Đàng Thánh Giá “Thiên Chúa là Lòng Thương Xót” do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại hí trường Côlôsêô
Bài Suy Niệm của Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti Tổng Giám Mục Perugia
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An


Chặng thứ Tám -
Chúa Giêsu an ủi những người phụ nữ thành Giêrusalem


X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ

Phúc Âm theo Thánh Luca (23:27-28)

Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm chi. Có khóc thì hãy khóc cho phận mình và cho con cháu mình.”

Chúa Giêsu, bị nhận chìm trong đau đớn, đang tìm kiếm sự an ủi từ Chúa Cha, vẫn cảm thấy một lòng trắc ẩn đối với những người đi theo Ngài. Người quay lại với những người phụ nữ đi theo Người trên đường đến đồi Canvê; và đưa ra một lời gọi hãy hoán cải mạnh mẽ.

Chúa Giêsu thành Nagiarét nói đừng khóc cho Ta, bởi vì Ta đang làm theo ý của Cha Ta. Thay vào đó hãy khóc cho mình và cho tất cả những lần các ngươi đã không làm theo ý muốn của Thiên Chúa.

Đây là Chiên Thiên Chúa Đấng đang nói và là Đấng đang khi vác thánh giá những tội lỗi của nhân loại vẫn còn muốn thanh tẩy cái nhìn của những người phụ nữ, là những người tuy đã hướng về phía Ngài, nhưng vẫn chưa hoàn hảo. Trước một người vô tội, nỗi buồn của họ dường như bật lên: “Chúng tôi phải làm gì đây?” Đây cũng là câu hỏi đám đông đã đặt ra với Gioan Tẩy Giả (x Lk 3:10), và được lặp đi lặp lại bởi những người lắng nghe Phêrô sau ngày Lễ Ngũ Tuần với tâm hồn tan nát: “Chúng tôi phải làm gì đây?” (Cv 2:37).

Lời đáp trả là rõ ràng và đơn giản: “Hãy ăn năn”. Hãy hoán cải cá nhân cũng như cộng đồng. “Hãy cầu nguyện cho nhau, để anh em có thể được chữa lành” (Gc 5:16). Không có hoán cải nào mà không được đi kèm với lòng bác ái. Và bác ái là con đường của Giáo Hội.

Lạy Chúa Giêsu,
Xin cho ân sủng của Chúa nuôi dưỡng chúng con trong hành trình hoán cải
để chúng con có thể hướng về Chúa,
trong sự hiệp thông với anh chị em chúng con,
là những người mà chúng con xin Chúa tuôn đổ Lòng Thương Xót vô hạn của Người trên họ,
và, với một tình yêu sâu xa như tình yêu của một người mẹ,
xin cho chúng con trở nên dịu dàng và từ bi đối với nhau,
thậm chí đến độ hy sinh chính bản thân cho phần rỗi của người hàng xóm của chúng con.