Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Các Đức Giám Mục Đức yêu cầu Vatican can thiệp trước đề nghị cho người Tin Lành Rước Lễ

Bảy giám mục Đức, đứng đầu là Đức Hồng Y Rainer Woelki, Tổng Giám Mục Köln, đã yêu cầu Tòa Thánh can thiệp trước các đề xuất cho phép những người theo đạo Tin Lành là phối ngẫu của người Công Giáo được Rước Lễ.

Theo bản dự thảo được Hội Nghị Khoáng Đại các Giám Mục Đức thông qua vào tháng Hai, những người phối ngẫu Tin Lành có thể được Rước Lễ sau khi “cẩn thận cân nhắc lương tâm” và phải “khẳng định đức tin của Giáo Hội Công Giáo” và có lòng muốn chấm dứt “sự đói khát Thánh Thể”

Mặc dù Đức Hồng Y Cardinal Reinhard Marx, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục khẳng định rằng đây không phải là một cố gắng nhằm thay đổi giáo lý của Giáo hội, đề xuất này đã gây ra chia rẽ sâu sắc trong hàng giáo phẩm Đức.

Đức Hồng Y Brandmüller, một vị Hồng Y người Đức nêu ra câu hỏi là tại sao một người “đáp ứng được những điều kiện đó, và không ở trong trường hợp khẩn cấp, lại không thể đơn giản là xin được nhận vào Giáo Hội Công Giáo”.

Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, tố cáo hành động này như là một “thủ thuật ngụy biện” và nói rằng các điều kiện được đề cập trong văn kiện dự thảo sẽ không bao giờ có thể được đáp ứng nếu người ta muốn trung thành với giáo huấn của Giáo Hội.

Bây giờ bảy Giám Mục đã yêu cầu người kế nhiệm của Đức Hồng Y Gerhard Müller, là Đức Tổng Giám Mục Luis Ladaria, can thiệp. Trong một bức thư dài ba trang xuất bản trên nhật báo Kölner Stadt-Anzeiger, các Giám Mục Đức nói rằng Hội đồng Giám mục Đức có nguy cơ đi quá xa, vượt quá thẩm quyền của mình, và yêu cầu Vatican phải can thiệp. Bức thư cũng được gửi đến Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội đồng Cổ Vũ Đại kết Kitô Giáo.

Ngoài Đức Hồng Y Woelki, bức thư cũng được ký bởi Đức Tổng Giám Mục Ludwig Schick của Bamberg, các Đức Giám Mục Konrad Zdarsa của Augsburg, Gregor Maria Hanke của Eichstätt, Wolfgang Ipolt của Görlitz, Rudolf Voderholzer của Regensburg và Stefan Oster của Passau.

Nhật báo Kölner Stadt-Anzeiger nói Đức Hồng Y Marx đã trả lời lá thư của bẩy vị Giám Mục Đức và bác bỏ những lo ngại của các ngài, đồng thời nhấn mạnh rằng đề nghị này chỉ là một dự thảo và không có thay đổi nào về mặt giáo lý.

2. Mục sư David Bereit đã được đón nhận vào Giáo Hội Công Giáo và sau 28 năm dự lễ mỗi Chúa Nhật

Một người đồng sáng lập ra phong trào 40 ngày Phò Sinh đã được đón nhận vào Giáo Hội Công Giáo trong đêm Vọng Phục Sinh sau khi đã tham dự Thánh Lễ mỗi Chúa Nhật trong suốt 28 năm qua.

Ông David Bereit, nguyên là mục sư Tin Lành, đã tham dự Thánh lễ mỗi Chúa Nhật kể từ khi gặp người bây giờ là vợ ông vào tháng Giêng năm 1990.

“Sau nhiều năm cầu nguyện, phân định và sau nhiều cuộc vật lộn với Thiên Chúa, tôi đã được đón nhận vào sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo vào buổi tối Phục Sinh hôm qua,” ông viết trong một blog trên mạng xã hội.

Trong suốt 28 năm qua, mỗi sáng Chúa Nhật, ông David Bereit đều đến nhà thờ Công Giáo với vợ và sau đó đến nhà thờ của ông để tiếp tục giảng đạo Tin Lành. Ông cứ tiếp tục cuộc sống như thế trong 28 năm trời cho đến khi:

“Sau một lần trải nghiệm sâu sắc trong một giờ Chầu Mình Thánh Chúa hồi tháng 9 năm ngoái, tôi đã tham dự các lớp học Khai Tâm Kitô Giáo trong vài tháng qua. Mùa Chay đã mang lại nhiều ý nghĩa hơn bình thường cho tôi, khi tôi cầu nguyện và ăn chay mạnh mẽ hơn bao giờ hết với một mong muốn tập trung để tiếp tục tiến gần hơn với Chúa Kitô. Bây giờ tôi tràn ngập niềm vui, và hoàn toàn bình an, về bước tiếp theo này trong cuộc hành trình dài về đức tin trong cuộc đời tôi.”

