ACEH BESAR, Nam Dương 16/01/05 - Vào ngày thứ Hai tại Aceh Besar Nam Dương, vị tự lệnh phiến quân nổi dậy tuyên bố với cơ quan thông tấn AP rằng họ sẽ không bao giờ tấn công các nhân viên cứu trợ quốc tế đến giúp nạn nhân sóng thần. Lời tuyên bố này được đưa ra để bác bỏ lời cáo buộc của chính phủ Nam Dương rằng quân phiến loạn du kích có thể tấn công các nhân viên cứu trợ quốc tế đang làm việc ở tỉnh Aceh.

Trong một khu rừng cách thủ đô Banda Aceh khoảng 2 giờ lái xe, với giọng nói run run cảm động, vị tự lệnh quân nối dậy tên là Tengku Muchsalmina nói với thông tấn AP rằng: “ Cha mẹ, vợ con, anh em chúng tôi là nạn nhân động đất, chúng tôi không bao giờ tấn công đoàn xe đem đồ cứu trợ đến cho họ. Chúng tôi không muốn họ chấm dứt việc cứu trợ người dân Aceh đang bị đau khổ và cần sự giúp đõ”.

Tưởng cũng nên nhắc lại, chính quyến Nam Dương trong tuần qua đã cảnh cáo các nhân viên cứu trợ quốc tế rằng, họ không nên đi xa khỏi thủ phủ Banda Aceh, và nếu có đi, phải có giấy phép và phải được quân đội chính phủ hộ tống để tránh phiến quân tấn công. Các phiến quân này chiến đấu đòi cho vùng Aceh được tách khỏi Nam Dương và độc lập.

Tư lệnh Mucksalmina rất họa hiếm dành cho ký giả ngoại quốc một cuộc phỏng vấn. Ông trả lời cuộc phỏng vấn trong lúc 15 tay súng mặc đồng phục màu xanh đứng quanh ông, được trang bị với súng M-16, AK 47 với đạn dược quấn quanh người.

Một diễn biến khác liên hệ đến quân đội ngoại quốc đang tham gia công tác cứu trợ tại Nam Dương là chính phủ nước này trước đây tuyên bố muốn lực lượng ngoại quốc rút khỏi Nam Dương vào đầu tháng 3. Nhưng vì bị chỉ trích, chính phủ Nam Dương đã rút lại lời tuyên bố này.