Việc bổ nhiệm lãnh đạo mới của Vụ Truyền Thông Tòa Thánh có lẽ là một trong những ưu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô hiện nay. Theo lịch làm việc của ngài, Đức Thánh Cha sẽ tiếp Đức Cha Paul Tighe trong tuần này, và có lẽ một thông báo bổ nhiệm sẽ sớm được công bố.

Đức Cha Paul Tighe sinh ngày 12 tháng Hai năm 1958 tại Navan, thuộc quận Meath, Ái Nhĩ Lan. Ngài tốt nghiệp cử nhân Luật Khoa tại Đại học Dublin vào năm 1979. Sau đó ngài gia nhập chủng viện Thánh Giá tại Clonliffe và học tiếp tại Đại Học Giáo Hoàng Ái Nhĩ Lan tại tại Rome, trước khi được thụ phong linh mục tại tổng giáo phận Dublin vào năm 1983.

Ngài được bổ nhiệm làm linh mục tuyên úy tại Đại Học Ballyfermot, nơi ngài cũng dạy học như một giáo sư. Sau đó, ngài sang Rôma dọn tiến sĩ thần học luân lý tại Đại học Giáo hoàng Gregoriô. Sau khi tốt nghiệp, từ năm 1990, ngài là giảng viên thần học luân lý tại trung tâm đào tạo Mater Dei - Mẹ Thiên Chúa - của tổng giáo phận Dublin. Từ năm 2000, ngài được bổ nhiệm làm khoa trưởng phân khoa thần học.

Trong thời gian xảy ra các tai tiếng lạm dụng tính dục tại Ái Nhĩ Lan, năm 2004, ngài được giao trách vụ giám đốc Văn phòng Truyền thông của tổng giáo phận Dublin. Ngài đã có sáng kiến thành lập văn phòng Dịch vụ Công cộng, nhằm thiết lập và cổ vũ một cuộc đối thoại lành mạnh và xây dựng giữa tổng giáo phận, chính quyền dân sự, và các tổ chức phi chính phủ ở Ái Nhĩ Lan và châu Âu.

Vào ngày 30 tháng 11 năm 2007, Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 bổ nhiệm ngài làm Tổng thư ký Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội, dưới quyền của Đức Tổng Giám Mục Claudio Maria Celli.

Trong một tiểu luận nhan đề “Thách thức đối với Giáo Hội trong một nền văn hóa kỹ thuật số,” Cha Tighe viết: “Việc xã hội đón nhận chung chung một cách thiếu phê phán những nguyên lý của chủ nghĩa tương đối được thể hiện một cách đặc biệt trong thế giới kỹ thuật số nơi người ta phải đối diện với một khối lượng quá lớn các thông tin và ý kiến, phần lớn là mâu thuẫn với nhau. Điều này có thể dẫn đến sự mặc nhiên chấp nhận rằng thật là vô nghĩa để nói về sự thật và tính khách quan. Khi đối mặt với rất nhiều khẳng định, lập luận và tranh luận đối kháng nhau, rất khó để quyết định đâu là thẩm quyền hợp pháp và chuyên môn.”

Nhận xét này của cha Tighe được nhiều người đánh giá là ngài có khả năng khái quát hóa cao độ các thực tại đang diễn ra trong xã hội. Có lẽ vì thế, ngày 09 tháng Bảy năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngài làm thư ký cho Uỷ ban truyền thông Vatican, một ủy ban được thiết kế để tìm hiểu xem nên cấu trúc lại các nỗ lực truyền thông của Vatican như thế nào. Sau khi kết thúc công việc của ủy ban, cha Tighe đã trình bày các kết luận của ngài cho Đức Thánh Cha Phanxicô và Hội đồng các Hồng Y cố vấn.

Không rõ lý do tại sao, sau khi đã được nghe các đề xuất của cha Tighe, vào ngày 27 tháng 6 năm 2015, Đức Thánh Cha lại bổ nhiệm Đức Ông Dario Edoardo Viganò làm Vụ trưởng Vụ Truyền Thông Tòa Thánh với một chương trình hành động mới – trong đó có nhiều điều gây tranh cãi như chuyện sa thải một số lớn các nhân viên làm việc trong đài Vatican cùng với việc bỏ hàng loạt các chương trình phát trên sóng ngắn - trong khi nhiều người trông đợi cha Paul Tighe sẽ được giao trách vụ này.

Vài tháng sau đó, ngày 19 Tháng 12 năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm cha Tighe làm đồng phó tổng thư ký của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa. Ngày 27 tháng Hai, 2016, ngài được tấn phong giám mục. Ngài được thăng chức tổng thư ký của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa ngày 28 Tháng Mười 2017.

Lần này, có lẽ tới phiên ngài.


Source: Catholic Herald - Why didn’t Pope Francis just get rid of the ‘lettergate’ communications chief?

Crux - ‘Lettergate’ debacle unnecessary, but useful in surfacing tensions