Năm 2007, ông đã giúp thành lập phong trào 40 ngày Phò Sinh, bao gồm việc tổ chức các buổi cầu nguyện ôn hòa bên ngoài các phòng khám phá thai, cũng như ăn chay và cầu nguyện.

David đã được đón nhận vào Giáo Hội Công Giáo tại nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Fredericksburg, tiểu bang Virginia.

3. Hơn 30,000 người lớn được đón nhận vào Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ trong đêm Vọng Phục sinh

Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho biết theo các báo cáo sơ khởi của 85 trong tổng số gần 200 giáo phận tại Hoa Kỳ, hơn 30,000 người đã được đón nhận vào Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ trong đêm Vọng Phục sinh 31 tháng Ba.

Những người chưa bao giờ chịu phép rửa tội, đã được rửa tội, được rước lễ lần đầu và được ban phép thêm sức. Các ứng viên, tức là những người đã được rửa tội theo một truyền thống Kitô giáo khác, đã được đón nhận vào Giáo Hội Công Giáo qua việc tuyên xưng đức tin, được thêm sức và rước lễ lần đầu.

Tổng giáo phận Hoa Kỳ với số người Công Giáo lớn nhất nước – là Tổng Giáo phận Los Angeles - đã tiếp đón 1,700 người giáo lý và 1,127 ứng cử viên.

Sát bên Tổng giáo phận Los Angeles, tổng giáo phận San Francisco chào đón 173 tân tòng và 169 ứng viên. Cũng trong tiểu bang California, 1,091 tân tòng và ứng viên được đón nhận vào Giáo Hội tại giáo phận San Diego.

Các tổng giáo phận khác có đông số tân tòng và các ứng viên là Galveston-Houston, 2,154; Atlanta: 1,988; Seattle, và New York, 868;

4. 67 phần trăm người Công Giáo Ba Lan đi xưng tội trong Tuần Thánh

Văn phòng báo chí của Hội đồng Giám mục Ba Lan, trích dẫn dữ liệu của Viện Nghiên Cứu Ý Kiến của nước này cho biết có hơn 25 triệu người Ba Lan, tức 67% dân số nhận bí tích hòa giải trong tuần thánh vừa qua để mừng Lễ Phục Sinh.

Phát ngôn viên Hội Đồng Giám Mục Ba Lan, cha Pawel Rytel Andrianik cho biết “Giáo Hội Ba Lan làm tất cả những gì cần thiết để bảo đảm ai cũng sẽ có cơ hội làm hòa với Chúa.

Cha nói thêm. Những người không có cơ hội đi xưng tội ban ngày thì nhà thờ vẫn mở cửa suốt đêm và cha giải tôi vẫn ở đó chờ đón họ.

Số giáo dân đi xưng tội nhiều nhất trong dịp này là hai ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy Tuần Thánh.

Theo Viện Nghiên Cứu Ý Kiến thì 44% dân chúng Ba Lan coi lễ Phục Sinh là sự kiện tôn giáo, 67% dân chúng coi lễ Phục Sinh là lễ để mừng trong gia đình.

Theo viện nghiên cứu ý kiến thì trong suốt mùa chay, phân nửa dân số Ba Lan từ bỏ những thú vui giải trí công cộng như xem truyền hình, khiêu vũ, đi xem xinê, nghe nhạc. Vào ngày thứ Sáu tuần thánh, 85% dân Ba Lan giữ chay không ăn thịt và nhiều người không phải Công Giáo cũng thích giữ chay như người Công Giáo

Theo truyền thống Ba Lan, trong dịp lễ Phục Sinh, tại nhà thờ có nghi lễ ban phép lành cho thực phẩm của gia đình và cũng có phong tục trao đổi trứng như là cách thức chúc mừng lễ Phục Sinh.

5. Chính Thống Giáo mừng lễ Phục sinh

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chúc mừng đến các tín hữu Chính Thống Giáo và Công Giáo nghi lễ Đông Phương, nhân dịp Lễ Phục Sinh vào ngày Chúa Nhật mùng 8 tháng Năm. Anh chị em tín hữu Chính Thống Giáo dùng lịch Julian nên Lễ Phục Sinh trễ hơn một tuần so với Công Giáo.

Trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật 8 tháng Tư, Đức Thánh Cha nói:

“Tôi xin gởi những tâm tình chân thành tới những anh chị em của chúng ta thuộc Giáo Hội Đông Phương, ngày hôm nay, đang mừng lễ Phục Sinh. Xin Thiên Chúa Phục Sinh mang đến cho tất cả mọi người những ân sủng của ánh sáng và bình an. Christos anesti! (Đức Kitô đã phục sinh!)”

