Dalla Torre elected Grand Master of the Order of Malta