Sau phiên tòa hôm nay, luật sư biện hộ cho ĐHY Pell kêu gọi bãi nại tòa vì không có một lý chứng rõ ràng gì để cáo buộc ĐHY.

Phiên tòa điều trần của Đức Hồng Y George Pell hôm nay đã kết thúc, luật sư Robert Richter của ĐHY đã nói với tòa án rằng các cáo buộc đối với Đức Hồng Y được dựa trên các cáo buộc bịa đặt.

"Những cáo buộc này là một sản phẩm của trí tưởng tượng, thành phẩm của một số vấn đề tâm thần mà người khiếu kiện có hoặc không, chỉ do trí tưởng tượng của một tâm thức muốn trừng phạt những người đại diện của Giáo Hội Công Giáo tại đất nước này".

Luật sư Richter nói thêm rằng những cáo buộc nghiêm trọng nhất đã chẳng xảy ra, và ông nói với tòa án rằng các cáo buộc chống lại ĐHY Pell, chỉ vì Ngài là "bộ mặt nổi" của Giáo Hội Công Giáo Úc, "nên cần được vạch mặt trước những cáo trạng che dấu hay bênh vực các vụ lạm dụng tính dục!"

Luật sư của ĐHY Pell cũng tấn công sự khả tín về sự thành tín của một số người khiếu kiện bằng nêu lên những bất nhất quán của họ về ngày tháng, và nêu lên các trường hợp tố cáo ĐHY "không có khả tín", họ "không thể chứng minh được nói chi nêu ra các dữ kiện!".

Luật sư Richter nói với tòa án rằng ĐHY Pell, là tổng trưởng của Ban Tài chánh của Tòa Thánh, nên không nên xét xử Ngài trước những cáo buộc không có sức thuyết phục… Các phiên xử như thế chỉ "lãng phí thời gian công sức và tiền bạc!"

Công tố viên Mark Gibson cho rằng những lời tuyên bố của luật sư Richter là một suy đoán! Công bố chung cục về những khả tín hay dữ kiện về các bằng chứng của các nguyên cáo phải được công bố bởi tòa án". Ông cũng cho rằng lời cáo buộc của luật sư Richter về những người khiếu kiện muốn trả thù Giáo Hội Công Giáo chỉ là "một giả thuyết mà thôi."

Thẩm phán Belinda Wallington cho rằng luật sư Richter đã đưa ra một số lập luận "hơi xa vời", và bà cho rằng "những vấn đề khả tin, cũng như những thái độ khả tín là phán quyết của bồi thẩm đoàn".

Bà Wallington cũng nói ĐHY Pell đã không có mặt trong phiên xử cuối cùng hôm nay tại Toà án Melbourne và có thể Ngài không có mặt hay có mặt trong phiên tòa ngày 1 tháng 5 sắp tới.

ĐHY Pell đã hiện diện trong nhiều phiên tòa kể từ tháng 6 năm 2017, khi Ngài bị truy tố về tội lạm dụng tình dục tại Victoria vào những năm 1970. Ngài đã luôn biện hộ được sự vô tội cũng như không nhận tội danh nào trong các cáo buộc tại các phiên tòa mà Ngài phải đối chất!

Vào tháng 6 năm 2017 ĐHY Pell nói với các báo giới: "Tôi vô tội trước những cáo buộc này, những kẻ tố cáo tôi là những kẻ bịa đặt nói dối”.



Trong buổi điều trần tại Toà án Melbourne có khoảng 50 người chứng kiến. Trong tòa án, luật sư Richter đã phản công chống lại Cảnh sát Victoria, vì họ đã bí mật một điều tra đặc biệt vào năm 2013 về ĐHY Pell. Luật sư Richter gọi đó là "một hoạt động tìm kiếm tội ác dù không có tội phạm nào được báo cáo cả!"

ĐHY Pell, 76 tuổi, đã được thụ phong linh mục ở Ballarat năm 1966. Ngài đảm trách về Tài chánh Kinh tế của Giáo triều và là một trong 9 Hồng Y trong Ủy ban giúp ý kiến cho Đức Thánh Cha Phanxicô cải tổ lại Giáo triều; nhưng vì những cáo buộc Ngài đã phải tạm từ nhiệm trách vụ này từ mùa hè năm ngoái cho đến nay...