Mễ Du: Đức Giám Mục của giáo phận sở tại phủ nhận về các cuộc hiện ra

Hôm Thứ Hai 27.02.2017, Đức Giám Mục Ratko Peric của Giáo phận Mostar-Duvno (Herzegovina – Nam Tư cũ) đã ban hành một tuyên bố nói rằng Đức Trinh Nữ Maria chưa bao giờ hiện ra tại Mễ Du (Međugorje), và thêm rằng những cuộc hiện ra đang được ghi nhận chỉ là một hình thức thêm thắt (manipulation) của những thị nhân và linh mục đang làm việc ở đó.

"Khi xem xét tất cả mọi thứ mà tòa án của giáo phận cho đến nay đã điều nghiên được về bảy ngày đầu tiên của cuộc hiện ra ấy, chúng tôi có thể nói rằng: không hề có những cuộc hiện ra nào của Đức Mẹ tại Mễ Du", Đức Cha Peric, Giám Mục bản quyền của Mễ Du nói.

Ngài cũng lưu ý rằng Giáo Hội đã nhiều lần điều tra về hiện tượng này, bắt đầu từ đầu đầu thập niên 1980 và đã kết thúc qua một ủy ban do Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI thành lập hồi năm 2010, cũng như các quan điểm mà Bộ Giáo Lý Đức Tin đưa ra vào năm 2016. "Quan điểm của tòa án giáo phận rõ ràng và dứt khoát là: không hề có sự hiện ra đáng tin cậy nào liên quan đến Đức Trinh Nữ Maria", Đức Giám Mục Peric cho biết.

Ngài phủ nhận độ tin cậy của các cuộc hiện ra trong những ngày đầu tiên có hiện tượng Mễ Du, ngài nói rằng nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các thị nhân liên quan khi nói về Đức Mẹ tại Mễ Du. "Có một lần, chúng tôi đã nghe cuốn băng thâu lại cuộc trò chuyện giữa các nhân viên mục vụ của giáo xứ Mễ Du với các chàng trai và cô gái tuyên bố rằng họ đã nhìn thấy Đức Trinh Nữ Maria ở tuần đầu tiên, chúng tôi có thể đoan chắc rằng các cuộc hiện ra được loan báo này là không đáng tin cậy. Và nếu Đức Mẹ, Mẹ Chúa Giêsu, đã không hiện ra thì những thị kiến, những thông điệp và những bí mật có liên quan cũng không hề có", Đức Giám Mục cho biết.

Đức Giám Mục Peric cũng nói về "hiện tượng mơ hồ" liên quan đến cuộc hiện ra, ngài tuyên bố rằng "người phụ nữ hiện ra" tại Mễ Du có cách cư xử khá khác so với Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa trong những cuộc hiện ra đã được Giáo Hội công nhận về tính xác thực. "Bà ấy ban đầu thường không nói gì, bà ấy có một nụ cười kỳ lạ, bà ấy biến mất sau khi có những câu hỏi chủ đích, rồi sau đó lại trở lại; bà ấy làm theo lời các thị nhân và linh mục để đi từ ngọn đồi xuống phía nhà thờ, mặc dù miễn cưỡng. Bà ấy không chắc chắn là sẽ hiện ra bao nhiêu lần, còn cho phép một số ‘thị nhân’ đứng lên tấm khăn choàng của mình ngay trên mặt đất, còn cho phép người khác chạm vào quần áo và cơ thể của mình. Điều này thực sự không phải là Đức Mẹ trong Tin Mừng", Đức Giám Mục Ratko Peric cho biết.

Đức Thánh Cha Phanxicô vừa bổ nhiệm một đặc phái viên của ngài đến Mễ Du là Đức Giám Mục Henryk Hoser từ Ba Lan, người sẽ điều nghiên các vấn đề về mục vụ. Đức Cha Hoser sẽ thăm Mễ Du nhưng ngài sẽ không khởi động một cuộc điều tra mới về những cuộc hiện ra được cho là của Đức Mẹ, vốn đã bắt đầu từ năm 1981 và còn tiếp tục cho đến hiện nay. Ngài dự kiến sẽ thu thập thông tin về tình hình và nhu cầu mục vụ của các tín hữu đến Mễ Du từ khắp nơi trên thế giới. (Croatia News)

Chân Phương