Một linh mục hầm trú được thả tự do và 2 vị khác vẫn bị cầm giữ

Theo tin từ Hồng Kông loan đi thì một trong ba linh mục của Giáo hội thầm lặng Trung Quốc thuộc giáo phận Wenzhou, ở Zhejiang, miền đông Trung quốc là linh mục Lu Xiaozhou, sau 13 tháng bị giam đã được thả tự do vào 27/7/2004 để chăm sóc cha mẹ của cha với điều kiện là cha Lu phải trình diện thường xuyên trong hai tháng.

Công an đã bắt cha Lu vào 16/6/2003 khi cha đi bệnh viện của thành phố Wenzhou, 1,416 cây số ở về phía nam của thủ đô Bắc Kinh, để xức dầu cho một bệnh nhân.

Hai vị linh mục khác cũng thuộc giáo phận Wenzhou là linh mục Kong Guocun và Ding Zhaohua, vẫn còn bị giam giữ. Cha Kong bị bắt vào 10/1999 còn cha Ding bị bắt vào tháng 1/2001. Cả ba vị bị ép phải rời bỏ Giáo Hội trung thành với Roma để gia nhập tổ chức ái quốc.

Trong lúc đó Ðức Giám mục được tấn phong bí mật là James Lin Xili cai quản giáo phận Wenzhou thì bị quản thúc và không được tự do đi lại từ năm 1999 vì không được chính quyền thừa nhận. Năm nay ngài đã 84 tuổi thọ và bị chứng bệnh Alzheimer's disease (bấn loạn thần kinh) mà nhiều người cho là vì hậu quả của những tra tấn trong thời gian ngài bị giam giữ ở trong tù.

Theo nguồn tin của Giáo hội thì vào tháng sáu vừa qua khi ngài cử hành lễ ngọc 60 năm linh mục, Ngài chỉ được mặc phẩm phục như các linh mục bình thường mà thôi, nhà nước đã cấm không cho ngài mặc phẩm phục của một giám mục. Ðiều đó có nghĩa là nhà nước không công nhận chức giám mục của ngài.