Đàng Thánh Giá “Thiên Chúa là Lòng Thương Xót” do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại hí trường Côlôsêô
Bài Suy Niệm của Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti Tổng Giám Mục Perugia
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An


Chặng thứ Mười Bốn
Táng xác Chúa Giêsu vào huyệt


X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ

Phúc Âm theo Thánh Mátthêu (27:59-60)

Khi đã nhận thi hài, ông Giôxếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về
Khi ông Giôxếp đóng cửa mộ, Chúa Giêsu xuống hỏa ngục để mở tung cửa của nó.

Những gì Giáo Hội phương Tây gọi là “xuống hỏa ngục”, các Giáo Hội Đông Phương cử mừng như là Anastasis, nghĩa là, “Phục Sinh”. Các Giáo Hội chị em bằng cách này thể hiện toàn bộ sự thật của cùng một mầu nhiệm: “Này chính Ta mở huyệt cho các ngươi, Ta sẽ đưa các ngươi lên khỏi huyệt, hỡi dân Ta…Ta sẽ đặt thần khí của Ta vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được hồi sinh.” ( Ez 37: 12,14).
Lạy Chúa, Giáo Hội của Chúa, hát mỗi hừng đông, “Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta, soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an”. (Lc 1: 78-79).

Con người, choáng ngợp bởi những ánh sáng chỉ mang lại bóng tối, bị thúc đẩy bởi các lực lượng của cái ác, đã lăn một hòn đá lớn và chôn vùi Chúa trong ngôi mộ. Nhưng chúng ta biết rằng Ngài, thân lạy Thiên Chúa khiêm hạ, trong thinh lặng, trong đó tự do của chúng con trông chờ nơi Chúa, Ngài đang làm việc hơn bao giờ hết để đem lại ân sủng mới cho nhân loại mà người yêu mến. Do đó, Ngài tiến vào ngôi mộ của chúng con: thắp lại tia lửa của tình yêu Ngài trong mỗi người nam nữ, trong trái tim của mỗi gia đình, dọc theo những nẻo đường mỗi người.
Ôi Chúa Giêsu Kitô!
Tất cả chúng con đang hành trình đi đến cái chết của chúng con và ngôi mộ của chúng con.
Xin ban ơn cho chúng con có thể hiệp nhất trong tinh thần trước ngôi mộ của Chúa.
Cầu xin sức mạnh của sự sống được thể hiện nơi đó,
xuyên qua trái tim của chúng con.
Hãy để Sự Sống này trở thành ánh sáng
trên con đường lữ hành trần thế của chúng con.

Amen.