Tin từ Mân đông (AsiaNews) - Đức Giám Mục Vincent Quách tích Kim (Guo Xijin) đã được thả ra sau khi bị chính quyền giam giữ qua đêm. Ngài bị an ninh bắt giữ vào tối ngày 26 tháng ba, cùng với vị linh mục chưởng ấn.

ĐGM Quách, 59 tuổi, là vị giám mục “chui” của Mân đông, được công nhận bởi Tòa Thánh nhưng chính quyền thì không cho phép và hỗ trợ một giám mục bất hợp pháp là GM Chiêm tư Lỗ (Zhan Silu,) hiện nay vẫn còn mắc vạ tuyệt thông.

Theo nhiều tin đồn cho là "sắp xảy ra" một thỏa thuận giữa Trung Quốc và Vatican, thì ĐGM họ Quách đã được yêu cầu bước sang một bên nhường chỗ cho GM họ Chiêm, đã ngầm đệ đơn xin hoà giải với toà thánh Vatican, nhưng cho đến nay vẫn chưa có một tuyên bố chính thức nào là đã được tha.

Theo nguồn tin cuả AsiaNews thì ĐGM Quách đã từ chối không đồng tế với GM Chiêm tại Thánh lễ Truyền Dầu vào ngày mai, vì GM Chiệm vẫn còn chính thức ở trong tình trạng tuyệt thông.

Lý do ngài bị bắt đi vì cộng đồng chui cuả Mân đông đã dự tính tổ chức một Lễ Dầu sớm hơn, do đó cảnh sát bắt ngài để ngăn chặn không cho chủ trì buổi lễ. Họ cho phép ngài về nhà ngày hôm nay, nhưng cấm không được cử hành bất kỳ nghi lễ nào trong cương vị là giám mục.

Trước viễn ảnh của cái gọi là một thỏa thuận "lịch sử" giữa Trung Quốc và Vatican, một số giám mục và cộng đồng chui đang trở thành mục tiêu cuả một âm mưu bởi Hiệp Hội Yêu Nước nhằm ve vãn và kếp nạp họ để xoá bỏ phần nào cái khối lượng cuả giáo hội ngầm.

Cũng như thế vào đầu tháng ba vừa qua, Đức Giám Mục Julius Giả trị Quốc (Jia Zhiguo) cuả giáo phận Hà Bắc đã bị bắt đi để ngăn cản ngài không thể đưa ra bình luận về cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và Vatican với các nhà báo nước ngoài, là những người đang theo dõi Hội nghị nhân dân quốc gia tại Bắc Kinh vào lúc đó. Trong thời điểm đó, thậm chí ở một nơi xa như Hắc Long Giang, các linh mục chui, cùng với vị giám quản điạ phận Cáp Nhĩ Tân là GM Giuseppe Triệu (Zhao) cũng đã bị bắt giam suốt thời gian.