BÀI 18 CHA, CON VÀ THÁNH THẦN.

Thiên Chúa đã tỏ mình cho loài người từ lâu. Nhưng phải đợi tới khi Con Ngài xuống thế, ta mới được biết đầy đủ về Ngài. Trước kia ta chỉ biết có một Thiên Chúa. Nay Đức Giêsu tỏ cho ta thấy thêm : Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần.

1. ĐỨC GIÊSU TỎ MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA.

Cha : Ngài gọi Thiên Chúa là Cha, yêu mến và sống thân thiết với Cha, cầu khẩn Cha, chu toàn sứ mệnh Cha trao, hoàn toàn vâng phục ý Cha.

Con : Ngài nhận mình là con Thiên Chúa, được Cha sai xuống trần, sinh làm người để cưu đời. Lời quả quyết đó được Cha xác nhận, được các dấu lạ mà Ngài thực hiện làm chứng. Vì nhận mình là Con Thiên Chúa nên đã bị tử hình. Ngài đã sống lại trong uy quyền của Con Thiên Chúa.

Thánh Thần : Đức Giêsu hứa ban Thánh Thần cho các môn đệ và thánh Thần đã thực sự được gửi xuống trần. Thánh Thần soi sáng, ban sức mạnh, ngự trong tâm hồn và làm nên thánh.

Cha, Con và Thánh Thần : Cha là Thiên Chúa, Con cũng là Thiên Chúa, vì hằng có muôn thủa như Cha, dựng nên mọi sự cùng với Cha, ở trong Cha, làm được mọi việc mà Cha làm. Thánh Thần cũng là Thiên Chúa, vì cũng là Thần Vĩnh cửu, ngự trong các tâm hồn và làm cho các tâm hồn nên thánh.

Đức Giêsu xác nhận Cha, Con và Thánh Thần ( Ba Ngôi ) cùng là Thiên Chúa ngang nhau khi Ngài sai các môn đệ đi truyền giảng Tin Mừng : “Hãy đi giảng dạy muôn dân và làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.

Tuy nhiên, Cha, Con và Thánh Thần không phải là ba Thiên Chúa, vì cả ba cùng chung một sự sống, một bản chất thần linh. Chỉ có một Thiên Chúa duy nhất (một bản chất) nhưng có ba ngôi Thiên Chúa (có những đặc tính riêng).

2. HIỆP THÔNG NƠI THIÊN CHÚA.

Thiên Chúa thật bí nhiệm. Nhưng ta cũng có thể đoán ra phần nào mầu nhiệm của Ngài.

Thiên Chúa là nguồn sống và tình yêu nguyên khởi, vĩnh cửu, vô tận. Ngài là chính Sự Sống và chính Tình Yêu. Bản chất của Sự Sống và của Tình Yêu là nhân lên, trao đổi, chia sẻ, hiến dâng, đón nhận.

Tóm lại, mầu nhiệm Thiên Chúa là mầu nhiệm hiệp thông Sự Sống và Tình Yêu giữa Ba Ngôi.

3. HIỆP THÔNG VỚI THIÊN CHÚA.

Sự sống và tình yêu nơi Thiên Chúa không khép kín. Chẳng những có sự chia sẻ và thông hiệp giữa Ba Ngôi nhưng Thiên Chúa còn muốn mở rộng sự hiệp thông đó ra bên ngoài. Ngài cho loài người được dự phần vào sự sống thần linh của Ngài, được hiệp thông với Ba Ngôi.

Điều này được thực hiện nhờ Đức Giêsu. Ngài chết và sống lại để thông ban cho ta sự sống thần linh của Thiên Chúa. Ai hợp nhất với Đức Giêsu là hợp nhất với Thiên Chúa.

Hiện nay ta nhận được sự sống thần linh nhờ Thánh Tẩy. Nhờ Thánh Tẩy, Thiên Chúa đến ngự trong ta và tâm hồn ta trở thành đền thánh của Ngài.