Ngày Người Khuyết Tật 18/04/2018.

Đui thời cũng lắm kiểu đui

Què thời cũng có bao nhiêu kiểu què…


18-4, cả và thiên hạ cùng nhớ đến đám đui què, sứt, mẻ như tui đây. Họ vinh danh một gã què vượt khó, một thị câm hay cười, một đám đui hay giỡn… trong cái ngày có cái tên khá hoành tráng là “Ngày Người Khuyết Tật”.

Cũng nhân cái sự hoành tráng ấy mà hôm nay, 18-4-2018, tui đây đã được “thượng đài” để thi thố cùng những người đồng đẳng theo như ý nhà đài là để khẳng định một triết lý sống cho đám đui, què, sứt, mẻ tụi tui là có những “trái tim không tật nguyền”.

Nói đến triết lý sống có vẻ to tát quá nhưng kỳ thực là đã có rất nhiều những “trái tim” như thế đã đem đến cho cuộc đời này những điều tuyệt vời lăm lắm mà đã từ lâu nhà đài, nhà báo và nhất là miệng thiên hạ không ngừng vinh danh. Riêng tui đây, cái gọi là Triết lý sống ấy đã đến với tui một cách rất tự nhiên. Một gia đình đầm ấm đầy yêu thương, một môi trường trong sáng hồn nhiên với tình yêu vô tư của đám trẻ con quanh mình và có lẽ cũng là do một thói quen tiềm ẩn đã ăn sâu trong tiềm thức mà chính ngày hôm nay, một sự trùng hợp làm tui đây không thể không nghĩ tới…

Vì là dân nhà đạo, chợt nhớ đến cây Thập tự giá, mà nạn nhân là Đức Giêsu… Ngài cũng mang thương tích đầy mình. Và chính những thương tích này của cây Thập tự giá là nguồn ơn cứu độ; từ đó phát sinh một nguồn sống mới, một nghị lực mới cho những ai mang thương tích như Ngài. Trong rất nhiều những kẻ có đạo đó, có một cái thằng tui đây cũng không bỏ được cái thói cứ kè kè bên mình một cách cung kính cái biểu tượng đơn giản và thánh thiêng ấy. Cái biểu tượng đơn giản đã làm được một điều không đơn giản là làm thay đổi, không chỉ mình tui, một cái nhìn mới về những cái rủi của kiếp người này. Hay nói một cách hoành tráng hơn là cái biểu tượng đơn giản ấy đã chứa trong nó một triết lý về sự đau khổ, sự không may trong ý thức con người ngày nay.

Cũng như mong muốn của các anh nhà đài cho ngày 18-4 là mong đem đến cho những kẻ đui, què, sứt, mẻ một cái chi đó cao hơn những gì thuộc về thể lý, cái biểu tượng đơn giản kia đã hằng ngày hình thành dần trong tui đây lúc nào không biết một thứ “vắc xin” để tui khỏi dị ứng với cái mà thiên hạ hay gọi là rủi ro trong đời.

Cám ơn Nhà Trời với cái Biểu Tượng Thập Tự đơn giản trên cao!

Cám ơn nhà mình với một tình thân đầm ấm cùng với những tiếng cười trong veo của đám trẻ con quanh mình.

Và cám ơn nhà… đài với một triết lý sống “Trái Tim Không Tật Nguyền” đã giúp cho tui đây được hiên ngang đứng vững và bình an trong cuộc sống hôm nay.

Joseph Lê Văn