VIỆT TÂN HÓA CHỐNG FORMOSA ĐỂ LÀM GÌ ?

Ban Tuyên giáo Đảng và Công an Cộng sản Việt Nam đã tận dụng “Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng (Việt Tân) làm quân bài chống các cuộc biều tình của dân đòi đóng cửa Formosa.
Chiến thuật chính trị hóa có mục đích xấu trước phản ứng gay gắt của dân đòi nhà nước phải sớm trả lại biển sạch, đất không nhiễm độc cho dân còn có mục đích xuyên tạc và vu khống đồng bào Công Giáo của Giáo phận Vinh, nạn nhân trực tiếp của Formosa.

Đầu tiên, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TpHCM) đã cáo buộc Việt Tân nhúng tay vào hai cuộc biểu tình ngày 1 và 8/05/2016 tại Sài Gòn với điều gọi là “ âm mưu tạo bạo loạn chính trị”.

Báo VnExpress đưa tin:” Ngày 14/5, Công an TP.HCM cho biết, ngày 1 và 8/5 tại trung tâm thành phố đã diễn ra nhiều cuộc tụ tập đông người, có lúc lên đến hàng nghìn với các băng rôn kêu gọi bảo vệ môi trường.
Điều tra của công an TP.HCM cho thấy, lợi dụng tình hình cá chết hàng loạt ở miền Trung, Tổ chức Việt Tân đã kích động dư luận, lôi kéo đám đông tụ tập, gây rối và "âm mưu tạo bạo loạn chính trị". Tổ chức này lập những nhóm hỗ trợ, chuẩn bị nước, phát bánh mì, phát tiền cho người tham gia. Những người cầm đầu sẽ hô hào, căng băng rôn, khẩu hiệu.
Cảnh sát xác định, trong số những thanh niên bị tổ chức này lôi kéo có nhiều người có tiền án tiền sự. Họ mang theo cả hơi cay, có nhiều hành vi quá khích gây thương tích cho lực lượng chức năng.
Thậm chí, sau đó các đối tượng giật dây, kích động gây rối còn dùng các trang mạng xã hội để đe dọa lực lượng các cơ quan chức năng với tuyên bố “treo thưởng” nếu ai truy lùng được cán bộ chiến sĩ công an hay thành viên TNXP nào tham gia giữ trật tự (mà chúng gọi là ngăn cản biểu tình), sẽ được thưởng 5 triệu đồng; truy được người nào “hành hung” được chúng thưởng 20 triệu đồng.”
Đó là ngôn ngữ của Công an. Thật hư ra sao thì sau 3 tháng vẫn không thấy có bằng chứng nào được trưng ra. Công an Saì Gòn cũng vẽ ra thêm rằng:”Đằng sau động thái gây rối là âm mưu phá hoại cuộc bầu cử diễn ra vào 22/5 tới (bầu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp) . Việt Tân đã kêu gọi gây rối ở khắp các tỉnh thành từ ngày 15 đến 22/5 với mục đích gây bạo loạn.”
Đến ngày bầu cử không có chuyện gì xẩy ra và sau đó không thấy Công an nhắc đến Việt Tân nữa. Nhưng hình ảnh Công an, mật vụ Saì Gòn đàn áp dã man và bắt đi nhiều người dân biểu tình chống Formosa ở Sài Gòn đã được gửi đi khắp thế giới.

Báo VNExpress còn lồng vào bài viết tin nói về hai cựu tù nhân lương tâm Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn (Antôn Chu Mạnh Sơn) bị tạm giữ khi họ đi thăm dân, làm phóng sự và chụp ảnh vùng cá chết ở Hà Tĩnh và Qủang Bình. Câu chuyện chẳng có gì nếu báo đài nhà nước không quy chụp hai anh là “thành viên Việt Tân” có hành động “xuyên tạc, gây kích động trong quần chúng nhân dân” mà vẫn được thả ra.

Dựa theo tài liệu của Công an, Báo Giao Thông viết về anh Tam:” Thực hiện chỉ đạo của số cầm đầu phong trào "Con đường Việt Nam", chiều ngày 26/4/2016, Trương Minh Tam vào khu công nghiệp Formosa, Hà Tĩnh. Tại đây, đối tượng đã quay phim, chụp hình, phỏng vấn ở xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ý đồ của chúng nhằm biên tập phóng sự, tán phát lên các trang mạng xấu để kích động, biểu tình gây phức tạp về ANTT (an ninh trật tự)trên địa bàn.”
Tuy bị cáo buộc như thế nhưng anh Tam đã được thả ngày 04/05/2016. Trước đó, ngày 02/05/2016, Công an tỉnh Qủang Bình cũng đã trả tự do cho tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn.

