JORDAN -- Vua Abdullah của Jordan đã hoãn các cuộc hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ, George Bush, vào thứ Tư, giữa những quan ngại về chuyện Mỹ ủng hộ chính sách của Israel.

Jordan tuyên bố rằng họ cần thời gian để "làm rõ quan điểm của Mỹ" về tiến trình hòa bình Trung Đông.

Một phóng viên BBC cho biết hành động này là một dạng lạnh nhạt về ngoại giao.

Những nước Arab trong Liên Hiệp Quốc đã hối thúc Hội đồng Bảo an phải lên án chính sách giết người có mục tiêu của Israel sau khi họ giết hại lãnh tụ Hamas.

Sự lạnh nhạt của Jordan được đưa ra sau khi ông Bush bỏ đi chính sách lâu nay của Mỹ và chấp nhận rằng Israel sẽ giữ nhiều khu vực định cư tại Bờ Tây và giết ông Abdel Aziz al-Rantissi hôm thứ Bảy tại dải Gaza.

Vua Abdullah có bước đi thận trọng với những láng giềng Arab, tìm kiếm cách bảo vệ quan điểm cân bằng trong khi đang có nhiều xáo trộn tại Trung Đông, phóng viên Adam Brookes nhận định từ Washington.

Jordan dựa trên những đồng minh chính của Washington trong khu vực và đã ký một thỏa thuận với Israel.

Vào thời điểm khi mà Israel có vẻ có nhiều ảnh hưởng với chính quyền ông Bush so với bất cứ thời gian nào trước đây, vua Abdullah có thể cảm thấy việc đi theo hành lang quyền lực của Mỹ là không thích hợp lắm, phóng viên BBC nhận định.

Những cuộc gặp gỡ của vua Abdullah với Tổng thống Bush đã được chuyển lại, dự kiến vào đầu tháng Năm, các quan chức Mỹ và Jordan cho biết.