Đức Giám Mục GP. Corpus Christi, Texas kêu gọi hãy nhớ đến những người không thể chạy trốn cơn bão Harvey.

(EWTN News/CNA) Tin từ Corpus Christi, Texas. Khi cơn bão Harvey tới gần, ĐGM Corpus Christi đã chuẩn bị để thoát ra khỏi cơn bão. Ngài khẩn cấp kêu gọi mọi người hãy nhớ đến nhiều người bắt buộc phải ở lại, đặc biệt là những người nghèo nhất.

“Chúng ta có những người không có khả năng để rời khỏi thành phố. Đó là lý do tôi muốn ở lại: muốn hiện diện ở đây.” ĐGM Michael Mulvey nói với đài EWTN vào hôm 20 tháng Tám, thúc giục mọi người ra tay giúp đỡ càng nhiều càng tốt.

Trước khi cơn bão ập tới, gió vào sáng thứ Sáu đã mỗi lúc một thổi mạnh và cơn bão đã tràn vào bến tàu gần đó.

Ngài nói, “Thủy triều dâng cao. Thật là kỳ lạ. Nhưng dĩ nhiển là chưa có thiệt hại gì ở đây.”

Cơn bão có thể đổ bộ gần Corpus Christi vào sáng sớm thứ Bẩy với bão cấp 3 hay mạnh hơn. Đài khí tượng quốc gia dự báo gió mạnh ít nhất là 110 miles một giờ.

Theo tờ New York Time thì cơn bão có thể sẽ tràn vào Texas với lượng mưa trên 35 inches trong nhiều phần của tiểu bang. Có thể sẽ bị lụt lớn.

ĐGM Melvey đã gởi thông điệp đến các tín hữu nói rằng ngài đang cầu nguyện cho họ. Ngài sẽ trú bão ở phòng trong tại nhà cùng với cha tổng quản giáo phận và giám đốc chủng viện.

“Chúng tôi đang ở ngay trên vịnh. Chúng tôi đang ở tuyến đầu. Chúng tôi sẽ đóng các màn cửa xuống, do đó chúng tôi sẽ không thể nhìn thấy gì khi bão cuồng phong tới. Có thể chúng tôi sẽ không có điện. Chúng tôi sẽ thay nhau canh chừng. Tôi không biết có ai chợp mắt được không?”

Ít nhất cũng có ba giáo sĩ ở lại đây dùng thời gian để thăm viếng và cầu nguyện.

“Chúng tôi lần chuỗi mân côi. Chúng tôi cầu nguyện đặc biệt cho những người ở trong thành phố này và những người trên đường dọc bờ vịnh.”

Đối với ĐGM Mulvey, rời bỏ thành phố đã là một chọn lựa có tích kỹ thuật và ngài đã trở lại thành phố sau chuyến đi vào hôm thứ Tư. Ngài nói rằng “Tôi nhất định ở lại đây. Dù sao tôi cũng đã trở lại và tôi sẽ không đi đâu nữa.”

Ngài gởi lời cám ơn đến cảnh sát, nhân viên y tế và những người đầu tiên đến đây làm việc trong cơn bão. Ngài cũng kêu gọi các tín hữu hãy tuân theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và “ở lại với nhau và cầu nguyện.”

Hãy nghĩ đến những đoạn Kinh Thánh về sóng nước như đoạn Chúa Giêsu đã làm cho sóng yên biển lặng. ĐGM khuyến khích các tín hữu Công Giáo hãy có “đức tin giống như thánh Phêrô” trong cơn bão.

Tiến sĩ Benedict Nguyen là chánh văn phòng quản trị và lưu trữ hồ sơ của giáo phận Corpus Chrsiti đã rời thành phố cùng với vợ và năm đứa con tuổi từ 10-21 để đến Kansas đã nói rằng “Chúng tôi đánh giá tình hình và quyết định về với gia đình “chờ xem thế nào.”

Ông nói rằng giáo phận đã có sự chuẩn bị nhiều ngày cho tình huống xấu nhất. Khó khăn như thế nào thì không ai đoán trước được và cũng chẳng ai biết được thiệt hại sẽ ra sao. Nhưng có lẽ sẽ bị cúp điện, một số tài sản bị hư hại và dĩ nhiên không chỉ có văn phòng của chúng tôi mà tất cả các giáo xứ.

Chúng tôi có tất cả 70 giáo xứ và 30 cơ sở và văn phòng của chúng tôi chỉ cách vịnh có hai dãy nhà. Chúng tôi ở trên lưng đồi, điểm cao nhất sau nhà thờ chánh tòa. Nhà thờ nhìn xuống trung tâm thành phố Corpus Christi và phía sau là vịnh.

Chúng tôi có những kế hoạch để liên lạc với các giáo xứ, lưu giữ các hồ sơ dữ liệu, liên lạc với những nhân viên và bảo quản kho hồ sơ của giáo phận. Mỗi giáo xứ cũng có kế hoạch riêng của họ.

Việc quan trọng là luôn tin tưởng vào Thiên Chúa và cầu nguyện. Lo cho gia đình, lo cho con người là việc ưu tiên, những thứ khác thì có thể thay thế được.

Cùng lúc đó, giáo phận cũng ý thức về nhu cầu bảo vệ những di sản truyền thống của giáo phận.

Hội bác ái Công Giáo của Galveston, Houston là một trong số những hội giúp các nạn nhân. Họ có kế hoạch để đáp ứng những nhu cầu cấp bách như nơi ở, thức ăn và thuốc men cho những người bị mất tất cả vì cơn bão.

Vì dự báo sẽ có lụt lôi, văn phòng sẽ đóng cửa tới ngày thứ Hai. Tuy nhiên, trong trường hợp cần tiếp cứu xin gọi số 713-874-6664.

Giuse Thẩm Nguyễn.