(Vatican News) Chia sẻ với các Kitô hữu hiện diện trong Thánh Lễ sáng Thứ Năm, ngày 22 tháng Ba năm 2018 tại nhà nguyện Casa Santa Marta, ĐGH Phanxicô đã nói về tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta. Khi chúng ta đến với phép Hòa Giải, không phải là đi đến tiệm giặt để gột sạch những vết nhơ, nhưng là đến để được Thiên Chúa ôm ấp yêu thương.

Trong khi chúng ta đang chuẩn bị cho Tuần Thánh sắp tới, ĐGH nhắc lại rằng Thiên Chúa luôn trung thành và không bao giờ bỏ quên chúng ta. Đó là lý do để chúng ta vui mừng và hy vọng.

Qua bài đọc thứ Nhất trong sách Sáng Thế, ĐGH nhắc lại lời Thiên Chúa hứa duy trì giao ước vĩnh cửu với tổ phụ Abraham, môt giao ước mà Ngài không bao giờ quên.

Tình yêu Thiên Chúa giống như tình yêu tự nhiên vô điều kiện của cha và mẹ.

ĐGH Phanxicô nói rằng “Tình yêu tự nhiên vô điều kiện của Thiên Chúa” là một tình yêu mà Ngài không bao giơ quên. Ngài nhắc đến loài hoa “Xin-đừng-quên-tôi” với sắc màu xanh và tím mà người ta thường biếu cho các bà mẹ ở Agrentina vào dịp lễ Ngày Của Mẹ, đặc biệt sắc hoa màu tím thì dành cho các bà mẹ đã qua đời.

“Tình yêu Thiên Chúa giống như tình yêu của một bà mẹ. Ngài không bao giờ quên chúng ta. Không bao giờ. Ngài luôn trung thành với giao ước của Ngài.” ĐGH nói rằng “điều này là bảo chứng cho chúng ta” và ngay trong những giây phút khó khăn, chúng ta cũng tin chắc là Thiên Chúa không quên chúng ta.

Đến với Phép Hòa Giải không giống như đi tới tiệm giặt.

ĐGH nói rằng sự trung thành của Thiên Chúa dẫn đưa chúng ta tới niềm vui. Giống như tổ phụ Abraham, nguồn vui của chúng ta bắt nguồn từ khả năng vui mừng trong hy vọng bởi vì mỗi người đều biết rằng ngay cả khi chúng ta không trung thành thì Thiên Chúa vẫn luôn tín trung như được mô tả trong câu chuyện Người Trộm Lành:

“Thiên Chúa không thể nào chối bỏ chính mình, Ngài không thể nào chối bỏ chúng ta, Ngài không thể nào chối bỏ tình yêu của Ngài và Ngài không thể nào chối bỏ dân của Ngài bởi vì Ngài yêu thương chúng ta và đây là sự trung tín của Thiên Chúa.”

ĐGH nói tiếp rằng khi chúng ta tìm đến với Bí Tích Hòa Giải thì không phải là chúng ta đến tiệm giặt để làm sạch những vết bẩn: “Không phải vậy, chúng ta đi xưng tội để nhận được tình yêu trung tín này của Thiên Chúa, Đấng luôn luôn đơi chờ chúng ta.”

Vui mừng trong hy vọng

ĐGH kết thúc bài chia sẻ bằng việc quy chiếu về bài đọc trong ngày nói đến việc những người thông luật nhặt đá để ném Chúa Giê-su như thể là “để che lấp sự thật về sự Phục Sinh” và nhắc nhở các tín hữu hãy vui mừng trong hy vọng bởi vì Thiên Chúa sẽ không bỏ mặc chúng ta mồ côi và Ngài yêu chúng ta giống như người cha và người mẹ yêu con cái của mình vậy.

Giuse Thẩm Nguyễn