BOGOTA 27/07/04 - Như VietCatholic trước đây đã loan tin Đức Giám Muc Misael Vacca Ramirez của giáo phận Yopal đã bị phiến quân của lực lượng Giải Phóng Quốc Gia Colombia gọi tắt là ELN bắt cóc vào hôm thứ Bảy. Trong số người bị bắt cùng với đức Giám Mục có 2 linh mục và ông thị trưởng thành phố. Đến sáng Chúa Nhật, phiến quân đã thả những người này trừ đức Giám Mục và họ nói sẽ trả tự do cho Ngài cùng với một sứ điệp gửi chính phủ.

Liền sau vụ này xảy ra, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã lên tiếng kết án vụ bắt cóc này coi đó là một hành động tội ác không thể bào chữa được. Sau bốn ngày giam giữ, vào chiều hôm qua, thứ Ba ngày 27 tháng 7 năm 2004, phiến quân của tổ chức ELN đã thả đức Giám Mục tại vị trí hẻo lánh nơi Ngài đã bị bắt cóc.

Theo báo cáo sức khoẻ và tinh thần của Đức Cha vẫn tốt. Trong một văn bản phổ biến báo chí, Ngài cám ơn mọi người kể cả Đức Giáo Hoàng đã lên tiếng đòi phiến quân trả tự do ngay cho ngài. Phát ngôn viện của tổ chức ELN đã tuyên bố ngay sau khi đức Giam Mục bị bắt là họ sẽ thả đức Giám Mục sau khi trao cho Ngài một sứ điệp. Được biết đức Giám Mục Vacca Ramirez trước đây vẫn tham gia vào nỗ lực hòa giải giữa lực lượng phiến quân và chính phủ Colombia.

Tưởng cũng nên nhắc lại là từ khi phong trào ELN nổi dậy, họ đã bắt cóc và sát hại 1 Tổng Giám Mục,1 Giám Mục, ít nhất 50 linh mục, 3 nữ tu và nhiều người khác bị bắt cóc.