Công an đã tung tin về anh Sơn, một thanh niên đấu tranh Công Giáo rằng:”Đối tượng Chu Mạnh Sơn khai nhận, Sơn được nhiều cá nhân, tổ chức phản động trong ngoài nước liên hệ, trong đó tổ chức phản động "Việt Tân" tại Mỹ lôi kéo, đề nghị tham gia; hiện Chu Mạnh Sơn là thành viên nhóm "Việt Tân tương trợ" - nhóm kín do "Việt Tân" lập ra trên mạng xã hội Facebook.”
Bài viết ủa báo Giao Thông cho biết tiếp:”Ngày 30/4/2016, Chu Mạnh Sơn cùng một số đối tượng đón xe khách vào (huyện Qủang Trạch) Quảng Bình thu thập thông tin, hình ảnh quần chúng nhân dân tụ tập gửi cho các đối tượng để tán phát trên các trang mạng phản động nhằm xuyên tạc, gây kích động trong quần chúng nhân dân.”

Rõ ràng là có gì lấn cấn không minh bạch trong trường hợp bắt hai anh Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn. Họ đã bị quy kết có hành động xấu, có liên hệ với Việt Tân, tổ chức chính trị đã bị Công an Việt Nam ghi vào sổ đen là “khủng bố”, nhưng họ vẫn được trả tự do thì cũng hơi lạ.
VIỆT TÂN-FORMOSA-NGHỆ AN

Thế rồi, chỉ trước 3 ngày Giáo phận Vinh mở chiến dịch làm sạch môi trường (7/8/2016) thì Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khẳng định:” Trong sự cố môi trường biển vừa qua, nhóm phản động Việt Tân đã lợi dụng để kích động, lôi kéo nhân dân.”

Tuy nói vung xích chó như thế tại phiên họp của các đại biểu Hội đồng Nhân dân Tỉnh sáng 4/8/2016, nhưng ông Công an to đầu này lại không có bằng chứng nào đưa ra.

Theo tin của báo Công an Nghệ an điện tử thì ông Cầu đã:”Khẳng định, nhóm phản động Việt Tân lợi dụng sự cố môi trường để kích động, lôi kéo người dân vi phạm pháp luật.”

Người đứng đầu ngành Công an Nghệ An, nơi có Tòa Giám mục Giáo phận Vinh do Đức Cha Nguyễn Thái Hợp cai qủan, được trích dẫn nói rằng:” Các đối tượng Việt Tân ở Nghệ An hiện nay tương đối nhiều, là 1 trong 4 trọng điểm mà Việt Tân tập trung chống phá quyết liệt nên không thể mất cảnh giác được. Hiện nay, tổ chức phản động Việt Tân kích động rất nhiều về vấn đề ô nhiễm môi trường ở miền Trung.”

Nếu chỉ nói khơi khơi để lấy điểm mà không đưa ra được bằng cớ nào thì Giám đốc Công an Nghệ An, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu chỉ đổ thêm dầu vào lửa để vu oan cáo vạ cho việc làm ngay chính và nghiêm chỉnh của giáo dân địa phận Vinh, nói chung và vị chủ chiên Đức Cha Nguyễn Thài Hợp nói riêng.

Câu hỏi đật ra là tại sao nhà nước và Công an CSVN phải dựa vào Việt Tân để chụp mũ trên 500 nghìn người Công Giáo địa phận Vinh gồm Nghệ An, Hà Tĩnh và một phần Qủang Bình là những nạn nhận trực tiếp đang phải gánh chịu những khó khăn kinh tế và môi trường nghiệm trọng của Formosa ?

Có điều rõ nhất là đảng, nhà nước Trung ương và chính quyền Cộng sản địa phương ở 4 tỉnh lâm nạn gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng và Huế-Thừa Thiên đã hoang mang và mất định hướng trong công tác phục hồi môi trường và cứu dân bị nạn.
Đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam đã chính trị hóa các cuộc biều tình chống ô nhiễm môi trường, đòi đền bù thiệt hại công bằng và đòi đóng cửa Formosa để vảo vệ sự sống còn của các thế hệ tương lai.
Do đó, không lạ gì khi ta nghe Đại tá Cầu phân bua:” Muốn làm rõ phải có thời gian chứ không phải ngày một, ngày hai được. Đảng và Nhà nước đã vào cuộc rất quyết liệt, đầy đủ tài liệu chứng cứ để đối tượng không chối cãi được. Việt Tân đã lợi dụng sự việc để kích động bà con nhân dân đi biểu tình tuần hành chống phá, đề nghị cử tri tỉnh nhà và đại biểu HĐND hết sức cảnh giác, không mắc bẫy Việt Tân, không nghe kẻ xấu lôi kéo, xúi giục làm tình hình an ninh trật tự phức tạp. Hiện nay lực lượng công an cả Bộ và tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cương quyết.”

