Đức Hồng Y Josef Beran, được xem như một biểu tượng thách thức chế độ cộng sản, đã bị nhà cầm quyền buộc phải sống lưu vong tại Vatican. Đức Hồng Y đã chết cách đây 49 năm, và được chôn cất trong khu hầm mộ của các vị Giáo Hoàng nhưng ngài luôn muốn được chôn cất ở quê hương của mình. Nguyện vọng cuối cùng của ngài đã được thực hiện.

Hôm thứ Sáu 20 tháng Tư, di hài của ngài đã được đưa từ Đền Thờ Thánh Phêrô về sân bay Kbely của thủ Prague và được đón tiếp long trọng với hàng quân danh dự và đông đảo các vị đại diện cho chính quyền và giáo quyền của Cộng Hòa Tiệp.

Trong bài phát biểu cảm động tại sân bay, ông Ilja Šmíd, bộ trưởng Văn Hóa Tiệp đã ca ngợi tấm gương bất khuất của Đức Hồng Y Beran, người đã trở thành Tổng Giám Mục thủ đô Prague vào năm 1946 sau khi sống sót trở về từ trại tập trung Dachau của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Sau cuộc đảo chính của cộng sản vào năm 1948, Đức Tổng Giám Mục Beran đã công khai phản đối chế độ mới.

Ngài bị quản thúc tại gia và sau đó bị công an Tiệp bắt và di chuyển bí mật từ làng này sang làng khác trong mưu toan muốn cắt đứt mối quan hệ giữa ngài và đàn chiên của mình.

Chế độ cộng sản cũng đã bỏ tù hàng ngàn linh mục Công Giáo, nam nữ tu sĩ và anh chị em giáo dân. Cộng sản cũng tịch thu tài sản và phá hủy các nhà thờ và tu viện vì trong nhãn quan của họ Giáo Hội là kẻ thù không đội trời chung với cộng sản.

Năm 1965, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI quyết định nâng Đức Tổng Giám Mục Beran lên hàng Hồng Y. Nhà cầm quyền cộng sản cho phép ngài đi Rôma dự lễ tấn phong; nhưng không cho quay lại Tiệp.

Ngài qua đời vào ngày 17 tháng Năm năm 1969 ở tuổi 80 và được chôn cất trong Đền Thờ Thánh Phêrô trong khu hầm mộ thường chỉ dành riêng cho các vị Giáo Hoàng.

Phát ngôn viên tổng giáo phận Prague là ông Stanislav Zeman cho biết nguyện vọng cuối cùng của Đức Hồng Y là được chôn cất ở quê nhà.

Ông nói với Đài phát thanh Prague:

“Vì chí nguyện cuối cùng của Đức Hồng Y Josef Beran là muốn được chôn cất ở Prague, Đức Hồng Y Dominik Duka đương kim Tổng Giám Mục, đã xin Tòa Thánh cho được thực hiện ước nguyện này của Đức Hồng Y Beran. Theo tinh thần này, đã có một số cuộc đàm phán cụ thể với Vatican.”

Di hài của Đức Cố Hồng Y đã được rước đi trên các đường phố của thủ đô Prague trước khi được đưa về nhà thờ chính tòa Thánh Vitus nơi anh chị em giáo dân kính viếng cho đến ngày thứ Hai khi thi hài của ngài được chôn cất trong khu hầm mộ dành cho các vị Tổng Giám Mục tại nhà thờ này.
Source: Vatican News - Czechs welcome home late Cardinal who fought Communism