Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Diễn biến đáng chú ý trong tuần qua là hôm thứ Ba, 4 tháng Tư, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố lịch trình chuyến đi của Đức Thánh Cha sang Ai Cập. Đây là chuyến tông du bên ngoài nước Ý thứ 18 của Đức Thánh Cha Phanxicô và được xem là một chuyến đi nguy hiểm nhất.

Trong chương trình này, Trúc Ly xin gởi đến quý vị và anh chị em một vài nhận định về chuyến tông du này.

Ai Cập là một quốc gia nguy hiểm hàng đầu cho các tín hữu Kitô. Nhiều người cho rằng nguy hiểm hơn cả Iraq và Syria. Thật vậy, chỉ mới tháng Hai vừa qua, các Kitô hữu tại bán đảo Sinai, một địa danh rất quen thuộc trong Kinh Thánh, đã phải bồng bế nhau bỏ nhà cửa chạy giặc Hồi Giáo sau khi bọn khủng bố Hồi Giáo giết chết 7 Kitô hữu khác bằng súng, bằng dao và kể cả bằng cách thiêu sống các trẻ nhỏ. Các linh mục địa phương cho biết nhiều anh chị em giáo dân còn nhận được cả những lời lẽ đe dọa trong điện thoại cầm tay của mình.

Xa hơn một chút, ngày Chúa Nhật 11 tháng 12, năm ngoái 2016, khủng bố Hồi Giáo nổ bom tự sát tại nhà thờ chính tòa Thánh Máccô giết chết 26 người và làm bị thương 49 người khác.

Từ sau cuộc nổi dậy Ả rập vào tháng 3 năm 2011 tới nay, những vụ khủng bố nhắm vào các nhà thờ và các cộng đoàn Kitô nhiều không thể kể xiết. Tiêu biểu là trong ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, 15 tháng 8 năm 2013, khi các đồn bót lẻ tẻ của cảnh sát, các nhà thờ Kitô Giáo bị tấn công đồng loạt. Chỉ trong một ngày đó thôi, 36 nhà thờ tại thủ đô Cairo bị đốt phá, trong khi nhiều đồn bót cảnh sát được ghi nhận là không còn cảnh sát viên nào sống sót. Các dinh thự của chính phủ bị đốt phá. Cảnh sát chết la liệt trên nhiều con đường của Cairo khiến cho bộ trưởng nội vụ phải ban hành lệnh khẩn cấp cho phép các cảnh sát viên được nổ súng tự vệ bằng mọi giá.

Chính vì thế, chuyến tông du của Đức Thánh Cha sang Ai Cập được xem là quá sức nguy hiểm.

Sau các vụ tấn công khủng bố nhắm vào các máy bay của Nga, vào các nhóm du lịch người Pháp, kỹ nghệ du lịch Ai Cập đã xuống đến tận cùng. Chính phủ Ai Cập giờ đây trông đợi nhiều nơi chuyến tông du của Đức Thánh Cha để cải thiện khuôn mặt nhếch nhác của mình. Cho nên, họ sẽ làm mọi cách để bảo vệ an ninh cho Đức Thánh Cha. Tuy nhiên, có một thực tế là khủng bố Hồi Giáo rất khởi sắc ở Ai Cập, nơi mà lòng khoan dung tôn giáo là một vấn đề thực sự đối với nhiều người.

Ai Cập có 85,300,000 dân trong đó 90% là người Hồi Giáo, chủ yếu là Hồi Giáo Sunni, 9% là tín hữu Chính Thống Giáo Coptic. Người Công Giáo Coptic hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh chỉ chiếm 272,000 tín hữu trong số 1% còn lại.

Chương trình chuyến tông du

Theo chương trình, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp các nhà lãnh đạo một trong những tổ chức Hồi giáo Sunni hàng đầu thế giới, nhà lãnh đạo Chính thống Coptic và các đại diện của Giáo Hội Công Giáo Ai Cập trong chuyến đi hai ngày đến Cairo từ 28 đến 29 tháng 4

Với chuyến tông du này, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng thứ hai viếng thăm Ai Cập, sau Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thăm Cairo và Núi Sinai vào năm 2000.

