Trong 3 ngày , từ 23 đến 25 / 2 / 2018, tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang- Việt Nam, Hơn 2400 Song Nguyền (1) khắp nơi trên thế giới cùng nhau qui tụ VỀ BÊN MẸ LA VANG- MẸ VIỆT NAM- NỮ VƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH.

Đại Hội này mang tâm tình tạ ơn của Đại hội Song Nguyền thế giới kỳ 5 vừa được tổ chức từ ngày 23 đến 25 / 6 / 2017 tại nhà thờ Chính Tòa giáo phận Orange- Califonia- Hoa Kỳ, kéo dài trong nửa năm ( bán niên) đến 25 / 2 / 2018. Mừng Hồng Ân 30 Năm Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân ( CTTTHN) Phục Vụ Các Gia Đình.

Xem Hình

I. Sơ lược :

Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình ( CTTTHNGĐ) , được Linh mục Phê-rô Chu Quang Minh ( Dòng Tên) lập ra từ năm 1987 tại Giáo phận Orange – Califonia-Hoa Kỳ. Tính đến nay , Chương trình đã tổ chức được 711 khóa học cho hơn 40.000 đôi bạn ( gia đình) trong nhiều Giáo phận khắp nơi trên thế giới. Tại Việt nam có hơn 15.000 đôi bạn trong 24 Giáo phận đã qua khóa học căn bản. Mục đích : Vợ cHồng Yêu thương gần gũi bằng việc làm . Dựa trên căn bản : vợ chồng khiêm nhường biết lỗi , nhận lỗi , xin lỗi , sửa lỗi , tha lỗi

Trong 30 năm , CTTTHNGĐ đã dấn thân phục vụ hạnh phúc các gia đình, luôn theo sát Giáo Huấn phổ quát của Giáo Hội, đặc biệt qua Tông huấn Familiaris Consortio của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II ( 1981) và Tông huấn Amoris Laetitia của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô (2016) . Tại Giáo Hội địa phương, qua Linh đạo Tông Đồ Song Đôi , các cặp vợ chồng trong Chương Trình TTHNGĐ hăng hái tham gia các việc Tông đồ, nhờ đó vợ chồng thêm gắn kết trong đời sống Hôn nhân , trong Đức tin và Bác ái phục vụ. (2)

II. Chương trình và diễn tiến Đại Hội :

1. Ngày thứ nhất : Thứ sáu 23 / 2 / 2018

Lúc 15 giờ 30 , Cha Phao-lô Nguyễn Luận – Quản xứ Loan Lý TGP Huế , Tổng Linh Nguyền Chương Trình TTHNGĐ tại Việt nam , Trưởng ban tổ chức và cộng đoàn Song Nguyền hiện diện hân hoan chào mừng:

+ Đức cha Lu-Y Nguyễn Anh Tuấn – Gm Phụ tá TGP Sài Gòn, Tổng Thư ký UB Mục vụ Gia đình – Hội đồng Giám mục Việt Nam.

+ Đức Cha Fx Lê Văn Hồng , Nguyên Tổng Giám mục, TGP Huế

+ Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri , Gm Giáo phận Lạng Sơn- Cao Bằng, Chủ tịch Ủy Ban Mục vụ gia đình , trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.

+ Cha Phê-rô Chu Quang Minh, SJ . “ Người Chúa Dùng” Cha Sáng lập Chương Trình TTHNGĐ.

+ Quý Cha Tổng Đại diện TGP Huế , Quý Cha Vấn Nguyền , Linh Nguyền, Giám Nguyền của các Giáo phận và các Liên gia trong nước và hải ngoại.

+ Quý Tu sĩ và 2400 Song Nguyền Đại diện cho gần 42.000 Song Nguyền từ khắp nơi trên thế giới, cùng qui tụ về bên Mẹ La Vang để nhận nhiều phúc lành của Thiên Chúa qua tay Mẹ La Vang – Mẹ Giáo Hội.

Sau đó, Ban tổ chức giới thiệu tổng quát Chương Trình TTHNGĐ hình thành và phát triển trong suốt 30 năm qua trên tất cả các vùng miền trên thế giới , những thăng trầm, thuận lời và khó khăn.

