Vatican: Kể từ khi Đức Hồng Y người Ý Corrado Bafile, vị Hồng Y cao niên nhất trong Hồng Y Đoàn đã từ trần vào ngày Thứ Năm 3/2 hưởng thọ 101 tuổi. Các Thông Tấn Xã Công Giáo có tầm vóc quốc tế như Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ, Zenit, Vietcatholic đã đưa ra Hồng Y Đoàn còn 183 vị, trong đó có 120 vị dưới 80 tuổi được quyền bầu Tân Giáo Hoàng trong Cơ Mật Viện. Thế nhưng nếu quý thính giả đã nghe Đài Phát Thanh Vatican, chương trình Việt Ngữ của Cha Trần Đức Anh thì con số đưa ra là Hồng Y Đoàn còn 183 vị và 119 vị dưới 80 tuổi được quyền bầu Giáo Hoàng.

Con số mà Đài Phát Thanh Vatican chương trình Việt Ngữ đưa ra quả là rất chính xác. Vietcatholic cũng như các Thông Tấn Xã Công Giáo khác đã đưa ra 120 vị dựa vào dữ liệu theo cuốn Niên Giám Giáo Hoàng Annuario Pơntificio từ trước tới nay, tức là cuốn mới nhất vào năm 2004. Vào theo danh sách đó, Đức Hồng Y Ba Lan sinh trưởng tại Lithuania được liệt kê như sau:

Gulbinowicz Henryk Roman: N. in Sukiskes, arcid. Di Vilnius, 17 ott. 1928; ord 18 giu. 1950; …”

Nghĩa là Ngài sanh ngày 17/10/1928 và thụ phong Linh Mục ngày 18/6/1950, lúc ấy Ngài chưa tròn 22 tuổi thì quả là sự lạ, nếu như thế thì ắt hẳn Ngài phải học chui và nhảy “lớp” nhiều lắm.

Sự thật là theo chính lời của Đức Hồng Y Henryk Gulbinowicz, Tổng Giám Mục Wroclaw, Ba Lan nay đã về hưu tuyên bố, lý lịch giấy tở của Ngài đã thay đổi vào năm 1942 để tránh bị trục xuất bị cưỡng bức lao động vào trại Nazi của Đức. Ngài sinh năm 1923 thay vì trên giấy tờ ghi là 1928 như theo dữ liệu của cuốn Niên Giám Giáo Hoàng.

Đức Hồng Y nói “Đức Thánh Cha đã được thông báo chi tiết về việc này trước khi Ngài lên ngôi Giáo Hoàng”.

“Luật Giáo Hội công bố rằng một vị hồng y có quyền tham gia trong Cơ Mật Viện với tuổi dưới 80. Cho nên nếu tôi vào Cơ Mật Viện, nó sẽ không có giá trị”.

Cuốn Niên Giám Giáo Hoàng năm nay 2005 đã được đệ trình lên Đức Thánh Cha và sẽ được xuất bản vào cuối tháng này. Cuốn Niên Giám mới 2005 sẽ được thay đổi theo đúng ngày sinh của Đức Hồng Y Gulbinowicz.

Đức Hồng Y Gulbinowicz sinh tại Sukiskes lúc đó chính quyền Ba Lan cai trị miền Tây Lithuania, ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục tại Wroclaw vào ngày 3/1/1976 và được Đức Thánh Cha bổ nhiệm vào Hồng Y Đoàn vào ngày 23/5/1985. Đức Hồng Y đã về hưu khỏi chức Tổng Giám Mục tại Tổng Giáo Phận Wroclaw vào ngày 24/4/2004, và được Đức Tổng Giám Mục Marian Golebiewski thay thế.

Theo Giáo Luật, các giám mục nộp đơn lên Đức Thánh Cha xin về hưu khi tròn 75 tuổi. Đức Hồng Y Gulbinowicz đã nộp đơn lên Đức Thánh Cha vào năm 1998 lúc đó Ngài 75 tuổi theo tuổi thật, còn tuổi trên giấy tờ mới chỉ có 70 tuổi, thế nhưng Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã xin Ngài ở lại trong chức vụ thêm một thời gian nữa cho đến năm 2004.

Linh Mục Leon Czaja, chưởng ấn tại TGP Wroclaw cho biết “mọi người đều biết Đức Hồng Y trẻ hơn 5 tuổi, chẳng có gì là bí ẩn cả và Ngài chẳng giấu diếm gì về việc này”.

Tuy nhiên, Cha Jozef Kloch, là phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan cho biết không một ai trong trụ sở của Hội Đồng tại Warsaw đã để ý đến tuổi thật của Đức Hồng Y, Cha nói tiếp “Tôi chẳng hiểu sao Ngài đã không tiết lộ điều này sớm hơn”.

Ba Lan hiện nay có 3 vị hồng y dưới 80 tuổi là Đức Hồng Y Jozef Glemp tại Warsaw, Franciszek Macharski tại Krakow và Zenon Grocholewski là Tổng Trưởng Bộ Giáo Dục Công Giáo tại Vatican.

Ngoài ra còn có Đức Hồng Y Stanislaw Nagy 83 tuổi được Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm vào Hồng Y Đoàn cùng với thời Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn vào năm 2003.