Nói thế nhưng Công an Nghệ An không có khả năng làm bất cứ việc gi giúp dân thỏa mãn yêu cầu mau biết ngày nào có biển sạch để yên tâm ra khơi đánh bắt như trước ngày xẩy ra cá chềt 6/04/2016 ?
Lời nói của ông Cầu chỉ như “tất nước theo mưa” giống lập luận của Trung ương Hà Nội nhằm vỗ về dân cho nguôi ngoai là chính, không đem lại kết qủa gì. Nhưng khi ông Cầu đem Việt Tân vào để bôi đen, xuyến tạc và mạ lỵ đòi hỏi chính đáng của các nạn nhân trên địa bàn Nghệ An là ông đã tự sỉ nhục mình vì để lộ ra mình thiếu kiến thức của một viên chức ngành an ninh.
PHẢN ỨNG CỦA DÂN
Trước những lời “châu ngọc” của ông Cầu, độc gỉa ở Việt Nam lên tiếng trên VNExpress.
Hãy đọc:” Đai tá Cầu bảo Việt Tân nhiều lắm sao không túm lấy vài thằng cho bà con xem coi.”

-“Em chả nghe ai xúi cả, bố Việt Tân cũng chả xúi được em. Nhưng nhiều bất công, tham nhũng quá!”

-“ Dân đâu có ngu mà bị lôi kéo. Đảng cứ thật trong sạch, minh bạch xem nào, đảm bảo dân theo vô điều kiện.”

-- Đề nghị chính quyền bắt lấy một "con Việt tân", chụp ảnh đưa lên cho toàn dân thiên hạ biết hình hài nó thế nào.

Một ngườu bức xúc:”Nếu Việt Tân "kích động" bạo loạn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình là cần phải loại bỏ thì Nhà nước hãy "động viên" toàn thể nhân dân nhất tề đứng lên tiêu diệt giặc.”

-- Người khác bảo Nhà nước:”Việt Tân là thằng nào dám dám xúi dục dân. Dân bây giờ họ khôn lắm có thằng Việt Tân nào xúi họ được đâu!”

Hay : “ Dân bức xúc vì tham nhũng và bạo quyền chẳng nghe ai xúi dục cả…”

“…Ở đâu cũng nhan nhản tham nhũng . Xử thì toàn đại án mà rút kinh nghiệm hoài . Mấy ông làm được dân tin tưởng thì dù ai lôi kéo cũng vậy thôi.”

“Dân bây giờ đã hiểu quá rõ rồi. Bọn nào là bọn bán nước hại dân đã rõ….Việt Tân là ai mà chúng ta sợ họ vậy, nếu họ là bóng đêm mà chúng ta là ánh sáng thì sợ gì người dân không nhận ra ánh sáng.”

-- Em chẳng phải nghe ai xúi dục cả. Tại nhiều việc cán bộ làm cho người dân bức xúc thôi….Ông Nguyễn hữu Cầu có thể chỉ ra những ai , địa chỉ ... là người , tổ chức Việt tân để người dân biết mà phòng tránh !”

Như thế thấy rõ lá bùa Việt Tân mà các quan chức Công an sử dụng để đánh lận con đen, cốt làm lu mờ chống Formosa của dân không còn được ai để ý nữa. Mọi phản ứng muốn đảng hãy nhìn lại mặt mình trong gương xem tại sao dân càng ngày càng xa lánh cán bộ đảng viên và không còn bị mê hoặc bởi những chiếc bánh vẽ nữa !
NGUYỄN PHÚ TRỌNG-FORMOSA

Nhưng có vẻ như Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng vẫn còn mơ ngủ hay đi trong sương mù trong cuộc chiến môi trường với Formosa.