Thánh lễ khai mạc Đại hội do Đức Cha Fx Lê Văn Hồng , Nguyên Tổng giám mục TGP Huế chủ sự. Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Cha Phê-rô Chu Quang Minh và rất nhiều quý Cha cùng đồng tế. Đức Cha Chủ tế mời gọi cộng đoàn hiện diện sống theo mẫu gương Gia đình Thánh Gia , có Chúa Giê-su ở giữa , gia đình sẽ vượt qua mọi sóng gió của cuộc đời , sống gia đình hạnh phúc trong bình an và phúc lành của Thiên Chúa.

Cha Phê-rô – Sáng lập Chương Trình TTHNGĐ , trong bài chia sẻ đã nói lên niềm vui Chương Trình TTHNGĐ 30 năm hình thành và phát triển, phục vụ các gia đình. Như tâm tình của Mẹ Maria “ Linh hồn Tôi ngợi khen Đức Chúa, vì Chúa nâng phận tôi tớ” Mẹ là muối , là suối nguồn Tình yêu , Mẹ là ngai tòa khiêm nhường…bài học từ Đức Mẹ : Khiêm – gần không giả tạo. Qua Bí tích Hôn phối , Cha Sáng lập xin Thiên Chúa gìn giữ tình yêu các Song Nguyền và xin cho các Song Nguyền đón nhận mọi biến cố trong đời sồng gia đình , sống với Đức Ki-tô và sánh đôi với Đức Ki-tô. Xin Cho Song Nguyền ơn bền đỗ , yêu nhau trọn đời…. vì đời sống vợ chồng diễn tả tình yêu Thiên Chúa với Giáo Hội.

Từ 18 giờ đến 18 giờ 45 , Cha Sáng lập thuyết trình đề tài : “Khiêm – Gần” để có niềm vui yêu thương. Yêu thương và gần gũi trong cuộc đời nhiều sóng gió , yêu thương và gần gũi bằng việc làm cụ thể : Khiêm nhường biết lỗi , nhận lỗi , sửa lỗi , xin lỗi , tha lỗi. Biết lắng nghe và kính trọng nhau như lời hứa trong ngày nhận Bí tích Hôn phối ( lời thề hứa trong Lễ cưới). Đó là hồn sống , hết linh hồn , hết sức lực , hết trí khôn…xin Chúa ban ơn can đảm, kiên trì… làm cho gia đình êm ấm thuận hòa hạnh phúc.

Trước lúc nghĩ đêm , Cộng đoàn Song Nguyền đã Chầu Thánh Thể cách trọng thể Tạ ơn Hồng Ân 30 năm ( 1987 – 2017) Chương Trình TTHNGĐ thành lập . Trong dịp này , cộng đoàn Song Nguyền hiện diện, Đại diện cho Song Nguyền Thế giới cùng cầu nguyện và mừng Cha Phê-rô Sáng lập 50 Thụ phong Linh mục và thượng thọ Bát tuần (80 tuổi) . Cầu nguyện cho Chương Trình ngày càng phát triển, khởi đi từ mỗi gia đình chúng con, làm lan tỏa đến khắp các gia đình trên thế giới.

2. Ngày thứ 2 : Thứ bảy 24 / 2 / 2018 :

Lúc 6 giờ 30, Đức Cha Lu-Y Nguyễn Anh Tuấn, Chủ sự Thánh lễ kính Đức Mẹ , MẸ LA VANG – MẸ VIỆT NAM- ĐẤNG AN ỦI KẺ ÂU LO .

Với nhiều dẫn chứng hiện thực và mang tính Thần học , Đức Cha đã chứng minh “ Nhân đức thẳm sâu của Thiên Chúa là khiêm hạ” . Thiên Chúa khiêm hạ mang lấy xác phàm như chúng ta để yêu thương cứu chúng ta . Thiên Chúa tự hủy , thành của lễ dâng hiến tình yêu. Từ đó , Đức Cha mời gọi Song Nguyền sống Khiêm – Gần , sống tình yêu gần gũi bằng việc làm.

