Nagercoil, Ấn Độ -24/01/05 -Đức Giám Mục Leon Tharmaraj của địa phận Kottar ở Tamil Nadu là nơi đã bị sóng thần tàn phá nặng nề đã xuống thuyền đánh cá đi dọc theo bờ biển, đến thăm các công đồng ở vùng Kanyakumari nhằm khuyến khích tinh thần các ngư phủ hãy vùng dậy, ra khơi để dựng lại cuộc sống

Giáo phận Kottar có 44 giáo xứ nằm dọc theo bờ biển là nơi có khoảng 100,000 dân sống bằng nghề đánh cá. Hầu hết họ là những người Công Giáo.

Chuyến đi thăm của Đức Giám Mục khởi sự từ mũi Comorin, đi qua hết 44 giáo xứ và kết thúc ở giáo xứ Thengipattinam. Tới nơi nào Ngài cũng được giáo dân ra tiếp đón.

Hiện nay tại các vùng ven biển bị tàn phá vì sóng thần, kỹ nghệ đánh cá đang lâm tình trạng vô cùng khó khăn. Một mặt vì ngư dân bị mất thuyền bè, chài lướ. Mặt khác việc buôn bán thủy sản ê ẩm vì người dân có tâm lý hoảng sợ vì cá ăn xác chết trôi trong cơn thiên tai vừa qua.

Đi cùng với Đức Giám Mục có cha Phanxicô Xaviê Pinto phụ trách mục vụ cho các ngư dân. Ngài cho quần chúng biết các loại cá ăn thịt giống vật khác không được bán ở thị trường nên dân chúng đừng sợ việc ăn cá và nếu không ăn cá thì làm cho kinh tế các gia đình ngư phủ và toàn vùng bị suy sụp.

Chính quyền địa phương cũng đang phát động chiến dịch quần chúng ăn cá để đánh tan dư luận xấu ‘cá ăn thịt người”.

Ngoài việc khuyến khích, cơ sở truyền giáo ngoại quốc trong địa phận cũng giúp các nạn nhân sóng thần ở làng Kalpam số tiền lên tới 5400 Mỹ kim để mua dụng cụ chài lưới

Tổng Giáo Phận ỏ Bangalore phối hợp với tổ chức bác ái của Ý tham gia công tác phục hồi kinh tế ở hai làng gần Pondichery. Cứ mỗi 6 gia đình được Giáo Phận mua cho một chiếc thuyền đánh cá.

Tuần qua đức TGM Anthony Anandarayar của tổng giáo phận Pondicherry và Cuddalore, đã trao tặng 10 chiếc tàu đánh cá cho các ngư dân ở Madavapalam. Sau đó họ đã ra khơi đánh bắt mẻ cá đầu tiên.