Người đứng đầu Cục tình báo trung ương Hoa Kỳ, CIA, nói với uỷ ban điều tra vụ 11/9 rằng Mỹ trên thực tế "không được bảo vệ" khi các vụ tấn công xảy ra.

Ông George Tenet nói những vấn đề mang tính hệ thống trong dịch vụ tình báo đã khiến cho nước này dễ bị tổn thương trước các vụ tấn công.

Các vụ tấn công ngày 11/9/2001 làm cho gần 3000 người thiệt mạng.

Các vấn đề này sẽ phải mất nhiều năm để sửa chữa, ông Tenet nói với uỷ ban điều tra của hai đảng, trong khi ông Bush có kỳ nghỉ tại Texas.

Ông Bush được thông báo vào ngày 6/8/2001 rằng Osama Bin Laden "quyết tâm tấn công bên trong nước Mỹ". Nhà Trắng có bước đi hết sức khác thường khi bỏ đi thông điệp này trong dịp cuối tuần.

Ông Tenet được hỏi ông đã làm gì trong dịp tháng Tám năm 2001, khi các đơn vị tình báo phát hiện các thông tin gia tăng về chuyện một vụ tấn công có thể xảy ra.

Ông nói ông phải kiểm tra các hồ sơ của mình trước khi trả lời những câu hỏi cụ thể.

Trong lời mở đầu cuộc điều trần, ông Tenet nói CIA đã có những sai sót, và ông cảm thấy "mất mát rằng chúng tôi đã không ngăn chặn được những vụ tấn công đó".

Ông Tenet cũng nói khi ông nhận nhiệm vụ vào năm 1997, dịch vụ tình báo rất "lỏng lẻo", với nhiều vấn đề, trong đó có chuyện thiếu liên lạc cùng với các thiết bị công nghệ lạc hậu.

Ông nói ngân sách cho tình báo khi đó giảm, mặc dù đe doạ khủng bố gia tăng đối với Mỹ.

Người đứng đầu FBI, Robert Mueller, cũng phải ra điều trần trước uỷ ban vào hôm thứ Tư, một ngày sau khi FBI bị chỉ trích đã thất bại trong việc chiến đấu chống khủng bố.(BBC)