Vatican News - Trong Thánh Lễ vào Sáng Thứ Sáu tại nhà nguyện Casa Santa Marta ĐGH cũng kêu gọi hãy coi chừng cái mà ngài gọi là “ giữ chay giả hình”. Khi giữ chay, một người tín hữu đích thực phải kiên tâm bền chí, không được khoe mẽ, không bao giờ được lên mặt coi khinh kẻ khác hay là cãi vã gây nên bất đồng.

Cảnh báo về hành vi không phù hợp với tinh thần chay tịnh, ĐGH mời gọi mọi người hiện diện hãy xem lại việc mình đối xử với tha nhân như thế nào.

Bài đọc thứ nhất của ngày hôm nay nhấn mạnh đến việc giữ chay như thế nào để được Chúa chấp nhận đó là nhắm vào việc “mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm.”

Đừng giả vờ đạo đức.

ĐGH Phanxicô nhắc nhở các tín hữu rằng giữ chay hãm mình là những việc cần làm trong Mùa Chay, nhưng ngay cả “ nếu con không thể thực hiện một cuộc giữ chay toàn diện được vì việc ấy làm con quá đói” thì con vẫn có thể giữ chay với lòng khiêm nhường và quyết tâm.

Tiên Tri Isaiah nhấn mạnh đến những điều không phù hợp trong việc thực hành các việc đạo đức như “ thực hiện theo ý riêng của con, ức hiếp các người làm việc cho con, và như thế, việc giữ chay của con sẽ chấm dứt bằng cãi vã và xung khắc.”

ĐGH nói rằng, giữ chay là “ tự lột bỏ” niềm tự hào kiêu hãnh của mình. Ngài nói rằng khi con cảm tạ Chúa mà lại cùng lúc khinh chê những người làm công cho con, cắt bớt tiền công của họ để buộc họ phải sống trong nghèo đói là không phù hợp và không theo đường lối của Chúa.

ĐGH mời gọi những người hiện diện thực hiện hòa giải với Chúa và rằng “ con không thể một tay đi với Chúa và tay kia đi với ma quỷ được.”

Ngài cũng cảnh báo coi chừng rơi vào cám dỗ qua việc “chứng tỏ mình giữ chay” bằng cách làm những điều khác người, cho người ta thấy là mình đang giữ chay, đang ăn năn xám hối nhằm mục đích cho người ta nghĩ rằng “ mình là người tốt.” Đây là sự phỉnh gạt và “ nó chỉ là đạo đức giả vờ mà thôi.”

Giữ chay với một nụ cười.

ĐGH Phanxicô nói rằng “chúng ta phải dấu kín việc giữ chay bằng một nụ cười. Đừng cho người khác biết là mình đang thực hiện việc ăn năn xám hối.”

Ngài mời gọi các tín hữu hãy giữ chay bằng cách “ giúp đỡ người khác, nhưng luôn với một nụ cười.” Giữ chay là tự hạ mình vì tội lỗi của mình và xin Chúa tha thứ.

Ngài nói thêm rằng tôi sẽ cảm thấy xấu hổ đến thế nào nếu tội của tôi được phơi bày trên báo chí? Và ngài tiếp tục kêu gọi “ hãy tháo bỏ xiềng xích bất công.”

“Cha nghĩ đến những người làm công, giúp việc nhà chỉ vì miếng ăn và họ đã bị xỉ nhục và khinh bỉ…Cha không thể quên cái lần cha đến nhà một người bạn lúc còn nhỏ và đã chứng kiến cảnh một bà mẹ đã tát một bà cụ giúp việc khi cụ đã 81 tuổi …”

Khi nhắc lại câu chuyện thương tâm đó, ĐGH kêu gọi các tín hữu hãy tự hỏi xem mình có đối xử với người giúp việc nhà của mình một cách công bình không, có đối xử với họ như họ là con người hay là kẻ nô lệ, có trả tiền công đúng mức và có cho họ nghỉ lễ và có tôn trọng nhân phẩm của họ không.

Giữ chay với sự bền vững

ĐGH Phanxicô tiếp tục kể về chuyện khác qua kinh nghiệm cá nhân của ngài. Ngài kể rằng có một lần khi nói chuyện với một người có văn hóa nhưng lại có tiếng là bóc lột những người giúp việc nhà. Ngài đã giải thích cho ông ấy rằng đây là một trọng tội vì tất cả chúng ta đều được tạo nên giống hình ảnh của Thiên Chúa.

Bài đọc Thứ Nhất hôm nay dạy chúng ta “chia cơm cho người đói,rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân,không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục”, ĐGH lưu ý đến những tranh cãi hiện nay về việc có nên hay không cho người trú ngụ khi người anh em kêu cứu.

Ngài khuyến khích các Kitô hữu thực hành “ăn năn”, “cảm thấy đói một chút”, “ cầu nguyện nhiều hơn trong Mùa Chay” và xét mình về cách đối xử với tha nhân:

ĐGH nói,“Việc giữ chay của con có giúp đỡ được người khác không? Nếu không thì việc giữ chay là giả hình, nó không thích hợp và nó đưa con tới lối sống hai mặt, chỉ giả vờ là Kitô hữu thôi – giống như những người Biệt Phái và Ký Lục.”

Chúng ta hãy cầu xin ơn bền vững, ngài kết luận: “ Nếu con không thể làm được một điều gì đó, thì con đừng làm. Con chỉ nên làm những điều mà con có thể làm được với sự bền vững của một người Kitô hữu đích thực.”

Giuse Thẩm Nguyễn