Cũng trong sáng này , Đức Cha Lu-Y giảng thuyết đề tài “ Đồng Hành Với Các Gia Đình Trẻ” Chủ đề 2018 theo Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2016 . Đức Cha đã nêu những thực trạng các gia đình hiện nay, mở những khúc mắc , giải đáp những câu hỏi liên quan đến gia đình nhất là các gia đình trẻ . Gia đình được mời gọi tham gia vào sứ mạng Chúa Ki-tô, tham gia ơn gọi của Hội Thánh là loan báo Tin Mừng, gia đình được mời gọi chứng từ sống trong vui mừng…. và chính Chúa đang đồng hành với các gia đình.

Lồng trong Chương trình của 3 ngày Đại Hội , Chủ Nguyền từng vùng miền phúc trình quá trình hình thành và phát triển tại khu vực của mình. Đây vừa là niềm vui tạ ơn , vừa là bài học cho các khu vực khác nhau học hỏi .

Cha Sáng lập hướng dẫn Song Nguyền cầu nguyện , đến với Chúa trong tin yêu phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

Buổi chiều , Cha An –tôn Nguyễn Văn Tuyến , Chánh xứ Chính Tòa Phủ Cam , thuyết trình đề tài : Mẹ La vang – Mẹ Các Giáo Hữu – An ủi Kẻ Âu Lo. Với những dẫn chứng xác thật và cụ thể , Cha đã dẫn Khán thính giả đi từ ngạc nhiên đến lòng tin tưởng cách tuyệt đối vào Đức Mẹ La Vang, sự hiện diện của Đức Mẹ trong đời sống của gia đình. Sau cuộc chiến kéo dài , con cái Mẹ trở về đây , về Nhà Mẹ . Mẹ hàn gắn vết thương, anh em hiệp nhất…. đây là dấu chỉ thời đại. Ngôi Đền thờ đang dần hình thành , sẽ là nơi Thờ phượng tôn vinh Thiên Chúa , tôn vinh Đức Mẹ … vừa là nơi gặp gỡ chia sẻ quốc tế , mọi nơi , mọi thành phần trở về Nhà Mẹ, yêu thương đoàn kết mọi người dưới bóng Mẹ La Vang , chúng ta góp phần xây dựng Việt Nam.

Tiếp đó , Cha Phê-rô Sáng lập : Huấn luyện Trường Nội dung và đề tài : phát triển Chương Trình TTHNGĐ trên Miền đất mới và Tái lập Miền đất cũ.

Lúc 18 giờ , cuộc cung nghinh Đức Mẹ trọng thể từ sân nhà khách số 2 đến Linh Đài Mẹ. Mỗi Song Nguyền cầm nến sáng trong tay , như dấu chỉ nhắc nhở phải trở thành ánh sáng cho anh chị em chưa nhận biết Chúa , qua chính đời sống hòa thuận hạnh phúc yêu thương trong gia đình.

Trước lúc kết thúc Cung Nghinh Kiệu Đức Mẹ , tại Lễ đài Linh đài , Đức Cha Giuse – Chủ tịch Ủy Ban mục vụ Gia đình – HĐGM Việt nam đã ký chuẩn nhận các chữ ký của Quý Cha Tổng Vấn Nguyền , Tổng Linh Nguyền , Giám Nguyền, các Chủ Nguyền khắp nơi trên thế giới và Bản Nội Quy Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình 2018.

Một buổi giao lưu văn nghệ của 9 Giáo phận và Vùng miền , nhiều tiết mục quá đặc sắc. Dàn Hợp xướng của Ca đoàn Maria Trinh Vương và Ca Đoàn Maria Goreti của Giáo xứ Thái Hà – TGP Hà Nội, quá tuyệt vời , nhất là trình diễn bài Halleluia của Handel. Hai Ca đoàn này đã phục vụ Phụng ca trong tất cả các Thánh lễ trong 3 ngày Đại hội.

Tiết mục ca múa của Giáo phận Xuân Lộc, múa quạt của TGP Sài Gòn Làm cho tâm hồn khán thính giả rung nhiều cung bậc trầm lắng , sội động khác nhau. Hội Trống và múa nón của TGP Huế , tiếng trống điêu luyện , vũ điệu mượt mà mang âm hưởng và bóng dáng Cung đình Vương Phi ….. Làn điệu Quan họ trong tiết mục Tiệc cưới Ca na của Giáo phận Bắc Ninh , dẫn người xem đến với sinh hoạt cộng đồng Dân Việt xưa , nhưng Cộng đồng , gia đình có Chúa Giê-su và Mẹ Maria thì gia đình luôn đầy tràn Rượu nồng hạnh phúc.

