Tầu cấp bến Punta Arenas lúc 6:00 sáng tinh mơ, nhưng khách du lịch còn đang đắm mình trong giấc ngủ hay đang sửa soạn tắm rửa và sau đó dùng điểm tâm.



Sau điểm tâm, tôi cử hành thánh lễ kính vị Tử đạo tiên khởi Stephanô. Biến cố này nhắc nhở chúng ta là ngay từ đầu đã có những người can trường dám dùng chính mạng sống mình làm chứng cho Chúa Giêsu. Và cửa Nước Trời đã mở ra đón người chứng thứ nhất.

Hình ảnh

Vì thời tiết có thay đổi nên lộ trình chuyến tầu cũng đã thay đổi, thay vì đi ngay tới Lục địa thứ 7 Antarctica băng giá, chúng tôi còn đang thăm rải rác vài thành phố trên eo biển Magallan. Hôm nay chúng tôi sẽ thăm thành Punta Arenas của Chile và ngày mai thành Ushuaia của Argentina. Đây là 2 thành phố tận cùng phíc Nam của hai nước này và tất cả các chuyến đi Nam Cực hầu như đều xuất phát từ 2 điểm trên.

Tuy dù được trang bị bằng áo parka đặc biệt của du thuyền cung cấp, nhưng khi bước xuống khỏi cầu thang của tầu thì đã cảm thấy cái giá buốt của thời tiết nơi đây, cộng thêm những cơn gió thổi vào mặt càng lạnh thêm. Đúng là thời tiết ở đây vô thường. Mới sáng ra thì mây mù, trời mơ hồ, rồi mưa, rồi nắng, rồi gió… Trong một ngày trải nghiệm nhiều thay đổi.

Dù thế, tôi vẫn có gắng đi thăm các di tích lịch sử và các cơ sở tôn giáo. Đặc biệt ở đây có 2 nhà thờ phải tham quan đó là Nhà thờ Chính tòa và Nhà thờ Đức Bà Phù Hộ các Tín Hữu của Dòng Don Bosco. Nhà thờ chính tòa ở ngay sát cạnh công viên trung tâm thành phố, nơi có đặt tượng nhà thám hiểm Magellan và chung quanh có các hàng cây cổ thụ và hoa lá rất uy linh. Trong nhà thờ có nhiều tượng ảnh đẹp và đặc biệt là hang đá máng cỏ tuy nhỏ nhưng trang trí rất mỹ thuật. Trên vòm Cung thánh có bức vẽ Chúa ban phép lành rất cao sang và linh thiêng.

Tiếp đến chúng tôi đi thăm Đền thờ Đức Mẹ Phù hộ các Tín Hữu. Trên đường đi tôi thấy có một nhà thờ cao và đẹp -- ngay bên cạnh trường Trung học cùng tên -- nhưng đóng của kín mít không có lối vào. Tôi ghé vào nhà trường nói tôi là linh mục từ xa tới muốn viếng thăm nhà thờ được không?. Nghe nói tôi từ xa tới mà lại nói tiếng Spanish nên cô thư ký đồng ý lấy chìa khóa mở cửa cho tôi vào thăm. Xem qua lịch sử thì biết các linh mục và nữ tu Dòng Don Bosco đã tới đây hơn 100 năm rồi, và hiện nay vẫn còn tiếp tục việc giáo dục thanh thiếu niên của vùng này.

Cách đó không xa là Đền Đức Mẹ Phù hộ các Tín Hữu mầu xám xanh lớn với tháp cao. Vào bên trong chúng tôi thấy có Hang Đá Đức Mẹ Lộ Đức rất đẹp, và đặc biệt nhất là một kiến trúc cảnh Giáng Sinh được làm to lớn dài suốt từ cuối nhà thờ lên tới gần ngang cung thánh bên phía vòm trái của nhà thờ.

Chung quanh nhà thờ có nhiều ảnh tượng rất đẹp và sống động, đặc biệt là hai thánh trẻ Savio và Lucia. Đặc biệt còn có hình hai vị thánh xinh đẹp Thêresa và Cecila nữa.

Một trong những nơi nổi tiếng ở Punta Arenas là nghĩa trang của thành phố này. Vào thăm nghĩa trang mới biết nó rộng lớn và kỳ công, nhiều ngôi một của các gia đình có cả hơn 100 năm được xây cất rất mỷ thuật và cao lớn không khác gì các dinh thự nhỏ. Ở vài đại lộ chính còn có các hàng cây thông cảnh được tỉa gọt rất kỳ công làm tăng phần uy linh và sâu lắng nơi này.

Dọc đường chúng tôi ghé qua các tòa nhà lớn như Dinh tỉnh trưởng, Phủ thị chính và đặc biệt là ngôi Dinh thự sang trọng và thời danh của Bà Sara Braun Hamburger, giờ thành một Club de la Union.

Điểm cuối cùng chúng tôi ghé thăm là leo tận lên đồi cao có Thánh giá, và có nhiều lối đi lên trên đó, đây cũng những con đường phòng khi có tsunami sóng thần thì dân chúng sẽ lên trên đó trú nạn. Từ điểm cao này có thể ngắm cảnh toàn diện thành phố và bãi biển.

