Atlanta: Trong Thánh Lễ Tiệc Ly vào chiều Thứ Năm Tuần Thánh tại Tổng Giáo Phận Atlanta, Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục John F. Donoghue đã gởi một văn thư thông báo tới toàn thể Linh Mục trong Tổng Giáo Phận là không được phép chọn phụ nữ trong nghi thức rửa chân.

Đức Tổng Giám Mục viết tới các thánh đường cử hành nghi thức rửa chân, “đây là quyết định của tôi mà hàng chữ đỏ trong sách Lễ Quy Roma phải được tuân theo, tức là 12 người nam “viri selecti” phải được chọn từ cộng đoàn đóng vai các Môn Đệ trong nghi thức này”. Từ La Tinh “viri selecti” nghĩa là “chọn những người đàn ông.”

Đức Tổng Giám Mục Donoghue đã yêu cầu các linh mục hãy cắt nghĩa cho cộng đoàn việc rửa chân là “tượng trưng đến sự kết nối trong việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể đến sự thành lập thiên chức linh mục và nghĩa vụ phục vụ được đặt trên những ai được kêu gợi đến chức tư tế”.

Đây là lần thứ hai Đức Tổng Giám Mục Donoghue đã đưa ra một luật cấm không rửa chân cho phụ nữ. Lần đầu tiên vào năm 1989 khi còn là giám mục tại Charlotte, N.C, Ngài đã cấm khiến cho khoảng 50 người nam nữ và thiếu nhi kéo đến biểu tình tại trụ sở trung ương của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tại Washington.

Đức Tổng Giám Mục đã cai quản Tổng Giáo Phận Atlanta từ năm 1993. Vào thời điểm từ năm 1986-1987, Ủy ban Phụng Tự đã nghiên cứu đến câu hỏi là liệu rằng việc rửa chân cho phụ nữ đã được thịnh hành nhiều nơi tại Hoa Kỳ có phải là một sự thay đổi cho phép theo hàng chữ đỏ trong sách lễ hay không, và ủy ban đã kết luận là đúng như thế. Một bản văn chính thức đã được gởi cho các giám mục vào tháng 3/1987.

Bản văn đã ghi chú rằng khi Tòa Thánh Vatican tái đưa việc cử hành nghi thức rửa chân vào năm 1955 là một phần trong việc cải cách chung cho các nghi lễ phụng vụ vào Tuần Thánh, đã nói đến việc rửa chân nhằm tới việc “tỏ cho thấy điều luật của Thiên Chúa về tình bác ái huynh đệ” và con người phải được giáo huấn “rằng thật chỉ đúng đắn nếu họ được dồi dào với những công việc bác ái của người tín hữu Kitô trong ngày này”.

Bởi vị đoạn Kinh Thánh đọc trong Thánh Lễ này “miêu tả Đức Giêsu là ‘Thầy và là Chúa”, Người đã khiêm tốn phục vụ các môn đệ người bằng cử chỉ ngoại thường vượt xa đối với những cách xử thế của lòng hiếu khách”, bản văn của Ủy Ban Phụng Tự của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vào năm 1987 còn thêm “yếu tố khiêm tốn phục vụ làm nổi bật lên việc cử hành nghi thức rửa chân tại Hoa Kỳ qua thập niên vừa qua hay còn lâu hơn thế nữa”.

“Về phần này, nó trở thành lệ thường tại nhiều nơi đã mời cả người nam và người nữ tham dự”.

“Mặc dầu sự thay đổi đã khác đi với hàng chữ đỏ trong Sách Lễ đã chỉ nói đến những đàn ông “viri selecti”, thế nhưng có thể nói rằng trọng tâm giới răn phúc âm của Thiên Chúa được nhấn mạnh đến việc bác ái trong việc cử hành nghi lễ có thể hiểu được là “Người đến để phục vụ chứ không được phục vụ” mà tất cả mọi người trong giáo hội phải phục vụ người khác trong tình yêu thương”.

Yêu cầu làm minh bạch đến việc cử hành này do Đức Hồng Y về hưu Anthony J. Bevilacqua lúc đó còn là Giám Mục, Ngài đã tiếp những người biểu tình vào năm 1986 khi Ngài cấm phụ nữ không đuợc tham dự trong nghi thức rửa chân tại Giáo Phận Pittspurgh của Ngài. Một năm sau đó ngài đã gởi bản sao của Ủy Ban Phụng Tự của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tới tất cả các linh mục của trong Giáo Phận Ngài và yêu cầu thi hành có nên chọn người nữ hay không tùy thuộc theo “quyết định mục vụ một cách khôn ngoan” của mình.

Đức Ông Anthony F. Sherman, phụ tá trong Ban Thư Ký của Ủy Ban Phụng Tự đã xác định lại với Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ là bản văn được đưa ra vào năm 1987 vẫn còn hiệu lực và sẽ không thay đổi.

Theo Thông Tấn Xã AP cho biết một số người phụ nữ ăn không ngồi rồi cho là DIỄN ĐÀN GIÁO DÂN đã dự định không tham dự Thánh Lễ, sẽ biểu tình chống lại quyết định của Đức Tổng Giám Mục John F. Donoghue vào Thánh Lễ Tiệc Ly chiều nay.

Bản văn của Ủy Ban Phụng Tự Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ trả lời đến việc chọn người và ý nghĩa của nghi thức rửa chân có thể nhấn vào đây để xem.