Hôm thứ Sáu 20 tháng Tư, nhân dịp kỷ niệm 25 năm Đức Cha Tonino Bello qua đời, Đức Thánh Cha đã về tận ngôi làng Alessano nơi vị Giám Mục chào đời và sau đó đến thăm giáo phận Molfetta nơi ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục.

Đức Thánh Cha đã rời Vatican lúc 7 giờ sáng để đến phi trường Ciampino ở Roma đáp máy bay đến căn cứ không quân Galatia thuộc tỉnh Lecce, cách Rôma 520 cây số về hướng đông nam và từ đây Đức Thánh Cha đáp trực thăng đến làng Alessano, cầu nguyện trước mộ phần của vị Giám Mục, trước khi có cuộc gặp gỡ với 20 ngàn tín hữu tại quảng trường trước nghĩa trang.

Tại quảng trường này Đức Thánh Cha đã được các tín hữu trong làng Alessano và vùng lân cận chào đón với bài hát “Oh, Tự do”, một sáng tác của Đức Cố Giám Mục rất được người dân yêu thích.

Nói với đông đảo dân chúng tụ tập tại quảng trường, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Đức Cha Bello đã bắt chước Chúa Giêsu khi gần gũi với người nghèo đến mức “từ bỏ chính mình”.

Đức Thánh Cha đã đề cao Đức Cha Bello như một người “dị ứng trước danh vọng và chức tước”. Ngài cũng là người chuyên chăm củng cố hòa bình, một nền hòa bình “được xây dựng bắt đầu từ gia đình, trên đường phố, nơi mọi người làm việc”, và được củng cố trong việc bảo vệ phẩm giá của công nhân chứ không phải chỉ tập trung bảo vệ lợi nhuận.

Alessano, gần gót chân của Ý, là nơi sinh của Đức Giám Mục Bello. Ngài sinh ngày 18 tháng Ba năm 1935, được thụ phong linh mục ngày 8 tháng 12 năm 1957, và được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô 2 bổ nhiệm làm Giám Mục giáo phận Molfetta vào ngày 10 tháng 8 năm 1982. Giáo phận Molfetta hiện có 132 ngàn tín hữu Công Giáo.

Đức Cha Bello nổi tiếng sống thanh bần và từ bỏ, gần gũi và quan tâm săn sóc người nghèo. Ngài từng làm chủ tịch Phong trào Pax Christi, Hòa bình của Chúa Kitô, phân bộ Italia trong thời gian từ năm 1985 đến khi qua đời vào ngày 20 tháng Tư năm 1993 vì ung thư bao tử, thọ 58 tuổi.

Đức Cha Bello là hình ảnh tiêu biểu của một vị chủ chăn vẫn thường được Đức Thánh Cha Phanxicô cổ vũ: Một chủ chăn của một “Giáo Hội đi ra ngoài”, quan tâm giúp đỡ đặc biệt người nghèo.

Lần cuối cùng ngài xuất hiện trước công chúng là vào Lễ Truyền Dầu hôm 8 tháng Tư, 1993. Ngài phải ngồi xe lăn trong thánh lễ này và kiệt sức sau đó. 12 ngày sau, ngài qua đời.

Án tuyên phong chân phước cho ngài đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 cho phép bắt đầu vào ngày 27 tháng 11 năm 2007. Một sắc lệnh của Bộ Tuyên Thánh được đưa ra sau đó công nhận Đức Giám Mục Bello với tước hiệu Tôi tớ Chúa.

Ngày 18 tháng Ba, 2015 dòng Capuchin miền Giovinazzo đã khánh thành một nhà nguyện để tôn kính ngài trước sự hiện diện của người em ngài là Marcello Bello.
Source: Catholic Herald - Pope Francis says Bishop Tonino Bello was a ‘prophet for our time’