Năm 1998, cuộc đối thoại Công Giáo và Hồi giáo đã được bắt đầu giữa các chuyên gia Vatican và các học giả Hồi giáo của Đại học al-Azhar của Cairo, trung tâm học thuật Hồi Giáo cho hơn một tỷ người Hồi giáo Sunni trên toàn thế giới.

Đại học al-Azhar của Cairo nơi Đức Thánh Cha sẽ đọc diễn văn

Theo dự trù, sáng Thứ Sáu, ngày 28 tháng 4, vào lúc 10h45, Đức Thánh Cha sẽ khởi hành từ sân bay Quốc tế Leonardo da Vinci của Rôma để đến Cairo.

Lúc 2 giờ chiều, ngài đến sân bay Cairo. Lễ chào đón chính thức sẽ diễn ra tại dinh tổng thống thường được gọi là dinh Heliopolis. Sau đó, ngài thăm Đại học al-Azhar. Cùng với Sheik el-Tayeb, hiệu trưởng nhà trường, Đức Thánh Cha sẽ có bài phát biểu dành cho những tham dự viên một hội nghị quốc tế về hòa bình.

Lúc 4h40 chiều, ngài có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo chính quyền dân sự. Sau đó, Đức Thánh Cha sẽ thăm Đức Thượng Phụ Tawadros của Chính Thống Giáo Coptic.

Lúc 10 giờ sáng thứ Bẩy 29 tháng Tư, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh Lễ cho cộng đoàn Công Giáo tại Cairo.

Ngài cũng sẽ có một cuộc gặp gỡ các đại diện Kitô giáo khác và tham dự vào một buổi cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công vào tháng 12 năm ngoái tại nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ khiến ít nhất 25 người chết.

Sau đó, lúc 12.15, ngài ăn trưa với các giám mục Ai Cập.

Lúc 3.15pm, ngài sẽ có cuộc gặp gỡ với các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và những người sống đời thánh hiến.

Lúc 5 giờ chiều, ngài ra sân bay Cairo để về Rôma.

Dự kiến lúc 8h30 tối cùng ngày, Đức Thánh Cha sẽ về đến sân bay Ciampino của Rôma.

Italia kêu gọi Đức Thánh Cha giúp tìm ra sự thật về việc một sinh viên người Ý bị tra tấn đến chết ở Ai Cập

Cũng liên quan đến chuyến tông du này, báo giới tại Italia và gia đình của một sinh viên người Ý bị tra tấn đến chết ở Ai Cập đang kêu gọi Đức Giáo Hoàng Phanxicô tìm kiếm thông tin về cái chết thương tâm này trong chuyến thăm Cairo sắp tới của ngài.

Cha mẹ của Giulio Regeni đã đưa ra lời kêu gọi vào hôm thứ hai tại Thượng viện Ý trong cùng ngày Tòa thánh Vatican công bố chi tiết về chuyến đi của Đức Thánh Cha Phanxicô sang Ai Cập từ 28-29 tháng Tư, trong đó ngài sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi.

Bà mẹ Paola Regeni nhắc lại rằng gia đình bà đã có một cuộc gặp gỡ ngắn với Đức Thánh Cha Phanxicô vào năm ngoái và nói rằng gia đình chắc chắn rằng Đức Giáo Hoàng “sẽ không quên Giulio trong chuyến đi này, đồng thời giúp thực hiện yêu cầu cụ thể của chúng tôi về sự thật để cuối cùng có được bình an.”

Regeni biến mất vào ngày 25 tháng Giêng năm 2016 tại Cairo. Chín ngày sau, thi hài của anh đã được tìm thấy bên lề một con đường cao tốc với nhiều dấu hiệu bị tra tấn.

Đã có những nghi ngờ ở Ý rằng cho rằng cảnh sát Ai Cập đứng sau cái chết này, và các công tố viên Ý đã phàn nàn liên tục rằng các đối tác Ai Cập của họ đã không đưa ra tất cả các thông tin mà họ thủ đắc trong các cuộc điều tra. Cho đến nay, Ai Cập đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào của cảnh sát liên quan đến cái chết.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai 3 tháng Tư, chính phủ Ai Cập cho biết họ hoan nghênh chuyến thăm như là một cách để thúc đẩy hòa bình và đề cao các nguyên tắc khoan dung và cùng tồn tại.