Sáng ngày 170/4, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam (Tổng Giáo phận Huế), Gia đình Cựu chủng sinh Huế cùng với cộng đoàn Giáo xứ đã hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Đấng Đáng Kính, Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, vị bề trên tiên khởi của Tiểu chủng viện Hoan Thiện (Huế) nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Ngài. Thánh Lễ do Linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải nguyên Giám đốc Tiểu chủng viện Hoan Thiện cùng khoảng 20 linh mục đồng tế.

Xem Hình

Mở đầu Thánh Lễ, cha chủ tế Phêrô Nguyễn Hữu Giải đã bày tỏ sự vui mừng và gửi lời tri ân đến Đức Tổng Giám Mục Giáo phận đã cho phép Gia đình Cựu Chủng sinh Huế tề tựu về Nhà thờ Chính tòa để cùng dâng lời cầu nguyện cho người con của Giáo xứ và Giáo phận, Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Sau khi chia sẻ về một số kỷ niệm với Đức Cố Hồng Y trong những ngày đầu làm Giáo sư Tiểu Chủng viện Hoan Thiện, trong tâm tình cảm tạ và tri ân Thiên Chúa vì muôn ơn lành Ngài đã ban cho người tôi tớ là Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, cha chủ tế Phêrô đã mời gọi cộng đoàn nhìn nhận tội lỗi để xứng đáng cử hành Mầu nhiệm Thánh.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, linh mục Antôn Nguyễn Văn Tuyến, quản xứ Chính tòa Phủ Cam đã nói về cái chết của Thánh Têphanô. Thánh Têphanô là một tấm gương tuyệt vời trong việc chứng tá cho Đức Giêsu Kitô, Ngài đã anh dũng tử đạo để làm chứng cho sự Phục sinh vinh hiển của Thầy mình. Ngài cũng cầu xin Thiên Chúa tha thứ cho những kẻ đã làm hại mình, thật là một tấm lòng bao dung cao cả mà Chúa Giêsu đã dạy cho mỗi chúng ta. Và qua hình ảnh của của Ngài, cha Antôn cũng nhìn thấy những sự tương đồng của Thánh Têphanô với Đấng Đáng Kính Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Hành trình sống đời sống thánh của Đức Cố Hồng Y trải qua biết bao biến cố, gian truân, thử thách, nhưng Ngài vẫn một lòng phó thác cho Chúa. 13 năm tù đày là một khoảng thời gian dài dằng dặc, nhưng Đức Cố Hồng Y không một ngày quên Chúa, Ngài vẫn thường tự cử hành Thánh Lễ vào mỗi 3 giờ chiều hàng ngày.Cũng giống như Thánh Têphanô, trong tâm hồn Đức Cố Hồng Y không hề oán thán những kẻ đã và đang chống lại mình, ngược lại Ngài còn cầu nguyện với Chúa để họ sớm nhận ra lẽ phải và Đức Tin. Đời sống thánh của Ngài là mẫu gương tuyệt vời cho mỗi người chúng ta, đặc biệt là những ai đang gặp đau khổ, thử thách. Để kết thúc bài giảng và tôn vinh những giá trị về tấm gương chứng tá cho cuộc khổ nạn và phục sinh vinh hiển của Đức Giêsu Kitô của Đấng Đáng Kính Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, cha quản xứ đã mời gọi các linh mục đồng tế và cộng đoàn hướng về Di ảnh của Đức Cố Hồng Y và dành những vỗ tay.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, cha chủ tế Phêrô một lần nữa thay mặt cho các linh mục đồng tế và anh em Gia đình Cựu Chủng sinh Huế nói lời tri ân cha Quản xứ và hai cha Phó xứ Chính tòa Phủ Cam đã giúp đỡ để Thánh Lễ cầu nguyện nhân ngày sinh lần thứ 90 của Đấng Đáng Kính, Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận được diễn ra tốt đẹp. Ngài còn mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện để tiến trình phong Thánh cho Đức Cố Hồng Y có thêm nhiều tiến triển. Kết thúc Thánh Lễ, mọi người cùng nhau chụp ảnh lưu niệm với Di ảnh của Đức Cố Hồng Y.

TRƯƠNG CAO MINH TRÍ