“Ngày hôm nay đối với Giáo xứ Ngạn Sơn, không chỉ tràn ngập niềm vui của Thánh lễ Bổn mạng, nhưng còn là niềm hân hoan của ngày “thu hoạch” bao thành quả của các giới, các thành phần dân Chúa. Do đó, niềm hân hoan thánh thiện này càng được nhân lên. Chúng tôi hiện diện nơi đây cũng để chia sẻ và hòa chung niềm vui với Giáo xứ”.

Xem Hình

Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã ngỏ lời như thế với Cộng đồng dân Chúa hiện diện trong Thánh lễ mừng Bổn mạng Giáo xứ Ngạn Sơn, được tổ chức vào sáng Chúa Nhật, 01 tháng 10 năm 2017.

Hôm nay quả thực là ngày hồng phúc, ngày đáng nhớ với Giáo xứ Ngạn Sơn nhỏ bé. Bao trùm khắp khuôn viên Nhà thờ, Nhà xứ Ngạn Sơn là niềm hân hoan cảm tạ và vui mừng: Giáo xứ tổ chức khánh thành và làm phép trọng thể ngôi nhà sinh hoạt mới, làm phép Tượng Tổng lãnh Thiên thần Gabriel đúng ngày lễ Bổn mạng Giáo xứ; đồng thời, trong Thánh lễ, các em thiếu nhi trong Giáo xứ được Rước lễ lần đầu, các bạn giới trẻ được nhận Chứng chỉ Giáo lý Hôn nhân – Gia đình và Giới Gia trưởng Giáo xứ chcính thức ra mắt.

Để chuẩn bị cho ngày lễ, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ từ những ngày qua đã cộng tác với Cha xứ và Hội đồng mục vụ để chỉnh trang khuôn viên Thánh đường, trang trí cờ hoa. Mọi người cũng được mời gọi chuẩn bị tâm hồn mừng Đại lễ qua việc năng tham dự Thánh lễ, Rước lễ, Xưng tội. Các em thiếu nhi được tập dợt nghi thức cách chu đáo.

Lúc 9 giờ sáng, Đức cha Giuse đã đến Thánh đường Giáo xứ. Ngài được đón chào trong tiếng trống rộn ràng, những tràng pháo tay, những nụ cười hân hoan và quý mến của Cộng đoàn hiện diện. Ngài hôn kính Thánh giá, rảy Nước Thánh trên Cộng đoàn và tiến vào Thánh đường. Cộng đoàn hiệp ý dâng lời cầu nguyện cách riêng cho Ngài trong sứ vụ Mục tử coi sóc Giáo phận.

Nghi thức làm phép Nhà mới của Giáo xứ Ngạn Sơn được cử hành lúc 9 giờ 20 do Đức cha Giuse chủ sự. Ngôi nhà mới này nằm trong khuôn viên Nhà xứ, được nâng cấp và xây mới lầu để phục vụ các sinh hoạt đoàn hội trong Giáo xứ. Ngôi nhà không khi nào đóng cửa nói lên sự mở rộng của Giáo xứ dành cho mọi giới, mọi người trong tình hiệp thông liên đới một gia đình. Đó cũng là tâm tình mà Đức cha Giuse chia sẻ với Cộng đoàn khi cử hành nghi thức. Mỗi gia đình là một trường học dạy ta sống và yêu thương. Ngài mời gọi mọi người xây dựng Giáo xứ thực sự trở nên một Gia đình đầy tình hiệp nhất và chan hòa yêu thương. Sau lời nguyện, Đức cha Giuse và cha xứ Gioan đã rảy nước thánh làm phép ngôi nhà, cộng đoàn hát lên bài ca tạ ơn Chúa.

Sau nghi thức làm phép nhà, Đức cha chủ sự nghi thức làm phép Tượng Tổng lãnh Thiên thần Gabriel, được đặt trên kiệu trước núi đá. Tiếp đó là cuộc cung nghinh Tổng lãnh Thiên Thần xung quanh khuôn viên nhà thờ. Cộng đoàn hát lên bài ca lên đền “Tôi mừng vui mỗi khi nghe nhủ rằng: Nào ta tiến lên đền thờ Thiên Chúa…” vừa diễn tả niềm hân hoan, vừa nói lên lòng sốt mến khi bước vào cử hành Phụng vụ.

Thánh lễ được cử hành lúc 10 giờ do Đức cha chủ sự. Đồng tế với ngài có quý Cha dòng Don Bosco và quý Cha trong Giáo phận. Đông đảo quý nam nữ tu sỹ, chủng sinh, ứng sinh, quý Hội đồng mục vụ và quý khách cùng bà con giáo dân tham dự Thánh lễ, trong bầu khí Phụng vụ trang trọng và sốt sắng.

Trong phần Hiệp lễ, Đức cha đã trao Mình và Máu Thánh Chúa cho 9 em thiếu nhi trong Giáo xứ được Rước lễ lần đầu. Đây là kỷ niệm đặc biệt và một dấu ấn đáng nhớ trên hành trình đức tin của các em.

Ông Giuse Phạm Văn Từ, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ, đã thay mặt mọi thành phần dân Chúa nói lên lời tri ân Đức cha Giuse, quý Cha, quý tu sỹ, quý vị Chính quyền các cấp, quý ân nhân, quý khách xa gần và toàn thể Cộng đoàn.

Cha xứ Gioan Lê Quang Vinh chính thức giới thiệu với Đức cha và Cộng đoàn hiện diện giới Gia trưởng của Giáo xứ Ngạn Sơn vừa được thiết lập, giới thiệu Ban đại diện của giới. Tiếp đó, các bạn trong lớp Giáo lý Hôn nhân và Gia đình tiến lên để được chính Đức cha Giuse trao Chứng chỉ Giáo lý.

Ngỏ lời với Cộng đoàn cuối lễ, Đức cha Giuse một lần nữa chúc mừng Cha xứ và Cộng đoàn Giáo xứ Ngạn Sơn nhân ngày lễ đặc biệt trọng đại hôm nay. Ngài khích lệ mọi thành phần dân Chúa hăng hái hơn nữa trong việc xây dựng Giáo xứ, phát triển các đoàn hội, mạnh mẽ hơn trong việc sống và diễn tả đức tin của mình, trở nên chứng tá Tin Mừng sống động của Chúa giữa xã hội hôm nay. Ngài cũng bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến lớp Giáo lý Hôn nhân và Gia đình cho các bạn trẻ mà Giáo xứ đã tổ chức, hy vọng đây sẽ là mô hình tiên khởi để các Giáo xứ khác tiếp tục thực hiện, hầu giúp các bạn trẻ chuẩn bị kỹ lưỡng hành trang cho đời sống Gia đình. Ngài động viên giới Gia trưởng, giới Hiền mẫu trong Giáo xứ Ngạn Sơn khi tổ chức đoàn hội tập trung vừa mới hình thành, mong rằng mỗi người sẽ là người Cha người Mẹ tốt trong gia đình và trở nên những thành viên hăng hái nhiệt thành của xứ đạo.

Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ 20, Đức cha xông hương Tổng lãnh Thiên thần Gabriel trong lúc cộng đoàn hát lên bài ca cảm tạ. Mọi người ở lại trong khuôn viên Giáo xứ để tham dự bữa tiệc thân hữu, chia sẻ niềm vui với Giáo xứ Ngạn Sơn trong ngày hồng phúc hôm nay.

Ban Truyền Thông Gp.LSCB