Vài nét về lịch sử Punta Arenas

Punta Arenas (có nghĩa là điểm bãi cát) là thủ phủ của vùng cực nam tỉnh Magallanes và Antartica của nước Chile. Thành phố này chính thức được đổi tên thành Magallanes vào năm 1927, nhưng năm 1938 lại được đổi thành tên cũ là "Punta Arenas". Đây là thành phố lớn nhất phía nam dưới vĩ tuyến 46. Thành rộng 17.846,3 km2 (6.890,5 dặm vuông) và dân số ước chừng 130.00 người.

Punta Arenas nằm trên bán đảo Brunswick ở phía Bắc Eo biển Magellan, được chính phủ Chilê thành lập vào năm 1848 như là một khu trại tù hình sự nhỏ bé để khẳng định chủ quyền trên eo biển Magellan. Về phương diện chính trị, khi Chilê tuyên bố chủ quyền trên Punta Arenas có tầm vóc quan trọng hậu cần trong việc tiếp cận bán đảo Nam Cực.

Sau một thời gian dài không có dân tới cư ngụ, nhưng trong thập niên 1880 và đầu những năm 1900, với việc canh tác công ty cừu lớn nhất, rộng 10.000 km vuông ở Chilê và Argentina, Punta Arenas trở thành điểm thu hút nhiều người.

Đây là một trong hai khu định cư đầu tiên của Tây Ban Nha dọc theo Eo biển Magellan và được thành lập năm 1584 với tên là Nombre de Jesús. Tuy nhiên vì do thời tiết khắc nghiệt và nhiều khó khăn sinh tồn nên khu định cư này không thành công.

Khu định cư thứ hai là Rey don Felipe khoảng 80 cây số về phía nam của Punta Arenas, sau đó được biết đến với tên là Puerto del Hambre, đôi khi được dịch là Famine Port (Cảnh Đói ăn). Tây Ban Nha đã thành lập các khu định cư này nhằm bảo vệ việc vận chuyển và ngăn chặn vi phạm bản quyền, bằng cách kiểm soát Eo biển Magellan.



Năm 1843, Chính phủ Chilê thấy cần xây dựng một pháo đài và thiết lập một khu định cư trên bờ biển Eo biển Magellan. Pháo đài có vị trí tốt nằm trên một đồi đá nhỏ, nhưng vị trí này không thể hỗ trợ hợp lý cho khu có dân cư sinh sống. Do đó họ đã quyết định vào năm 1848 để di chuyển đến vị trí hiện tại, dọc theo con sông Las Minas, và đổi tên thành Punta Arenas.

Từ khoảng năm 1890 đến năm 1940, vùng Magallanes đã trở thành một trong những vùng nuôi cừu quan trọng nhất trên thế giới, với một công ty (chi phối trên 10.000 km vuông) ở miền nam Chile và Argentina. Sự phát triển của ngành công nghiệp chăn nuôi cừu và sự phát hiện là có vàng, cũng như việc buôn bán ngày càng tăng của các thuyền buồm, thu hút nhiều người định cư mới.

Cảng Punta Arenas, mặc dù được coi là một trong những cảng quan trọng nhất ở Chilê trước khi có Kênh đào Panama. Cảng này như một điểm móc nối các tàu hơi nước di huyển giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Thành phố từng là của ngõ cho các cuộc thám hiểm Nam Cực, nhưng gần đây có các thành phố mới như Ushuaia của Argentina, và Christchurch của (New Zealand cũng là những điểm xuất phát đi Nam Cực. Ngày nay cảng này chủ yếu được sử dụng bởi du lịch và cuộc thám hiểm khoa học.

Khách tham quan ngày nay có thể tham quan hai Thánh Đường to lớn, Nghĩa trang thành phố, viẹn bảo tàng Sarah Braun, được thành lập tại lâu đài Braun-Menéndez trước đây, ở trung tâm Punta Arenas. Các điểm tham quan phổ biến khác bao gồm hai hang động gần đó dành cho chim cánh cụt Magellanic và pháo đài được xây dựng lại của khu định cư Fuerte Bulnes.

Thành phố này được nhiều cư dân thuộc Tây Ban Nha và Croatia xây dựng vào giữa thế kỷ XIX và nhiều người trong số họ vẫn sống ở đó. Các nhóm dân tộc khác gồm người Đức, Anh, Ý, Thụy Sĩ và Ai Len. Người Croatia nhập cư đến Punta Arenas có ảnh hưởng rất lớn, hiện nay, ảnh hưởng này vẫn được phản ánh qua tên của các cửa hàng, đường phố và nhiều tòa nhà. Theo một số tài liệu tham khảo, khoảng 50% dân số Punta Arenas là người gốc Croats.



Đến năm 2006 nền kinh tế của Punta Arenas và khu vực đã đa dạng hóa.Trữ lượng dầu chính của Chilê ở đây, cùng với một số than cấp thấp. Sản xuất nông nghiệp, bao gồm cả cừu và gia súc, tiếp tục đóng một vai trò quan trọng. Du lịch đã đóng góp cho nền kinh tế của thành phố và sự tăng trưởng ổn định.