Đại Giáo Trưởng của Đại Học al-Azhar và toàn Ai Cập đã lên án vụ tấn công khủng bố gần đây nhắm vào các Kitô hữu Coptic “với những lời mạnh mẽ nhất” và kêu gọi những người Hồi giáo Ai Cập ăn mừng Giáng sinh để bày tỏ tình liên đới với các Kitô hữu.

Đại Giáo Trưởng Ahmed el-Tayeb, hiệu trưởng Đại Học al-Azhar mà người Hồi giáo coi như là trung tâm Thần Học Hồi giáo Sunni cao nhất, nói: “Tất cả mọi người Ai Cập đều bị buộc phải quyết liệt chống lại âm mưu tà ác này” và tham gia cùng “anh em Coptic của chúng ta trong ngày kỷ niệm Giáng Sinh của Chúa Kitô”.

Ngày 29 tháng 12, các tay súng đi trên những chiếc xe gắn máy đã tấn công một nhà thờ Chính thống Coptic ở Helwan, một quận có 640,000 thuộc ngoại ô Cairo, khiến 10 người thiệt mạng, trong đó có các nhân viên an ninh. Các phương tiện truyền thông nhà nước Ai Cập báo cáo rằng một tay súng đã bị các lực lượng an ninh giết chết trong một cuộc đọ súng, trong khi một người khác đã bị bắt.

Cùng ngày, hai người Kitô giáo Coptic lại bị giết chết trong một vụ tấn công ngay tại cửa hàng của họ ở Helwan. Đức Thượng Phụ Tawadros II, Giáo Chủ Chính thống Coptic, đã ra tuyên bố lên án các thành phần cực đoan Hồi Giáo đã gây ra các vụ việc đau đớn này là “hèn nhát” và “phản bội” lại tiến trình xây dựng xã hội.

Ngài nói thêm: “Tôi gởi lời chia buồn đến gia đình các Kitô hữu và thân quyến các cảnh sát viên thiệt mạng, Giáo Hội và người dân Ai Cập vẫn sẽ mạnh mẽ và có khả năng đánh bại các thế lực vô cảm, tối tăm, bạo lực, và không có lương tâm.”