(Vatican News) Hôm nay Thứ Bẩy, ngày 28 tháng Tư năm 2018, ĐGH đã nói chuyện với khoảng 500 người tham dự buổi bế mạc hội nghị quốc tế từ ngày 26-28 tháng Tư tại Vatican để thảo luận về ảnh hưởng của khoa học và kỹ thuật mới đối với xã hội và văn hóa.

ĐGH khuyến khích mọi người từ các quan niệm sống, văn hóa, xã hội và tôn giáo khác nhau hãy suy tư và chia sẻ những kiến thức về chăm sóc sức khỏe của họ và cùng cam kết chăm sóc cho những người bệnh và đau khổ, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn về văn hóa và xã hội.

Hội nghị có tên là “Đoàn Kết để Chữa trị” được tổ chức bởi Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa của Tòa Thánh với sự phối hợp của Hội Cura, khoa học, kỹ thuật, Khoa Học với Đức Tin và nghiên cứu Tế Bào Gốc.

Hội nghị gồm các nhà chuyên môn trong những lãnh vực về sức khỏe, truyền thông, giải trí, kỹ thuật cũng như các tổ chức của niềm tin tôn giáo và đại diện các chính phủ.

Phòng bệnh.

ĐGH đề nghị việc phòng bệnh là bước đầu tiên để chăm lo cho sức khỏe và khuyến khích một lối sống cân bằng, cũng như lưu tâm đến sự tác hại của hút thuốc lá, uống rượu và các độc tố thải vào trong không khí, trong nước và trong đất.

Chấn chỉnh và chữa trị.

Nhắc lại chủ đề “chấn chỉnh và chữa trị” mà các tham dự viên đã thảo luận, ĐGH tỏ ra hài lòng về những chữa trị mới, nhất là những loại bệnh ít thấy như tự miễn dịch và thoái hóa thần kinh. Ngài nói rằng những tiến bộ trong nghiên cứu tế bào và trong lãnh vực y khoa tái tạo thay thế đã mở ra những chân trời mới cho những lãnh vực chấn chỉnh mô và pháp liệu thử nghiệm.

Di Truyền học.

ĐGH cũng kêu gọi sự tôn trọng vì lợi ích của nhân loại và ý thức trách nhiệm đạo đức trong lãnh vực di truyền là sự “có thể thay đổi DNS của chúng ta.” Trong lúc chăm sóc cho người bệnh và đau khổ, chúng ta không được quên nguyên tắc cơ bản này là “không phải mọi kỹ thuật hay phương pháp nào có thể làm để chữa trị đều được chấp nhận về mặt đạo đức.” ĐGH nhắc lại lời của Thánh Giáo Hoàng Phaolo VI rằng “Biện pháp tiến bộ thực sự là biện pháp dẫn tới “lợi ích cho mọi người và cho toàn thể nhân loại.”

Chuẩn bị cho tương lai.

Để chuận bị tương lại, ĐGH nhắc về “ trách nhiệm của chúng ta đối với nhau và mọi loài thụ tạo.” Sức khỏe con người cũng cần được xem xét trong khả năng của chúng ta để duy trì và bảo vệ môi trường thiên nhiên. Tất cả mọi người cần được quan tâm, nhất là những người đang gặp khó khăn về xã hội và văn hóa mà bị dọa đến sức khỏe của họ cũng như đến việc được sự chăm thích hợp.

Giuse Thẩm Nguyễn