Thật là thiếu sót khi không nhắc đến 130 Nhạc kèn của Đội kèn Giáo phận Bùi Chu, tiếng kèn vang hùng trong suốt Kỳ Đại Hội. Dàn Cồng Chiêng và các Thôn nữ của Giáo phận Kon Tum làm Khán thính giả lạc vào chốn rừng thiêng Tây nguyên , của đại bạt ngàn non xanh.

3. Ngày thứ 3 : Chúa Nhật 25 / 2 / 2018 : NIỀM VUI TẠ ƠN

Từ 7 giờ 30 đến 8 giờ : Cha Sáng lập Phê-rô Chu Quang Minh đã hướng dẫn Song Nguyền cầu nguyện , đến với Chúa để được ơn và được chữa lành.

Thánh lễ Tạ ơn Bế mạc Đại hội lúc 10 giờ 30 do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri chủ sự

Và Nghi thức Sai đi của Cha Sáng lập , Linh Đạo Tông Đồ song đôi. Song Nguyền phải trở nên muối , men trong cuộc đời giữa nơi Mình đang sống bằng chính gia đình của mình. Các khóa học mà Song Nguyền đã học , chỉ là điểm khởi đầu cho một tiến trình lâu dài, đòi hỏi cố gắng từng ngày , trong đời sống bằng phương pháp của Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình. Biết khiêm nhường nhận ra điều lỗi, khiêm nhường nhận lỗi , sửa lỗi , xin lỗi , tha lỗi. làm cho gia đình thật sự là tổ ấm hạnh phúc , là tế bào cơ bản tốt cho xã hội và Giáo Hội.

Tiếp đó là chương trình : Niềm vui tạ ơn Hồng ân 30 năm Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân phục vụ các gia đình; Tri ân và mừng Cha Sáng lập 50 Năm Linh mục và Thượng thọ Bát tuần .

Trong dịp này , Cộng đoàn vui mừng, mừng Quý Cha Giuse Vũ Dần – Tổng Vấn Nguyền Việt Nam 51 năm Linh mục – Thượng thọ 80 tuổi : Cha Anre Trần Xuân Cương – Linh Nguyền Tây Nguyên cao nguyên Trung phần 52 năm Linh mục , 82 tuổi và cách đặc biệt mừng Đức Ông Francis Nguyễn Văn Phương – Tổng Vấn nguyễn Hải ngoại.

Cuối Thánh lễ , Cha Phao-lô Nguyễn Luận , Trưởng ban tổ chức , Đại diện Song Nguyền tham dự, đã Cám ơn Chúa , cám ơn Đức Mẹ La Vang, cám ơn Cha Sáng lập Chương Trình TTHNGĐ , cám ơn Quý Đức Cha , Quý Cha , Cha Quản nhiệm TTTM La Vang, cám ơn quý Anh chị Song Nguyền Hải Ngoại …. Cám ơn Ân nhân , các Ban ngành của Giáo xứ La Vang, cám ơn những người đã góp công sức cho những ngày Đại hội thành công tốt đẹp .

Đáp từ, Cha Sáng lập đã Đại diện mời gọi cộng đoàn ( kẻo quên) cám ơn Cha Phao –lô Trưởng Ban Tổ chức , đã hy sinh lo lằng và làm rất nhiều công việc từ lúc chuẩn bị đến lúc hoàn thành.

Ca khúc tạ ơn và tiệc mừng sau Thánh lễ , đã kết thúc 3 ngày Đại Hội.

Toma Trương Văn Ân

(1) Song Nguyền: Các đôi bạn đã tham dự khóa học và sinh hoạt trong Chương trình được gọi là Song Nguyền .

(2) có xử dụng thông tin trong Tập kỷ yếu : Chương Trinh TTHNGĐ Song Nguyền thế giới về bên Mẹ la Vang.