Tại cuộc tiếp xúc với cử tri Hà Nội ngày 6/8 (2016), ông Trọng được báo chí đảng tường thuật: “Đề cập đến những sai phạm tại Formosa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, đây là sự cố rất đáng tiếc. Riêng vụ này, chúng ta đã tốn rất nhiều công sức và đây là đấu tranh chứ không phải chỉ là thương lượng. Chúng ta đấu tranh có lý, có tình dựa trên các bằng chứng, chứng cứ cụ thể, buộc lãnh đạo Formosa phải cúi đầu nhận lỗi, hứa khắc phục hậu quả, thay đổi công nghệ, hứa không tái phạm và cũng đã nhận đền bù. Nếu họ tiếp tục tái phạm, chúng ta sẽ kiến quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Từ đây cũng rút ra bài học đắt giá về công tác bảo vệ môi trường.” (Infonet)

Ông Trọng còn nói cho an lòng dân:”Các bác lo bồi thường xong chúng ta cho qua, không phải đâu, TƯ đã họp chỉ đạo nhiều lần. Đây mới là xử lý bên ngoài, còn đi sâu vào bên trong xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, kết luận ngay thì chưa được, nhưng phải làm.”

Formosa đã hứa không tái phạm, nhưng ông Trọng có nắm giao bằng chuôi hay bằng lưỡi ? Ông đã nhận 500 triệu dollars bồi thường để đền bù cho dân và dọn sạch mội trường, nhưng ông lại chưa biết mức độ thiệt hại chính xác của dân và của biển bao nhiêu. Ông cũng không thể bảo đảm Formosa sẽ không tái phạm nên ông đã để dân sống trong lo âu phập phồng không có bảo đảm trong tương lai.
Vì vậy tại cuộc họp, theo Infornet, cử tri Phạm Huy Hòa (phường Liễu Giai, quận Ba Đình) cho biết, cử tri lo ngại sự cố môi trường biển do Formosa gây ra cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung vừa qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân các tỉnh này. Mới đây, lại phát hiện Formosa vận chuyển chất thải rắn ra chôn ở một điểm khác ở Hà Tĩnh cũng như chuyển chất thải rắn ra cả Phú Thọ.
Cử tri Pham Huy Hòa thằng thắn:”Quốc hội đã đã giao Uỷ ban KHCN giám sát, cử tri theo dõi. Tuy nhiên, theo cử tri Hòa, trường hợp ông Võ Kim Cự, người đã ký cấp phép cho Formosa 70 năm, lại chưa được xem xét.
“Một người như vậy không xứng đáng đại diện cử tri, ông Cự nên ứng xử văn hóa là từ chức.”

Ông Vỏ Kim Cự, Đại biểu Quốc hội là nguyên Chủ tịch, Bí thư tỉnh Hà Tĩnh, đã vượt quyền Thủ tướng ký cho Formosa Đài Loan thuê đất 70 năm và được hưởng nhiều ưu đãi trong dự án Formosa Hà Tĩnh.

Bộ Tư pháp đã được lệnh điều tra xem có cá nhân hay tổ chức nào của đảng và nhà nước đã phạm lỗi trong vụ Formosa, nhưng chưa biết đến bao giờ mới có câu trả lời.
Chỉ biết ông Trọng đã nói với cử tri Hà Nội hôm 06/08/2016 rằng:”Qua vụ việc này và một số vụ vi phạm, hủy hoại môi trường thời gian qua đã cho chúng ta những bài học sâu sắc, đắt giá và càng thấy rõ: không phải thu hút đầu tư với bất cứ giá nào mà cần chú trọng bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Những xử lý vừa qua liên quan tới sự cố môi trường do công ty Formosa gây ra mới chỉ là bước đầu. Tới đây sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan nhưng phải đảm bảo đúng nguyên tắc và quy trình.”

“Nguyên tắc” và “quy trình” là hai cụm từ mênh mông. Bên Nhà nước thì nói ông Cự làm sai nhưng ông Cự lại qủa quyết ông làm đúng luật và đúng “quy trình” nên cuộc điều tra cho ra nhẽ còn mất nhiều thời gian lắm

Bên phía Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nói sẽ không loại trừ một ai trong cuộc điều tra đã để xẩy ra vụ Formosa, kế cả những viên chức đã nghỉ hưu. Nhưng tuyệt nhiên không thấy ai đả động đến chân lông của nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người chịu trách nhiệm tòan diện và cao nhất trong các hoạt động của Chính phủ trong suốt 10 năm giữ chức Thủ tướng.

Nếu Công an CSVN cứ tiếp tục mê man với con bài Việt Tân để hù họa dân khi họ biểu tình đòi làm sạch môi trường và đòi phải đóng cửa Formosa để bảo vệ Tổ quốc khỏi sự lũng đoạn của Trung Quốc đứng sau Đài Loan thì sự tăm tối này chỉ để họa cho dân. -/-

Phạm Trần