Trước đó, trong một tweet trên account @Pontifex của mình, Đức Giáo Hoàng nói: “Tôi gởi lời chào thân ái đến các tín hữu của Giáo Hội Đông Phương, đang cử hành Lễ Vượt Qua ngày hôm nay. Χριστὸς ἀνέστη!”

Trong một thông điệp, Đức Thượng Phụ Đại kết thành Constantinople, là Bácthôlômêô I, kêu gọi các tín hữu làm chứng cho tình yêu với những người láng giềng của họ giữa sự tàn bạo của một thế giới đương đại, đang bị sâu xé bởi chủ nghĩa khủng bố, chiến tranh và đau khổ.

Các giám mục Chính thống Ý, Malta, và Gennasius, cũng đã công bố những lời kêu gọi “thanh tẩy con tim” để có thể “cảm nhận đầy đủ sự hiện diện của Đấng Phục Sinh”.

6. Quân đội Tây Ban Nha tham gia các cuộc diễn hành trong Tuần Thánh

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Chúng tôi xin dành phần cuối của chương trình này để trình bày các hoạt động trong Tuần Thánh của quân đội Tây Ban Nha.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây diễn ra vào sáng ngày thứ Năm Tuần Thánh tại nhà thờ chính tòa Santo Domingo của thủ đô Madrid.

Các quân nhân trong tiểu đội danh dự của Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Tây Ban Nha đang rước từ trong nhà thờ ra tượng Chúa Giêsu chịu nạn nặng 180 kg.

Quân đội Tây Ban Nha đã tham dự 152 cuộc diễu hành và lễ kỷ niệm trong Tuần Thánh tại 80 thành phố trên khắp đất nước trong năm nay, bao gồm Seville, Granada, Madrid và quần đảo Canary.

Tuần Thánh đối với người Tây Ban Nha có một ý nghĩa rất quan trọng. Các hình thức nguyện ngắm của chúng ta trong Tuần Thánh đã được hấp thụ từ các thừa sai Tây Ban Nha.

Bên cạnh các hình thức nguyện ngắm diễn ra trong nhà thờ, người Tây Ban Nha còn có một hình thức sùng kính khác là rước kiệu, và cầu nguyện thống hối trên đường phố.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang thấy là cảnh chuẩn bị xe hoa tại nhà thờ chính tòa Santo Domingo của Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Tây Ban Nha.

Trước cửa nhà thờ Santo Domingo, các tướng lãnh và sĩ quan Tây Ban Nha cùng với hàng quân danh dự đang kính chào tượng Chúa chịu nạn.

Trong khi đó, ban quân nhạc Bộ Tổng Tham Mưu, trình tấu bài “El novio de la muerte” nghĩa là bằng hữu đã chết vì chúng ta

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Các tướng lãnh và sĩ quan Tây Ban Nha đang giơ tay kính chào tượng Chúa chịu nạn.

Cha sở nhà thờ chính tòa đang kêu gọi cầu nguyện xin Chúa ban cho những người hiện diện tấm lòng thống hối tội lỗi khi tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Kitô.

Giờ đây hàng quân danh dự của Tây Ban Nha đang giơ cao những lá cờ trong lễ nghi quân cách để vinh danh Chúa đã chết để cứu độ nhân loại.

Tiểu đội danh dự đang đưa tượng Chúa chịu nạn vào nhà chuẩn bị xe hoa gọi là Casa Hermanda.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Như chúng tôi đã tường trình trước đây, trong thông cáo được công bố hôm thứ Ba 27 tháng Ba, 2018 bà Maria Dolores Cospedal, Bộ Trưởng Quốc Phòng Tây Ban Nha ra lệnh cho tất cả các cơ quan của Bộ Quốc phòng nước này, các doanh trại quân đội và các cơ sở khác của lực lượng vũ trang tại quốc nội và hải ngoại treo cờ rũ để tưởng niệm Chúa chịu chết.

Trong thông cáo, Bộ Quốc Phòng cho biết tất cả các cơ quan, đơn vị, căn cứ, doanh trại bao gồm tòa nhà Bộ Quốc phòng ở Madrid sẽ hạ cờ từ 2 giờ chiều ngày Thứ Năm Tuần Thánh đến 0h01 sáng Chúa Nhật Phục Sinh “như truyền thống” tưởng nhớ cái chết của Chúa Kitô trong Tuần Thánh này.

Giờ đây các quân nhân sẽ dùng ròng rọc để đưa tượng Chúa chịu nạn lên chiếc xe hoa. Tổng cộng xe hoa này nặng 2 tấn 6.

Buổi tối cùng ngày chiếc xe hoa này sẽ cùng tham gia với xe hoa của các giáo xứ khác trong tổng giáo phận Madrid như quý vị và anh chị em có thể thấy sau đây.