(Vatican News) Trong buổi tiếp kiến chung hằng tuần vào Thứ Tư 21 tháng Ba, 2018, tiếp tục loạt bài giáo lý về Thánh Lễ, phần Rước Lễ, cao điểm của Phụng Vụ, ĐGH Phanxicô mời gọi các Kitô hữu hãy làm một cuộc chất vấn lương tâm để được biến đổi thành một Thánh Thể sống động. Ngài nhắc lại Lời Chúa trong Tin Mừng Thánh Gio-an (6:54-55) : “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.”

Thánh Lễ làm sống lại Bữa Tiệc Ly của Chúa.

Thiên Chúa Cha phán rằng lễ vật là chính Chúa Giê-su trong bữa Tiệc Ly được lập lại trong mỗi Thánh Lễ khi mình và máu ngài được hiến dâng dưới hình bánh và rượu và vẫn tiếp tục cho tới ngày nay qua việc cử hành thánh lễ của các linh mục và phó tế.

ĐGH nói rằng sau nghi thức bẻ bánh, vị chủ tế mời gọi các Kitô hữu tuyên xưng rằng Chiên Thiên Chúa là Đấng gánh tội trần gian. Đây là “lời mời gọi chúng ta nếm trải sự kết hợp thân mật với Thiên Chúa, là nguồn mạch hân hoan và thánh thiện.” Nó cũng thúc đẩy chúng ta chất vấn lương tâm mình trong ánh sáng đức tin.

Thánh Ambrose đã dạy rằng việc ý thức về tội lỗi của mình giúp chúng ta chấp nhận “linh dược”là Máu Đức Kitô làm cho chúng ta kết hợp chặt chẽ hơn với Ngài.

Cuộc sống biến đổi trong Thánh Thể.

ĐGH nói về giây phút người Kitô hữu rước Thánh Thể.

“Khi chúng ta thưa Amen (tôi tin) với lời giới thiệu “Mình Thánh Chúa Kitô” là chúng ta mở lòng để đón nhận ân huệ quyền năng biến đổi của Thiên Chúa.

“Khi chúng ta lên rước lễ, là Chúa thực sự đến gặp chúng ta và biến chúng ta thành đồng hình đồng dạng với Người. Khi lãnh nhậnThánh Thể có nghĩa là chúng ta để cho chính mình biến đổi với Mình và Máu Thánh Chúa Kitô.”

ĐGH nói rằng được nuôi dưỡng bằng bánh hằng sống, chúng ta trở nên “một Thánh Thể sống động”, nghĩa là chúng ta trở nên những gì chúng ta lãnh nhận.

Chúng ta nên âm thầm cầu nguyện sau khi Rước Lễ để “chiêm ngắm Chúa đang ngự trong lòng mình.”

ĐGH kết luận rằng những lời nguyện riêng tư này được cùng góp lại trong lời nguyện kết lễ mà “các linh mục chủ tế dâng lên để cảm tạ Chúa vì Ngài đã cho chúng ta được phép tham dự vào bàn tiệc thánh này.”

Giuse Thẩm Nguyễn