Theo Đức Tổng Giám Mục Jean-Clement Jeanbart, Tổng Giám mục Melkite của Aleppo, vụ tấn công của Hoa Kỳ, Anh và Pháp vào rạng sáng ngày thứ Bẩy 14 tháng Tư là “dựa trên những lời dối trá và những thông tin sai lệch,” bị thúc đẩy bởi “những con người không có đạo đức, và họ đang làm việc với tà thần, tôi muốn nói là với Satan. Những lời dối trá của họ là ngôn ngữ của Satan và họ dựa vào đó mà giải quyết mọi thứ.”

“Tôi sợ rằng khi bạn nói dối, nói dối, và nói dối, và sau đó nói về dân chủ, tự do, nhân quyền và phẩm giá của con người, thì chẳng còn ai tin bạn nữa, bạn chẳng có chút tín nhiệm nào”. Đức Tổng Giám Mục Jeanbart cảnh cáo như trên và nói thêm rằng muốn giúp Syria, người ta cần phải thực sự tìm ra những gì đã và đang xảy ra.

Các nhà quan sát tại chỗ cũng đồng ý rằng vụ đánh bom gần đây đã gây ác cảm trong lòng người dân địa phương đối với phương Tây.

Ông Alexander Gouodarzy, Trưởng phái đoàn Trợ Giúp các Giáo Hội Đông phương của Giáo Hội Pháp, người đã sống ở Syria trong ba năm qua, cho biết Syria ngày nay cảm thấy rằng “các nước phương Tây muốn tiêu diệt họ vì họ thực sự thấy rằng quân đội Syria đang bảo vệ họ”.

Ông Gouodarzy thừa nhận rằng vì ông không phải là người của Liên Hợp Quốc hay là một chuyên gia về vũ khí hóa học, ông không thể nói chắc chắn liệu tổng thống Assad có sử dụng khí sarin chống lại người dân ở ngoại ô Damascus hay không, nhưng “điều tôi biết chắc là chúng ta không dành chút thời gian nào cho các chuyên gia điều tra. Chúng ta đã vội vã đánh bom Syria.”

Ông nói thêm rằng ông nghi ngờ tính hợp lý của cáo buộc cho rằng quân chính phủ Syria dùng đến vũ khí hóa học. Thứ nhất, quân đội Syria đã gần như đánh bại những người theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ở cả hai thành phố. Thứ hai, ông lập luận rằng, đây không phải là lần đầu tiên những chứng cứ không đáng tin cậy đã được sử dụng để biện minh cho việc tấn công một nước ở Trung Đông.

“Tại sao quân đội Syria, và tổng thống Assad lại sử dụng đến vũ khí hóa học để tấn công những kẻ khủng bố này, trong khi 95 phần trăm Ghouta đã được giải phóng? Đối với tôi khả năng này quá vô lý.”

Đức Tổng Giám Mục Jeanbart tỏ ra không ngây thơ khi nói về Tổng thống Syria Bashar al-Assad: “Ông ta có thể đã làm điều này hai tháng trước, thậm chí một tháng trước, nhưng bây giờ khi cuộc chiến đã kết thúc, quân đội Syria đã chiến thắng ... Cho dù quân đội Syria có phương tiện để làm điều đó, họ sẽ không làm như vậy. Nó quá vô lý.”

Đức Cha Jeanbart nhấn mạnh rằng các quốc gia phương Tây có những “thông tin sai lạc” về những gì đang xảy ra ở Syria. Các xã hội phương Tây đầy những tin giả và thậm chí có cả các bộ phim dựa trên “dối trá.”

Ngài nói thêm “Chúng tôi đã thấy nhiều lần những tin giả mạo, đang diễn ra trên các phương tiện truyền thông, với những nỗ lực làm cho Syria có vẻ như là một nơi mà mọi người không có trái tim và không có đạo đức, không tôn trọng con người”.

“Điều này là không đúng”. Đức Cha Jeanbart cho biết thêm, về mặt lịch sử, Syria đã là nơi mà người Hồi giáo, Kitô hữu và những người khác đã sống hòa bình bên nhau trong nhiều thế kỷ.
Source: Crux: Syrian prelate says airstrikes based on ‘lies’ and ‘Satan’s language’